Hôm nay công bố giải Nobel Văn học

11:45 10/10/2024

Nobel Văn học 2024 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển công bố lúc 13h ở Stockholm ngày 10/10 (18h, giờ Hà Nội).

Giáo sư Mats Malm - thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển - sẽ công bố người chiến thắng ở buổi họp báo vinh danh tác giả. Người chiến thắng nhận phần thưởng 11 triệu krona Thụy Điển (hơn 26 tỷ đồng).

Nhà văn Trung Quốc Tàn Tuyết là cái tên được các nhà phê bình, độc giả thế giới nhắc đến nhiều, dự đoán bà thắng giải. Theo Guardian: "Tác giả Gerald Murnane và César Aira rất được quan tâm, nhưng Tàn Tuyết vẫn là lựa chọn phổ biến nhất". Nếu thắng, bà sẽ là người phụ nữ thứ 18 được vinh danh.

Tác giả 71 tuổi, tên thật là Đặng Tiểu Hoa, sinh ở tỉnh Hồ Nam, là gương mặt tiêu biểu của văn học đương đại, được mệnh danh là "Kafka của Trung Quốc". Các tác phẩm tiêu biểu của bà gồm Phố Ngũ Hương, Hoàng Nê Phố, Mây cũ trôi về. Tác giả nổi tiếng ở Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước phương Tây.

Ngoài Tàn Tuyết, một số cái tên quen thuộc được cho là sẽ đoạt Nobel gồm Gerald Murnane (Australia), César Aira (Argentina), Margaret Atwood (Canada). Năm ngoái, tác giả Na Uy Jon Fosse, nhà văn khá xa lạ với độc giả châu Á, chiến thắng.

Haruki Murakami, nhà văn ăn khách nổi tiếng người Nhật Bản, tiếp tục có mặt ở nhiều danh sách dự đoán. Trang Time On của Ấn Độ bình luận: "Dù liên tục được dự đoán thắng Nobel và đã giành được hầu hết giải thưởng quan trọng khác, Murakami có lẽ vẫn khó có được nó. Tiểu thuyết mới nhất viết bằng tiếng Anh của ông, Thành phố và những bức tường không vững chãi, xuất bản năm 2023, không giúp thay đổi kết quả". Murakami được mong đợi đoạt Nobel Văn học từ năm 2006 đến nay, sau khi ông đoạt giải Franz Kafka cho cuốn Kafka bên bờ biển.

Năm 2018, Murakami rút khỏi đề cử New Acedemy - giải thay thế sau khi Nobel Văn học bị hoãn do scandal bê bối tình dục của thành viên chủ chốt. Ông giải thích muốn "tập trung viết lách, tránh sự chú ý của truyền thông".

Độc giả, giới chuyên môn cho rằng Viện Hàn lâm Thụy Điển ưu ái các tác giả nam của phương Tây. Bởi đến nay, trong số 120 người đoạt giải, mới có 17 phụ nữ. 29 nhà văn từng chiến thắng nói tiếng Anh. Pháp là nước có nhiều cây bút đoạt Nobel nhất, với 16 người.

Nobel Văn học là một trong sáu hạng mục của giải Nobel, trao cho tác giả ở bất kỳ quốc gia nào, theo di chúc của nhà hóa học Alfred Nobel. Sinh thời, Alfred Nobel thích đọc sách, có thư viện riêng. Cuối đời, ông bắt đầu viết tiểu thuyết.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được vua Gustav III thành lập năm 1786, chịu trách nhiệm ra quyết định về Nobel Văn học. Họ không bao giờ cho biết dấu hiệu về nhân vật có khả năng đoạt giải tới khi công bố kết quả. Danh sách những cái tên vào vòng chung khảo chỉ được tiết lộ 50 năm sau mùa giải đó.

Giải từng bị gián đoạn vào các năm 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942 và 1943 vì hai cuộc Chiến tranh thế giới. Theo quy chế, nếu không có công trình nào ấn tượng, số tiền thưởng sẽ được bảo lưu đến năm sau. Huy chương do nhà điêu khắc Thụy Điển - Erik Lindberg - thiết kế, có hình ảnh một chàng trai trẻ ngồi dưới gốc cây nguyệt quế sáng tác, bị mê hoặc bởi bản đàn của một nàng thơ. Bằng chứng nhận là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, do các nhà thư pháp Thụy Điển và Na Uy sáng tạo.

Những năm gần đây, Nobel Văn học vướng nhiều tranh cãi. Giải thưởng năm 2018 bị hủy do Jean-Claude Arnault, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển - bị tố cáo lạm dụng nhiều phụ nữ. Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ tên người chiến thắng bảy lần, kể từ năm 1996. Chủ nhân giải thưởng năm 2019 - ông Peter Handke - bị tẩy chay vì từng công khai bảo vệ chính trị gia quá cố Slobodan Milosevic.

Hà Thu (theo The Guardian, Time On)

Có thể bạn quan tâm
Đào, phở và piano lại ra rạp nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên

Đào, phở và piano lại ra rạp nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên

07:30 10/04/2024

Trước mắt, sau khi rời rạp, phim Đào, phở và piano lại quay về 'làm nhiệm vụ chính trị', sẽ được chiếu trong tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).

Nghệ sĩ Phương Dung, Phi Phụng gặp sự cố nhập cảnh Mỹ

Nghệ sĩ Phương Dung, Phi Phụng gặp sự cố nhập cảnh Mỹ

09:00 10/10/2024

Do gặp sự cố ở khâu hành lý, nghệ sĩ Phương Dung và Phi Phụng bị nhân viên an ninh sân bay giữ lại, suýt không thể nhập cảnh Mỹ.

Sao Mai Huyền Trang ra MV mừng sinh nhật Bác Hồ

Sao Mai Huyền Trang ra MV mừng sinh nhật Bác Hồ

04:30 20/05/2024

Cuốn truyện Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng có viết về tình cảm cao thượng và đẹp đẽ của cô thanh nữ Lê Thị Huệ với chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành. Sau khi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành từ Phan Thiết vào Sài Gòn, hai người gặp nhau. Đến khi Nguyễn Tất Thành lên tàu tìm đường cứu nước, ở lại Sài Gòn, Lê Thị Huệ vẫn dõi theo, đợi chờ. Cảm phục và xúc động khi được đọc câu chuyện tình yêu của Bác Hồ, tác giả Nguyễn Đăng Quang sáng tác bài...

Người chấp bút hồi ký cho tướng Chu Huy Mân, Khuất Duy Tiến qua đời

Người chấp bút hồi ký cho tướng Chu Huy Mân, Khuất Duy Tiến qua đời

12:00 31/05/2024

Trưa 30/5, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - báo tin nhà văn, đại tá Lê Hải Triều đã qua đời, hưởng thọ 78 tuổi. Nhà văn Lê Hải Triều trút hơi thở cuối cùng vào hồi 22h40 ngày 29/5, tại Hà Nội. Ông sinh năm 1947 tại thôn Phú Yên, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong chiến tranh, ông từng vào sinh ra tử trong những trận chiến ác liệt nhất mặt trận phía Nam. Ông nhập ngũ năm 1966. Trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm...

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

Người Hàn Quốc phẫn nộ với giới cảnh sát trước cái chết thảm của Lee Sun Kyun

16:50 28/12/2023

Dispatch cho rằng cuộc điều tra của cơ quan cảnh sát về vụ việc của Lee Sun Kyun sai sót từ đầu. Hiện, dư luận phẫn nộ trước vụ việc.

Sự đối nghịch của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ

Sự đối nghịch của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ

02:00 04/05/2023

Sau tác phẩm gây bão phòng vé về tình yêu thời thanh xuân “Chúng ta của sau này”, Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ có sự đối nghịch trong...

Ninh Dương Lan Ngọc tới Nhật Bản vì sinh nhật Ngô Kiến Huy

Ninh Dương Lan Ngọc tới Nhật Bản vì sinh nhật Ngô Kiến Huy

11:00 16/06/2024

Để kỷ niệm 15 năm hoạt động nghệ thuật, Ngô Kiến Huy đã tổ chức sự kiện quy tụ hơn 500 người hâm mộ tại Nhật Bản. Sự kiện có sự góp mặt của Ninh Dương Lan Ngọc.

Đợt phim Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân

Đợt phim Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân

21:00 31/01/2024

Bộ VH-TT&DL giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm: Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, Công ty TNHH HDA Phim, Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Trung tâm Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa các tỉnh,...

Dân thành Tương Dương thắp nến nhớ Kim Dung

Dân thành Tương Dương thắp nến nhớ Kim Dung

17:10 10/03/2024

Fan Kim Dung ở Tương Dương đốt nến, tưởng niệm dịp 100 năm ngày sinh tiểu thuyết gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới