Hội nghị thượng đỉnh hòa bình không như mong đợi của Ukraine

02:10 18/06/2024

Ukraine đã nỗ lực thúc đẩy các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại Thụy Sĩ, nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine kéo dài hai ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ đã kết thúc. Hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã cùng nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng ven hồ gần thành phố Lucerne để kêu gọi ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vạch ra lần đầu vào cuối năm 2022.

Kế hoạch bao gồm chấm dứt chiến sự, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, Nga rút quân khỏi lãnh thổ của Kiev và khôi phục biên giới trước xung đột với Nga, những điều khoản mà Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể đồng ý.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cùng các lãnh đạo Argentina, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Italy... đã tham dự sự kiện. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu hội nghị có thể đạt kết quả đến đâu khi cả Nga và Trung Quốc đều không tham dự.

Sau hai ngày nhóm họp, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine". Văn kiện cũng kêu gọi "tất cả các bên" đối thoại để chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, tuyên bố chung đã không nhận được sự chấp thuận từ một số quốc gia tham dự. Ấn Độ, Arab Saudi, Nam Phi, Brazil, tất cả đều có quan hệ thương mại với Nga và là thành viên nhóm kinh tế BRICS, tham dự hội nghị nhưng không ký tuyên bố chung.

Giới quan sát cho rằng tuyên bố chung dường như cũng là sự thỏa hiệp của các nước phương Tây. Văn kiện nói về "cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine", nhưng sau đó tập trung vào các vấn đề bên lề như bảo vệ dân thường và đảm bảo hành lang ngũ cốc, thay vì đặt ra các bước tiếp theo cho hòa bình.

Hội nghị cũng đã bỏ qua các vấn đề khó khăn hơn như tương lai hậu xung đột của Ukraine sẽ như thế nào, liệu Kiev có thể gia nhập liên minh NATO hay không, việc rút quân của cả hai bên sẽ tiến hành như thế nào.

Khi các cuộc thảo luận chuyển sang vấn đề an ninh lương thực và năng lượng hạt nhân ngày 16/6, một số lãnh đạo đã rời đi sớm.

Không quốc gia nào lên tiếng nhận tổ chức một sự kiện tương tự trong thời gian tới, gồm cả Arab Saudi, nơi được kỳ vọng là địa điểm tiềm năng. Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud cho biết vương quốc này sẵn sàng hỗ trợ tiến trình hòa bình, nhưng một giải pháp khả thi sẽ phụ thuộc vào "sự thỏa hiệp khó đạt được".

Kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình diễn ra trong những tháng đầu xung đột, Ukraine đã liên tục yêu cầu Nga rút quân khỏi biên giới, trong khi Moskva yêu cầu công nhận những vùng lãnh thổ mà họ đã sáp nhập.

Một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ khai mạc, Tổng thống Putin đã công bố kế hoạch hòa bình của Điện Kremlin, trong đó kêu gọi Ukraine rút quân khỏi 4 vùng mà Nga đã sáp nhập cuối năm 2022 gồm Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk và Donetsk.

Các nhà phân tích cho rằng hội nghị kéo dài hai ngày có rất ít tác động cụ thể tới nỗ lực chấm dứt xung đột, vì một bên quan trọng là Nga không được mời tham dự sự kiện.

Pavan Kapoor, người dẫn đầu phái đoàn Ấn Độ tham dự hội nghị, cho biết New Delhi tin rằng hòa bình "đòi hỏi sự có mặt của tất cả các bên liên quan, cũng như sự tham gia chân thành và thiết thực của hai bên trong cuộc xung đột".

"Con đường phía trước còn dài và đầy thử thách", Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd thừa nhận.

Mặc dù thất bại trong việc đưa ra các bước cụ thể hướng tới hòa bình hay quyết định địa điểm cho hội nghị tiếp theo, Ukraine và các đồng minh vẫn đánh giá cao sự kiện.

"Mức độ tham gia cao như thế này cho thấy thế giới quan tâm sâu sắc đến cuộc chiến ở Ukraine", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định hiệu quả của hội nghị này "rõ ràng chỉ là con số không" khi không có sự tham gia của Nga.

"Moskva sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai sẵn sàng đàm phán. Đây là quan điểm của Tổng thống Nga, ông ấy luôn sẵn sàng đối thoại và tham gia những cuộc thảo luận nghiêm túc, thực chất và mang tính xây dựng. Cách tiếp cận của Nga với vấn đề Ukraine là minh bạch và nhất quán, Kiev cũng hiểu rõ điều đó", ông Peskov nói.

Thanh Tâm (Theo CNN, AFP, Telegraph, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah ngay cả khi ngừng bắn ở Gaza

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah ngay cả khi ngừng bắn ở Gaza

09:00 26/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói Tel Aviv sẽ không dừng hoạt động chống nhóm Hezbollah ở Lebanon, trong kịch bản đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong: Chuyến thăm Việt Nam là ‘tuyên bố rõ ràng’ về ưu tiên của Australia

Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong: Chuyến thăm Việt Nam là ‘tuyên bố rõ ràng’ về ưu tiên của Australia

06:20 22/08/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho biết, chuyến thăm Việt Nam của bà là cơ hội để phát huy hơn nữa hợp tác, nhằm định hình khu vực hai nước mong muốn.

Nga - Mali bắt tay xây nhà máy điện mặt trời lớn nhất Tây Phi

Nga - Mali bắt tay xây nhà máy điện mặt trời lớn nhất Tây Phi

10:30 25/05/2024

Nga và Mali khởi công dự án điện mặt trời lớn nhất Tây Phi, kỳ vọng khắc phục tình trạng thiếu điện ở quốc gia này.

Chiến hạm hiện đại nhất Israel suýt trúng UAV tại cảng

Chiến hạm hiện đại nhất Israel suýt trúng UAV tại cảng

10:20 02/04/2024

Một chiến hạm lớp Saar 6 tối tân của Israel đậu tại căn cứ hải quân ở Eilat suýt trúng UAV tầm xa phóng từ Iraq trong vụ tập kích ban đêm.

Hàn Quốc cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông

Hàn Quốc cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông

12:40 09/09/2023

Đại sứ Lee Jang-keun cho biết Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ tiến độ đàm phán về COC giữa ASEAN và Trung Quốc, và mong muốn có một COC hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Slovakia dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Slovakia dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

04:10 15/11/2023

Slovakia thông báo với NATO rằng nước này sẽ dừng viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng vẫn duy trì hỗ trợ nhân đạo và kỹ thuật cho Kiev.

Mưa lớn kéo dài gây lở đất ở Ecuador khiến 16 người thiệt mạng

Mưa lớn kéo dài gây lở đất ở Ecuador khiến 16 người thiệt mạng

07:00 28/03/2023

Hàng chục nhân viên cứu hộ và dân thường đang cố gắng dọn dẹp đống đổ nát bằng tay trong đêm khuya với những ngọn đuốc thắp sáng ở khu vực miền núi tỉnh Chimborazo.

Trung Quốc và Malaysia thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Trung Quốc và Malaysia thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

15:30 02/04/2023

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng hai nước Trung Quốc và Malaysia cần tận dụng lợi thế để thúc đẩy hợp tác song phương lên tầm cao mới, trong đó tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mới nổi.

Ấn Độ: Chưa rõ nguyên nhân vụ nổ ở bang Kerala khiến hàng chục người thương vong

Ấn Độ: Chưa rõ nguyên nhân vụ nổ ở bang Kerala khiến hàng chục người thương vong

17:40 29/10/2023

Ngày 29/10, ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong loạt vụ nổ ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra các vụ nổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra