Hôm nay, bắt đầu xét hỏi 2 cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

10:50 23/07/2024

TPHCM - Hôm nay (23.7), Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ xét hỏi 28 bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo trong đại án đăng kiểm.

Ngày 23.7, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử 254 bị cáo liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TPHCM và các địa phương khác.

Trước đó, cuối phiên xử 22.7, HĐXX thông báo đại diện VKSND TPHCM đã công bố sắp xong cáo trạng về hành vi phạm tội của 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Anh Tú

Trong ngày hôm nay, sau khi đại diện VKSND TPHCM công bố xong phần còn lại của cáo trạng, HĐXX sẽ xét hỏi nhóm 28 bị cáo là cựu lãnh đạo Cục đăng kiểm, cựu lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và các bị cáo nguyên là đăng kiểm viên có liên quan.

HĐXX đã có lệnh trích xuất gửi trại giam đối với 16 bị cáo đang bị tạm giam và lưu ý 12 bị cáo đang tại ngoại cùng luật sư phải có mặt trong phòng xét xử lớn tại TAND TPHCM để làm việc vào hôm nay. Ngoài ra, đến nay còn 18 luật sư chưa nhận thẻ tham dự phiên tòa. Trường hợp luật sư nhận trễ hoặc không nhận, HĐXX xem như luật sư không tham gia bào chữa.

Các bị cáo trong vụ án này bị truy tố với 11 tội danh: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà. Ảnh: Anh Tú

Trong số 254 bị cáo, có bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) và 132 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài là bị cáo, cựu Cục trương Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà còn là bị hại trong vụ án. Bị cáo Đặng Việt Hà đã chi 100.000 USD để nhờ người thu thập thông tin về vụ án.

Bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiền nhiệm của bị cáo Đặng Việt Hà) bị truy tố 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - tiền nhiệm của bị cáo Đặng Việt Hà). Ảnh: Anh Tú

Cáo trạng xác định, bị cáo Trần Kỳ Hình nhận hối lộ hơn 7,1 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

Cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ số tiền 40 tỉ đồng, bị cáo Hà được hưởng lợi 8,5 tỉ đồng và 113.000 USD.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo nhiều trung tâm, chi cục đăng kiểm thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, chi cục nhận tiền từ các chủ xe, chủ tàu. Qua đó bỏ qua lỗi, các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường... trong đăng kiểm, thẩm định hồ sơ thiết kế.

Tuy nhiên, các cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà cùng Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đưa ra chủ trương làm trái quy định và nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Điều này dẫn đến sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm
Khối lượng thi công dự án 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh còn lớn

Khối lượng thi công dự án 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh còn lớn

11:00 23/07/2024

Sáng 23.7, báo cáo của Sở Công Thương Hà Tĩnh cho thấy, hiện nay khối lượng thi công của dự án 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh còn rất lớn.

Gia Lai: Ba học sinh đuối nước tử vong tại hồ Hòn Cỏ

Gia Lai: Ba học sinh đuối nước tử vong tại hồ Hòn Cỏ

20:40 09/06/2023

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của ba em học sinh bị đuối ở dưới hồ Hòn Cỏ, xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai và giao cho gia đình lo hậu sự theo phong tục địa phương.

Cấm cô gái ngồi xe lăn lên máy bay, hãng hàng không bị chỉ trích gay gắt

Cấm cô gái ngồi xe lăn lên máy bay, hãng hàng không bị chỉ trích gay gắt

20:00 22/02/2024

Hãng hàng không China Southern Airlines ở Trung Quốc đã cấm một phụ nữ cụt cả hai chân ngồi xe lăn lên máy bay, dù nữ hành khách này đã báo 48 giờ trước thời điểm cất cánh rằng cô cần mang xe lăn lên. Người phụ nữ họ Trương đến từ tỉnh Hồ Bắc đã tức giận và bối rối khi nhân viên mặt đất của hãng hàng không ngăn cô lên máy bay. Họ nói rằng cô cần có người đồng hành, vì họ không thể cung cấp dịch vụ xe lăn cho cô. Trương xuất trình giấy tờ chứng...

Ba bảo vệ bệnh viện bị sa thải vì 'cư xử không đúng mực' với bệnh nhân

Ba bảo vệ bệnh viện bị sa thải vì 'cư xử không đúng mực' với bệnh nhân

14:50 19/07/2023

Ba nhân viên bảo vệ ngăn cản xe cấp cứu thiện nguyện vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước chở một bệnh nhân nặng về quê, dẫn tới tranh cãi xô xát.

Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam kẻ hiếp dâm bé 12 tuổi

Bạc Liêu: Khởi tố, bắt giam kẻ hiếp dâm bé 12 tuổi

22:10 09/02/2024

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu ngày 9/2, đơn vị khởi tố vụ án, Nguyễn Việt Nam 20 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình. Chiều 7/1, Nam đến đoàn lô tô ở xã Vĩnh Thịnh chơi thì gặp em T. (SN 2012). Sau khi trò chuyện, T. rủ Nam tới nhà mình, sau đó lấy xe mô tô chở thanh niên này cùng về. Đi được một đoạn, T. sợ cha mắng nên hỏi có về nhà Nam được không, Nam đồng ý. Hai người về nhà Nam ở ấp Vĩnh Mới, xã...

Tông vào xe xích lô chở sắt, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Tông vào xe xích lô chở sắt, người phụ nữ đi xe máy tử vong

12:20 07/11/2023

Người phụ nữ chạy xe máy trên đường 3 Tháng 2, quận 10 (TP.HCM) bất ngờ tông vào các thanh sắt trên xe xích lô rồi ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Bùng nổ dịch vụ bán nụ hôn ở chợ với giá 35 nghìn đồng ở Trung Quốc

Bùng nổ dịch vụ bán nụ hôn ở chợ với giá 35 nghìn đồng ở Trung Quốc

13:10 29/07/2024

Áp lực công việc và trách nhiệm gia đình góp phần tạo nên một xu hướng mới ở giới trẻ Trung Quốc: Mua mối liên hệ tình cảm ở các quầy hàng trong chợ. Nhiều cô gái trẻ sẵn sàng bán những cái ôm, nụ hôn và các hành vi biểu hiện tình cảm khác cho những chàng trai không có thời gian hay hứng thú bước vào mối quan hệ nghiêm túc. Dịch vụ này dễ tiếp cận và có giá rẻ. Tháng 4/2023, tờ Southern Weekly lần đầu tiên đưa tin về hiện tượng “bạn gái đường...

Thêm một Điểm sinh hoạt công đoàn tại Công đoàn cơ sở trên địa bàn Hà Nội

Thêm một Điểm sinh hoạt công đoàn tại Công đoàn cơ sở trên địa bàn Hà Nội

11:30 30/05/2024

(10-12h) Hà Nội - Kỷ niệm 95 Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2024), Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Mỹ Đình 2 (trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm) ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn.

Tuyển sinh Đại học 2023: Xác nhận nhập học đến 17 giờ ngày 8/9

Tuyển sinh Đại học 2023: Xác nhận nhập học đến 17 giờ ngày 8/9

10:40 06/09/2023

Thời hạn làm thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến của thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non sẽ kéo dài đến 17 giờ ngày 8/9 thay vì kết thúc chiều nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới