Hội quán là nơi xây dựng không gian cộng đồng sống hạnh phúc

10:30 20/11/2023

Ngày 19/11, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Tọa đàm “Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Buổi tọa đàm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng – Hành trình Đồng hành cùng phát triển lần thứ I năm 2023 .

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, vai trò của Hội quán – thiết chế cộng đồng với mô hình tự nguyện, tự quản đã có đóng góp không nhỏ đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hội quán đã phát huy tốt vai trò tập hợp thành viên, vận động đổi mới tư duy làm kinh tế nông nghiệp đến công tác khuyến học, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian tới, chính quyền sẽ làm “cầu nối” để Hội quán tiếp xúc các chuyên gia để được tư vấn về kỹ thuật, quản trị sản xuất, phát triển cộng đồng, liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, chính quyền không “nghĩ thay”, “làm thay” hay “chỉ đạo” hoạt động của Hội quán.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp mong muốn, thông qua Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần này, lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương và các tổ chức quốc tế sẽ hiểu hơn về Hội quán tại Đồng Tháp và cùng đồng hành với Hội quán, để Hội quán thực sự trở thành mô hình chung, giúp người dân nâng cao năng lực hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ NN-PT&NT Lê Minh Hoan (người khởi xướng mô hình hội quán) cho biết, “Không nghĩ thay, làm thay”, để người dân tự quyết định những công việc thuộc về người dân, những việc vốn dĩ người dân nắm và hiểu rõ hơn ai hết, đó chính là một trong những lý do vì sao Hội quán tại Đồng Tháp ra đời.

Từ 1 Hội quán đầu tiên tại huyện Châu Thành, đến nay tỉnh Đồng Tháp có 145 Hội quán với gần 8.000 thành viên, trong đó, có 38 hợp tác xã được thành lập từ nền tảng hội quán. Bộ trưởng Bộ NN-PT&NT Lê Minh Hoan phấn khởi với hành trình 7 năm của Hội quán đã thực sự lan tỏa và tiếp tục duy trì, phát triển; những người nông dân cùng mở ra một con đường mới cho chính mình. Theo Bộ trưởng, chặng đường đã qua, đong đầy cảm xúc, vừa đi vừa mở lối, vừa làm vừa củng cố lý luận, vừa gợi mở vừa thuyết phục, vừa hình thành cái mới vừa điều chỉnh cái cũ.

Bộ trưởng Bộ NN-PT&NT Lê Minh Hoan phát biểu

Bộ trưởng Bộ NN-PT&NT nhấn mạnh rằng, Hội quán đã thu hút được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các viện trường, các tổ chức quốc tế. Đây là tiền đề để Hội quán và các thành viên bước ra không gian rộng lớn hơn, tự tin tiếp cận, trải nghiệm những điều mới mẻ. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý, Hội quán không chỉ là nơi bàn bạc về phát triển kinh tế, mà hơn hết là xây dựng không gian cộng đồng cùng sống hạnh phúc, hài hòa từ ngôi nhà mỗi người dân đến làng xóm.

Tại buổi tọa đàm, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã ký kết ghi nhớ hợp tác về xây dựng và chuẩn bị triển khai Đề án “Nâng cao thu nhập cho người trồng lúa tại tỉnh Đồng Tháp” theo tiêu chí, mục tiêu và giải pháp của Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội chỉnh quy hoạch ô đất công cộng tại 'siêu' dự án Starlake Tây Hồ Tây

Hà Nội chỉnh quy hoạch ô đất công cộng tại 'siêu' dự án Starlake Tây Hồ Tây

09:00 26/06/2024

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây (Starlake Tây Hồ Tây), tỷ lệ 1/500 tại lô đất H2CC2.

Chủ động ứng phó, đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão khu vực phía Nam

Chủ động ứng phó, đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão khu vực phía Nam

09:40 10/08/2023

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động công tác ứng phó, triển khai diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam.

Cận cảnh nhà ở xã hội, khu tái định cư ở Kon Tum bị bỏ hoang

Cận cảnh nhà ở xã hội, khu tái định cư ở Kon Tum bị bỏ hoang

14:20 12/01/2024

Sau gần 7 tháng mở bán, cho thuê, Dự án nhà xã hội - tái định cư tại Khu đô thị Nam Đăk Bla (thành phố Kon Tum, Kon Tum) không có một bóng người ở.

2 huyện sắp lên quận ở Hà Nội thu 1.066 tỉ đồng từ đấu giá đất

2 huyện sắp lên quận ở Hà Nội thu 1.066 tỉ đồng từ đấu giá đất

01:20 20/05/2024

Trong quý I/2024, 2 huyện sắp lên quận ở Hà Nội như Mê Linh, Đông Anh đã tổ chức đấu giá đất thành công, thu về 1.066 tỉ đồng.

Loạt mặt bằng điêu đứng, đóng cửa cả năm ở 3 quận trung tâm Hà Nội

Loạt mặt bằng điêu đứng, đóng cửa cả năm ở 3 quận trung tâm Hà Nội

15:00 24/06/2024

Nhiều mặt bằng kinh doanh ở quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân (Hà Nội) đã phải đóng cửa hàng loạt cả năm nay vì khó tìm khách thuê.

Họp báo vụ bắt 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam

Họp báo vụ bắt 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam

16:30 17/03/2023

Liên quan vụ bắt 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức họp báo. Tuổi Trẻ Online liên tục cập nhật.

Tái diễn nạn mạo danh ngành điện để lừa đảo

Tái diễn nạn mạo danh ngành điện để lừa đảo

18:10 10/10/2023

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TPHCM, khách hàng sử dụng điện tiếp tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực, mặc dù trước đó Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng vi phạm trên.

Đồng Tháp khai mạc Lễ hội xoài với kỳ vọng nâng tầm vị thế cho trái xoài

Đồng Tháp khai mạc Lễ hội xoài với kỳ vọng nâng tầm vị thế cho trái xoài

23:30 28/04/2023

Tối 28.4, tại Quảng trường Văn Miếu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 với chủ đề “ Xoài...

Đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30/6

Đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30/6

02:30 29/06/2024

Thông tin từ Bộ Giao thông và Vận tải, từ 7h ngày 30/6, dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được đưa vào khai thác 19 km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A). Việc hoàn thành 19 km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra