Hội nghị hòa bình trong mắt binh sĩ và người dân Ukraine

15:20 15/06/2024

Người dân và cả binh sĩ Ukraine cũng không tin hội nghị hòa bình lần này có thể thay đổi nhanh chóng cục diện cuộc xung đột với Nga, theo Hãng tin AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên phải) đến Thụy Sĩ ngày 14-6 để dự hội nghị hòa bình - Ảnh: REUTERS

Trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Ukraine đã kêu gọi nhiều nước tham dự hội nghị hòa bình Ukraine, đang tổ chức tại Thụy Sĩ (ngày 15 và 16-6).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Hãng tin AFP, trong lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky đặt nhiều tham vọng vào sự kiện này, người dân và binh sĩ Ukraine lại cảm giác khả năng hội nghị ở Thụy Sĩ có bước đột phá "gần như bằng không".

Quy tụ 90 quốc gia và các tổ chức quốc tế, sự kiện ở Thụy Sĩ diễn ra khi xung đột Ukraine và Nga kéo sang năm thứ ba. Đây được đánh giá là thời điểm tâm lý mệt mỏi vì chiến tranh đang xâm chiếm các nước, đặc biệt "người trong cuộc" ở Ukraine.

AFP phỏng vấn Sergiy, phó chỉ huy một lữ đoàn xe tăng Ukraine tại vùng Donetsk phía đông Ukraine, và nhận được câu trả lời không mấy lạc quan.

  • Ông Putin ra điều kiện ngừng bắn với Ukraine, không có gì mớiĐỌC NGAY

Ông cho rằng chính trị sau cùng vẫn là chính trị, và khả năng tình hình Donetsk cải thiện không nhiều. Các cường quốc có thể ngồi lại để thảo luận thêm về việc chấm dứt chiến tranh, song đây không hẳn là một hội nghị thượng đỉnh thật sự tạo ra khác biệt.

Trong khi đó, nhân viên phụ trách máy bay không người lái 23 tuổi tên Danylo cũng cho rằng sự kiện tại Thụy Sĩ không mang tới thay đổi đáng kể: "Có lẽ đó chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng".

Donetsk là chiến trường khốc liệt bậc nhất cuộc xung đột Ukraine - Nga. Sau cuộc phản công không thành công năm ngoái, hiện Ukraine đang trong tình cảnh thiếu hụt nhân sự lẫn vũ khí để đối phó Nga.

Nhìn chung, với những bất lợi hiện nay, tâm lý lo lắng của người dân đang áp đảo. Điều này ảnh hưởng ngược tới khả năng chiến thắng của Ukraine, vì việc huy động quân sẽ càng khó. Một luồng ý kiến bi quan ở Ukraine sợ rằng sẽ còn nhiều người phải chết trận, theo AFP.

Victoria, một nhân viên ngành năng lượng 36 tuổi tại Kiev, thừa nhận đã "kiệt quệ" vì chiến tranh và "rất mong" hội nghị hòa bình giúp chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, kỳ vọng này không cao.

"Tôi rất thực tế trong cuộc sống, vì vậy tôi không đặt hy vọng cao", cô nói.

Thực tế sự kiện ở Thụy Sĩ được xem là cách Ukraine thu hút sự ủng hộ và ít nhiều thống nhất được quan điểm chấm dứt xung đột, sau đó tiến tới đàm phán với Nga.

Nhưng trong những ngày qua, điều tích cực nhất cho Ukraine là các thỏa thuận an ninh với Mỹ và Nhật Bản. Trong khi đó khác biệt giữa Ukraine và Nga vẫn rất lớn.

Ukraine kiên quyết với kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelensky, trong đó có một số yêu cầu như Nga rút hết quân và trả lại lãnh thổ.

Ngược lại, trong tuyên bố mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chấp nhận ngừng bắn và đàm phán, với điều kiện Ukraine rút khỏi bốn khu vực Matxcơva đã sáp nhập gồm Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Ngoài ra, lãnh đạo Nga cũng yêu cầu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 28-5: Ukraine chính thức bắt đầu phản công

Tin tức thế giới 28-5: Ukraine chính thức bắt đầu phản công

08:30 28/05/2023

Hơn 80% người Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ về xung đột Ukraine; 1.500 người bị bắt do biểu tình khí hậu ở Hà Lan.

Ngoại trưởng Hàn Quốc tới Trung Quốc lần đầu sau hơn 6 năm

Ngoại trưởng Hàn Quốc tới Trung Quốc lần đầu sau hơn 6 năm

05:30 14/05/2024

Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae Yul cảnh báo về sự cạnh tranh kinh tế gia tăng với Trung Quốc, trong chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Hàn Quốc tới Bắc Kinh sau hơn 6 năm.

Tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có nữ sinh tự tử

Tạm đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có nữ sinh tự tử

17:00 19/04/2023

Nghệ An - Trường THPT chuyên ĐH Vinh đã có quyết định tạm đình chỉ đối với giáo viên chủ nhiệm lớp có nữ sinh tự tử nghi do bạo...

Tin tức 24h: Giếng nước tự sôi ở Sóc Trăng không có gì là kỳ bí

Tin tức 24h: Giếng nước tự sôi ở Sóc Trăng không có gì là kỳ bí

08:00 13/05/2024

Tin tức 24h: Thực hư giếng nước tự sôi ở Sóc Trăng, khiến người dân mang hoa quả cúng bái; Xác minh vụ khách Tây tố tài xế taxi ở...

Bài học từ mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Bài học từ mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh, Trung Quốc

08:10 08/08/2023

Trải qua trận mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh sau 140 năm, các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc cần tăng cường hệ thống giám sát thời tiết và...

Lãnh đạo đăng kiểm ở Quảng Ninh để lại thư tuyệt mệnh trước khi chết

Lãnh đạo đăng kiểm ở Quảng Ninh để lại thư tuyệt mệnh trước khi chết

11:30 03/07/2023

Người này đã để lại thư tuyệt mệnh nội dung nói về những khó khăn trong công việc và cuộc sống trước khi chết nghi do rơi tầng cao.

Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

09:20 06/08/2023

Ngoại trưởng Ukraine cho biết đã có cuộc điện đàm với ông Hakan Fidan để thảo luận về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục thỏa thuận này.

Nga tập trận ngăn chặn tàu nước ngoài xâm nhập trên Biển Barents

Nga tập trận ngăn chặn tàu nước ngoài xâm nhập trên Biển Barents

20:30 26/08/2023

Hạm đội phương Bắc cho hay tàu khu trục Phó Đô Đốc Kulakov 'diễn tập ngăn chặn một tàu xâm nhập giả định' ở vùng biển Bắc Băng Dương ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Na Uy và Nga.

Những hạt giống chống đói

Những hạt giống chống đói

10:40 30/07/2023

Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết sẽ cắt giảm viện trợ lương thực cho gần 40 quốc gia vì cạn kiệt ngân sách. Còn IMF dự báo giá ngũ cốc toàn cầu có thể tăng mạnh sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Co loi xay ra
Co loi xay ra