Hôm nay 18-6, xét xử cựu giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm liên quan vụ Việt Á

08:20 18/06/2024

Ông Trịnh Quang Trí, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Đắk Lắk) và 5 đồng phạm cùng ra tòa về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến vụ mua kit test của Công ty Việt Á.

Ông Trịnh Quang Trí - cực giám đốc CDC Đắk Lắk lúc bị bắt giam - Ảnh: V.T.

Sáng nay 18-6, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử ông Trịnh Quang Trí, cựu giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm vi phạm các quy định về đấu thầu liên quan đến Công ty Việt Á.

Các đồng phạm bị đưa ra xét xử hôm nay còn có các bị cáo: Trần Thị Nguyên Hằng (44 tuổi, cựu nhân viên khoa xét nghiệm), Trần Thanh Mỹ (54 tuổi, cựu trưởng phòng tài chính - kế toán), Đặng Minh Tuyết (48 tuổi, cựu phó khoa xét nghiệm, cùng công tác tại CDC Đắk Lắk) và bà Đinh Lê Lê Na (34 tuổi, cựu nhân viên kinh doanh của Công ty Việt Á).

Theo cáo trạng, trong quá trình triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, ông Trịnh Quang Trí đã chỉ đạo Đặng Minh Tuyết và Trần Thị Nguyên Hằng liên lạc, trao đổi với Đinh Lê Lê Na để tạm ứng sinh phẩm, hóa chất, vật tư phục vụ xét nghiệm và hợp thức hóa thủ tục thanh toán.

Cơ quan công an đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các cán bộ, lãnh đạo CDC Đắk Lắk - Ảnh: V.T.
  • Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc và 4 cán bộ CDC Đắk Lắk liên quan vụ mua sắm kit xét nghiệm Việt ÁĐỌC NGAY

Theo hướng dẫn của Đinh Lê Lê Na, Hằng và Tuyết đã soạn thảo các công văn mượn hàng, gửi Công ty TNHH An Việt; Công ty cổ phần Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế; Công ty Việt Á.

Trong đó, CDC Đắk Lắk cam kết hoàn thiện hợp đồng và các thủ tục cần thiết để thanh toán tiền, giá thanh toán theo giá tại thời điểm mượn hàng.

Ông Trí chỉ đạo các khoa, phòng của CDC Đắk Lắk hoàn thiện, hợp thức hồ sơ nhằm thanh toán cho các Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Công ty Việt Á bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn.

Với việc hợp thức hóa đó, từ năm 2020 - 2021, CDC Đắk Lắk đã lập, ký duyệt, hợp thức hóa hồ sơ sáu gói thầu vào sáu đợt. Trong đó, có bốn gói thầu đã thanh toán (gói thầu số 1, 2, 3, 4) và hai gói thầu chưa ký kết hợp đồng và chưa thanh toán (gói thầu số 5, 6).

Kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định hành vi vi phạm quy định về đấu thầu nêu trên đã gây hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng hơn 6,8 tỉ đồng.

Lãnh đạo, nhân viên CDC Đắk Lắk được Việt Á 'lại quả' hơn 1 tỉ đồng

Vẫn theo cáo trạng, sau khi CDC Đắk Lắk thanh toán tiền cho các công ty, ông Trí đã được hưởng lợi số tiền hơn 211 triệu đồng; bà Hằng nhận 900 triệu đồng; bà Mỹ nhận 171 triệu đồng và ông Tuyết hưởng lợi số tiền 66 triệu đồng.

Đối với Đinh Lê Lê Na, cáo trạng xác định người này có hành vi thông đồng với CDC Đắk Lắk và các công ty nêu trên để hợp thức hóa bốn gói thầu tại CDC Đắk Lắk.

Đối với các cá nhân có liên quan Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Cửa hàng Tân Thành, các công ty thẩm định giá có dấu hiệu đồng phạm với các cá nhân ở CDC Đắk Lắk, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch ECOWAS nhấn mạnh biện pháp ngoại giao cho khủng hoảng Niger

Chủ tịch ECOWAS nhấn mạnh biện pháp ngoại giao cho khủng hoảng Niger

22:20 10/08/2023

Phát biểu với vai trò là Chủ tịch ECOWAS, Tổng thống Tinubu nhấn mạnh rằng điều quan trọng là ưu tiên các biện pháp ngoại giao, coi đây là đường hướng và cách tiếp cận cơ bản của ECOWAS.

29 học sinh vùng cao huyện Bình Liêu nghi ngộ độc do ăn kẹo lạ

29 học sinh vùng cao huyện Bình Liêu nghi ngộ độc do ăn kẹo lạ

11:40 29/11/2023

Ngày 29.11, theo thông tin từ Trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh ), 29 học sinh của trường có biểu hiện đau đầu, đau bụng,...

Tin tức sáng 8-5: Xử nhóm 'chạy' 20 tỉ đồng để điều chuyển ông Đinh Văn Nơi

Tin tức sáng 8-5: Xử nhóm 'chạy' 20 tỉ đồng để điều chuyển ông Đinh Văn Nơi

07:30 08/05/2023

Tin tức đáng chú ý: Gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp COVID-19 còn cần đeo khẩu trang và các biện pháp hạn chế? Xét xử nhóm 'chạy' 20 tỉ đồng để điều chuyển ông Đinh Văn Nơi...

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ chuồng trại vì dịch cúm gia cầm A/H5N1

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ chuồng trại vì dịch cúm gia cầm A/H5N1

15:30 09/06/2023

Thời tiết nắng nóng kèm mưa dông đã tạo điều kiện thuận lợi để mầm bệnh cúm A/H5N1 phát sinh, lây lan ở Quảng Ngãi, gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Máy bay chở Phó tổng thống Malawi và 9 người mất tích

Máy bay chở Phó tổng thống Malawi và 9 người mất tích

00:20 11/06/2024

Mọi nỗ lực liên lạc với máy bay kể từ khi nó biến mất khỏi radar cho đến nay đều thất bại. Công tác tìm kiếm và cứu hộ hiện đang được tiến hành.

Pháp: Sản lượng điện sụt giảm do ảnh hưởng từ các cuộc đình công

Pháp: Sản lượng điện sụt giảm do ảnh hưởng từ các cuộc đình công

09:00 12/04/2023

Do ảnh hưởng của đình công, công tác bảo trì tại 9 lò phản ứng hạt nhân của Pháp bị gián đoạn trong ngày 11/4; sản lượng điện của các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và hạt nhân đã giảm khoảng 8,2 GW.

Máy bay cán đinh, Bộ yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không

Máy bay cán đinh, Bộ yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không

21:00 06/07/2023

Sau các vụ máy bay cán đinh, vi phạm khoảng cách tối thiểu khi cất cánh, ngày 6-7 Bộ Giao thông vận tải đã ra công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không.

Chủ tịch Quốc hội: 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập khẩu

Chủ tịch Quốc hội: 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập khẩu

00:00 17/04/2024

Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược tại phiên họp thứ 32 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 16/4. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phát triển ngành dược vừa là kinh tế, vừa liên quan chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân nên cần được quan tâm, có chính sách thúc đẩy phát triển. 'Hiện nay, đa số thuốc thông thường Việt Nam tự sản xuất được nhưng khoảng 90% nguyên...

Công an TP.HCM điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp phòng, quận huyện

Công an TP.HCM điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp phòng, quận huyện

16:40 12/06/2023

Ngày 12-6, Công an TP.HCM điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp phòng, quận huyện. Trong đó, đại tá Huỳnh Trung Phong làm trưởng Công an quận 5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới