Hội thảo quốc tế 'Quãng đời làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy'

01:00 19/04/2023

Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chuyên gia, học giả hai nước tổ chức Hội thảo quốc tế “Quãng đời làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy” tại thủ đô Rome (Italy).

Hội thảo quốc tế 'Quãng đời làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy'
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc tại Hội thảo. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đang có chuyến thăm làm việc tại Italy.

Về phía Italy, có các đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy, đại diện lãnh đạo Đảng Dân chủ Italy, Bộ Ngoại giao Italy, Thông tấn xã ANSA, Hội Hữu nghị Italy– Việt Nam, Lãnh sự danh dự Italy tại VIệt Nam, lãnh đạo các địa phương có thư viện sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử Italy và nhiều bạn bè Italy yêu mến Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định Hội thảo là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), 112 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2023); góp phần quan trọng vào gìn giữ và phát huy các giá trị di sản mà Người để lại, đặc biệt trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và các nước, trong đó có quan hệ hữu nghị Việt Nam - Italy trong bối cảnh năm 2023 hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tri ân những tình cảm yêu mến đặc biệt của nhân dân Italy đối với nhà lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, cũng như Chính phủ, các địa phương và nhân dân Italy đã hợp tác, giúp đỡ, chủ động có các hình thức vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nước bạn.

Đồng chí bày tỏ mong muốn phía Italy sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các hoạt động vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động giàu ý nghĩa mà các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đẩy mạnh trong thời gian tới, nhất là tại các quốc gia mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua trong cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của Người.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy Mauro Alboresi. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy Mauro Alboresi nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo vĩ đại, cùng với chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã trở thành kim chỉ nam cho phong trào cộng sản quốc tế; khẳng định Việt Nam là biểu tượng cho toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chống thực dân, đế quốc, vì độc lập tự do, ý chí quyết tâm tự cường của các dân tộc.

Đảng Cộng sản Italy luôn quan tâm, dõi theo tình hình phát triển của Việt Nam và ủng hộ đường lối phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong chính sách đối ngoại.

Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy Maurizio Acerbo nhắc lại tình cảm của lực lượng cánh tả Italy đối với đất nước và nhân dân Việt Nam suốt từ thời kỷ đấu tranh hào hùng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một trong những nhà cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử, biểu tượng của cuộc đấu tranh chống lại áp bức của chủ nghĩa thực dân cũng như cho các dân tộc trên toàn thế giới thấy được những giá trị cao nhất của chủ nghĩa xã hội.

Bà Deanna Mainaioli, Hiệp hội văn hóa phi chính trị, phi lợi nhuận Intra khẳng định, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại những ảnh hưởng to lớn đối với nhiều chiến sĩ cách mạng Italy, trong đó có đồng chí Pino Tagliazucchi, người đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Nói về quãng đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài, trong đó có Italy, bà khẳng định Người đã trải qua một hành trình dài gian khổ, vì mục tiêu độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, giống như người anh hùng Garibaldi trong công cuộc thống nhất đất nước Italy.

Các đại biểu dự Hội thảo. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Vui mừng thông báo Thư viện Pino Tagliazucchi đang trong quá trình cải tạo với sự ủng hộ nhiệt thành của Chính quyền thành phố Todi, vùng Umbria, bà Mainaioli bày tỏ mong muốn đây sẽ không chỉ là nơi lưu trữ các tài liệu, đầu sách về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn là một địa điểm tổ chức các hoạt động tăng cường kết nối, trao đổi dành cho những người quan tâm, yêu mến và mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu về đất nước và con người Việt Nam.

Lãnh sự danh dự, Chủ tịch Trung tâm Việt Nam học Sandra Scagliotti khẳng định quãng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại Italy là “một kho tàng” cần tiếp tục nghiên cứu và ghi chép lại.

Các chuyên gia, học giả hai nước đã tham gia phát biểu sôi nổi, cung cấp nhiều thông tin quý báu và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực đối với việc tiếp tục triển khai các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy. Hội thảo đã thành công tốt đẹp trong không khí chân thành, cởi mở và thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc.

Có thể bạn quan tâm
Căng thẳng ở Biển Đỏ nhen nhóm nguy cơ về một khủng hoảng vận tải quốc tế

Căng thẳng ở Biển Đỏ nhen nhóm nguy cơ về một khủng hoảng vận tải quốc tế

13:30 21/12/2023

Để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi tấn công, các tàu vận chuyển đã chuyển hướng lượng hàng hóa trị giá khoảng hơn 30 tỷ USD khỏi khu vực Biển Đỏ và tránh cả tuyến đường trọng yếu qua Kênh Suez.

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

10:40 06/05/2024

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.

Thiết giáp siêu hiếm của Nga bị Ukraine tập kích

Thiết giáp siêu hiếm của Nga bị Ukraine tập kích

10:30 28/03/2024

Quân đội Ukraine công bố video dùng drone tự sát tập kích Ladoga, thiết giáp siêu hiếm chuyên đối phó ô nhiễm phóng xạ, sinh học và hóa học của Nga.

Đảo chính bất thành ở Bolivia: Bắt thêm một vị tướng và 3 sĩ quan

Đảo chính bất thành ở Bolivia: Bắt thêm một vị tướng và 3 sĩ quan

02:30 29/06/2024

Ngày 28/6, Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Eduardo del Castillo cho biết đã bắt giữ thêm 4 sĩ quan, trong đó có Tư lệnh Không quân nước này, liên quan tới vụ đảo chính bất thành ngày 26/6 vừa qua, tăng số người bị bắt lên 21 người.

Lực lượng tên lửa Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở bán đảo Crimea

Lực lượng tên lửa Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở bán đảo Crimea

21:30 26/07/2024

Ngày 26-7, Ukraine cho biết lực lượng tên lửa nước này đã tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ không quân Nga ở bán đảo Crimea, vụ mới nhất trong một loạt đòn tấn công vào quân đội Nga tại đây.

Vụ phóng vệ tinh có thể nâng tầm vị thế Triều Tiên

Vụ phóng vệ tinh có thể nâng tầm vị thế Triều Tiên

21:20 23/11/2023

Vụ phóng vệ tinh thành công cho thấy năng lực tên lửa và chương trình không gian của Triều Tiên ngày càng nâng cao, bất chấp các lệnh trừng phạt.

Mạng lưới liên lạc giúp thủ lĩnh Hamas tránh được sự truy lùng của Israel

Mạng lưới liên lạc giúp thủ lĩnh Hamas tránh được sự truy lùng của Israel

03:20 30/09/2024

Thủ lĩnh Hamas có thể đã bị hạ sát nếu không dựa vào hệ thống liên lạc thô sơ được phát triển từ thời ông ở trong nhà tù Israel, giúp bảo vệ ông trước tình báo nước này.

Tên lửa Iskander tập kích 'sở chỉ huy lữ đoàn phòng không Kharkov'

Tên lửa Iskander tập kích 'sở chỉ huy lữ đoàn phòng không Kharkov'

10:00 17/05/2024

Nga công bố video tên lửa Iskander tập kích vị trí họ nói là sở chỉ huy Lữ đoàn phòng không 302, đơn vị tên lửa tầm xa bảo vệ Kharkov.

Cú vung nắm đấm thể hiện bản lĩnh của Trump giữa nghịch cảnh

Cú vung nắm đấm thể hiện bản lĩnh của Trump giữa nghịch cảnh

23:00 14/07/2024

Cú vung nắm đấm sau khi bị ám sát hụt của Trump được coi là cử chỉ cho thấy bản lĩnh và cách cựu tổng thống làm chủ tình huống trong thời khắc khó khăn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới