Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc: Nhất trí 'bước đi lịch sử' cho Ukraine, Kiev yêu cầu kế hoạch tái thiết tương tự châu Âu

08:00 14/06/2024

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy, và sẽ kéo dài đến ngày 15/6.

Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc: Nhất trí 'bước đi lịch sử' cho Ukraine, Kiev đòi kế hoạch tái thiết như châu Âu từng có
Một phiên họp tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 13/6 có sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Hãng tin AFP cho hay, tại hội nghị, lãnh đạo các quốc gia thành viên đã nhất trí cho Ukraine vay 50 tỷ USD, sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga.

Tin liên quan
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rõ: “Chúng tôi có thỏa thuận chính trị ở cấp cao nhất cho thỏa thuận này. Đó là khoản tiền 50 tỷ USD sẽ được gửi cho Ukraine trong năm nay”.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Olaf Scholz bình luận về kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung cho Ukraine rằng, điều này cho thấy các quốc gia công nghiệp giàu có này vẫn tin tưởng Ukraine hơn 2 năm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông nói: “Đây là một cam kết rất rõ ràng sẽ khuyến khích người Ukraine làm những gì họ cần để bảo vệ độc lập và chủ quyền của mình... Đây là một bước đi mang tính lịch sử mà chúng tôi thực hiện ngày hôm nay".

Trong khi đó, về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của G7 phê duyệt “Kế hoạch Marshall” để tái thiết Ukraine sau những thiệt hại do cuộc xung đột với Nga gây ra.

Ông Zelensky nói: “Chúng ta cần một kế hoạch rõ ràng để phục hồi Ukraine. Tương tự như Kế hoạch Marshall dành cho châu Âu sau chiến tranh”.

Kế hoạch Marshall là một chương trình viện trợ kinh tế trị giá hàng tỷ USD do Mỹ cung cấp cho các đồng minh châu Âu sau Thế chiến II và được ghi nhận vì đã hồi sinh các nền kinh tế đó sau sự tàn phá của chiến tranh.

Ngân hàng thế giới (WB) ước tính việc tái thiết Ukraine sẽ tiêu tốn gần 500 tỷ USD.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh việc dỡ bỏ các hạn chế gần đây đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, diễn ra từ 13-15/6, có sự tham dự của lãnh đạo các nước như Canada, Mỹ, Anh, Italy, Pháp, Đức, Nhật Bản cũng như những người đứng đầu Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu.

Lãnh đạo các nước khác được mời tham dự gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ngoài ra, danh sách khách mời còn có một số lãnh đạo châu Phi gồm Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Kenya William Ruto và Tổng thống Tunisia Kais Saied.

Giáo hoàng Francis cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, đánh dấu lần đầu tiên một giáo hoàng tham dự sự kiện như vậy. Dự kiến, vào ngày 14/6, Giáo hoàng Francis sẽ có bài phát biểu về những hứa hẹn và rủi ro mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại, đồng thời kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới.

Chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ bao gồm 6 phiên họp về phát triển châu Phi và biến đổi khí hậu, tình hình ở khu vực Trung Đông, xung đột ở Ukraine, di cư, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và một phiên họp đặc biệt tập trung vào trí tuệ nhân tạo và năng lượng.

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua chứng kiến phe cực hữu gia tăng ảnh hưởng trên khắp châu Âu và tình hình bạo lực liên quan chính trị trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây.

Có thể bạn quan tâm
Xe buýt rơi xuống hẻm núi tại Ấn Độ, ít nhất 10 người thiệt mạng

Xe buýt rơi xuống hẻm núi tại Ấn Độ, ít nhất 10 người thiệt mạng

17:30 30/05/2023

Cảnh sát địa phương cho biết chiếc xe buýt chở quá tải bị trượt ra khỏi cầu cao tốc và rơi xuống một hẻm núi Himalaya gần thành phố Jammu, khiến ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 55 người bị thương.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm: Chuyến thăm đến ‘nước láng giềng thứ ba’ của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh

Đại sứ Doãn Khánh Tâm: Chuyến thăm đến ‘nước láng giềng thứ ba’ của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh

09:40 31/10/2023

Trả lời phỏng vấn Báo TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm cho biết: “Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra trang mới trong lịch sử quan hệ 70 năm giữa hai nước, phù hợp với chính sách đối ngoại 'nước láng giềng thứ ba' của Ulaanbaatar”.

Tổng thống Nigeria hứng chỉ trích vì thay đổi quốc ca

Tổng thống Nigeria hứng chỉ trích vì thay đổi quốc ca

10:10 31/05/2024

Tổng thống Nigeria bất ngờ thay đổi quốc ca, khiến người dân tức giận đặt câu hỏi về những ưu tiên của ông khi đất nước đang bị khủng hoảng kinh tế.

Thái Lan bắt giữ một nữ nghi phạm giết người hàng loạt bằng xyanua

Thái Lan bắt giữ một nữ nghi phạm giết người hàng loạt bằng xyanua

20:30 30/04/2023

Đại tá Anek Taosuparp, Phó chỉ huy Bộ phận trấn áp tội phạm, cho biết nghi phạm đã lạm dụng lòng tin của các nạn nhân và dụ họ làm công đức và dùng bữa với mình.

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 thành 'đại lộ Tập Cận Bình'

16:00 29/05/2024

Campuchia đổi tên đường Vành đai 3 ở Phnom Penh thành 'đại lộ Tập Cận Bình', nhằm tôn vinh Chủ tịch Trung Quốc trong tăng cường hợp tác hai nước.

Nga biên chế tên lửa xuyên lục địa Bulava sau 26 năm phát triển

Nga biên chế tên lửa xuyên lục địa Bulava sau 26 năm phát triển

10:40 15/05/2024

Nga quyết định biên chế tên lửa đạn đạo Bulava tầm bắn 9.000 km cho hạm đội tàu ngầm, kết thúc 26 năm phát triển loại khí tài chiến lược này.

Nga chốt danh sách ứng viên cuộc đua tổng thống

Nga chốt danh sách ứng viên cuộc đua tổng thống

12:00 10/02/2024

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố 4 ứng viên hợp lệ cho cuộc đua tổng thống năm nay, sau khi loại những người không đủ điều kiện.

Hàn Quốc lên kế hoạch cấm ăn thịt chó từ 2027

Hàn Quốc lên kế hoạch cấm ăn thịt chó từ 2027

19:00 17/11/2023

Đảng cầm quyền Hàn Quốc tuyên bố sẽ thông qua dự luật cấm ăn thịt chó trong năm nay và dự kiến triển khai từ năm 2027.

Quốc hội ở chính quyền miền Đông Libya nhất trí thay Thủ tướng

Quốc hội ở chính quyền miền Đông Libya nhất trí thay Thủ tướng

22:30 16/05/2023

Hiện quốc gia Libya đang có 2 chính quyền cùng tồn tại song song gồm GNU được Liên hợp quốc công nhận và chính quyền ở miền Đông được Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra