Hối lộ hiệu trưởng 60 triệu đồng để xin học cho con, phụ huynh bị bắt giam

16:30 21/03/2023
Phụ huynh tên Li Junping bị Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC) buộc tội hối lộ vì đưa phong bì trị giá 20.000 đô la Hong Kong (khoảng 60 triệu đồng) cho hiệu trưởng để xin chỗ học cho con. Trong khi đó, hiệu trưởng trường Tiểu học Hennessy Road (Causeway Bay), Lau Pui Shan, được ICAC khen ngợi vì từ chối nhận.

Con trai của Li Junping tham gia phỏng vấn nhập học của trường Hennessy Road nhưng không đủ điều kiện lọt vào vòng 2. Chị đã gặp hiệu trưởng và xin cho con trai một cơ hội khác. Hiệu trưởng yêu cầu phụ huynh đợi thông báo tiếp theo.

Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC) buộc tội phụ phuynh hối lộ phong bì trị giá khoảng 60 triệu đồng cho hiệu trưởng.

Đầu tháng 7/2022, Li Junping lại tới cầu xin hiệu trưởng xem xét lại đơn nhập học của con trai. Nhà trường yêu cầu Li để lại số điện thoại liên lạc và số đơn đăng ký. Sau đó Li đưa phong bì trị giá 20.000 đô la Hong Kong (khoảng 60 triệu đồng) kèm theo tên con trai cô trong phong bì.

Hiệu trưởng lập tức từ chối phong bì hối lộ và báo cáo vụ việc với ICAC.

Sau khi ICAC điều tra, Li Junping bị truy tố tội hối lộ. Tại phiên tòa hôm 14/3, thẩm phán nói họ hiểu nguyện vọng xin vào trường của người mẹ nhưng cô không nên dùng phương pháp trái luật đó. Làm như thế sẽ tổn hại đến lợi ích của người khác và mất đi cơ hội chính đáng của học sinh dựa vào thực lực.

Trước tòa, bị đơn khai nhận việc đưa phong bao cho hiệu trưởng để con trai được nhập học thuận lợi. Chị không biết việc làm này là vi phạm pháp luật và cũng không có ác ý hay ý định tác động. Bị đơn cho biết bản thân chỉ muốn bày tỏ sự kính trọng và biết ơn với nhà trường. Phụ huynh sẽ bị tạm giam cho đến khi tòa tuyên án vào ngày 28/3/2023.

Theo luật, hành vi hối lộ có thể đối mặt án tù tối đa 7 năm và phạt 500.000 đô la Hong Kong (khoảng 1,5 tỷ đồng).

Vụ việc trên phản ánh vấn đề và thách thức trong hệ thống giáo dục của Hong Kong. Do sự cạnh tranh gay gắt để được nhận vào các trường tiểu học nên phụ huynh phải dùng nhiều cách khác nhau để tìm kiếm cơ hội nhập học cho con. Điều này có thể tiềm ẩn những mối nguy về hối lộ.

Nhiều người kêu gọi chính quyề và mọi tầng lớp xã hội cùng hợp tác cải thiện hệ thống và môi trường giáo dục, đảm bảo mọi trẻ em đều được hưởng các cơ hội giáo dục bình đẳng, chất lượng cao và đa dạng, đồng thời giáo dục các em trở thành công dân sống có trách nhiệm, trung thực, yêu nước.

Có thể bạn quan tâm
Đường tàu ở TPHCM bất ngờ 'nở hoa', sạch rác thải

Đường tàu ở TPHCM bất ngờ 'nở hoa', sạch rác thải

16:40 19/06/2023

Kể từ khi phát động phong trào ' Đường tàu - Đường hoa', nhiều đoạn tuyến đường sắt tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển mình, 'thay màu...

Giả danh Thanh tra Sở Y tế lừa đảo bán thuốc xương khớp

Giả danh Thanh tra Sở Y tế lừa đảo bán thuốc xương khớp

13:30 03/04/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức gọi điện thoại cho...

Chuyến thăm mở đường cho cơ hội hợp tác mới Việt Nam - Saudi Arabia, GCC

Chuyến thăm mở đường cho cơ hội hợp tác mới Việt Nam - Saudi Arabia, GCC

21:30 21/10/2023

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Saudi Arabia đã mở đường cho các cơ hội hợp...

Kẻ dùng súng cướp ngân hàng ở Đồng Nai lãnh 20 năm tù

Kẻ dùng súng cướp ngân hàng ở Đồng Nai lãnh 20 năm tù

00:30 28/07/2023

Ngày 27/7, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Huy Dũng (35 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, hiện ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) 18 năm tù về tội cướp tài sản; 2 năm tù về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt 20 năm tù. Lê Huy Dũng là kẻ thực hiện vụ cướp tại phòng giao dịch Tam Phước - chi nhánh Vietcombank TP Biên Hòa hôm 8/9/2022. Như VTC News đưa tin, khoảng 15h ngày 8/9/2022,...

Khiến nại kéo dài liên quan việc thu hồi đất 64.000 m2 tại Nghệ An

Khiến nại kéo dài liên quan việc thu hồi đất 64.000 m2 tại Nghệ An

10:40 05/07/2024

Thanh tra Chính phủ yêu cầu có phương án xử lý dứt điểm vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người liên quan đến việc thu hồi đất hơn 64.338,5...

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Các tình huống thí sinh vi phạm bị xử lý

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Các tình huống thí sinh vi phạm bị xử lý

06:40 23/06/2023

TP - Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023. Các em cần lưu ý về trách nhiệm của thí sinh và các tình huống vi phạm sẽ bị xử lý.

Mạnh giàu từ biển quê hương: Khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo

Mạnh giàu từ biển quê hương: Khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo

12:00 09/08/2023

Sáng 9/8, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”. Thông điệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Chương trình được tổ chức để nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các vùng biển, đảo từ đầu nhiệm kỳ đến nay; đánh giá 5...

Nghi án con trai giết cha, đốt xác phi tang ở Lâm Đồng

Nghi án con trai giết cha, đốt xác phi tang ở Lâm Đồng

17:00 25/12/2023

Sau gần 3 ngày giết chết cha ruột, đốt xác phi tang, T. đã tự thú với gia đình rồi đến công an trình diện, thừa nhận toàn bộ hành vi giết người.

Tạm giam nguyên phó chủ tịch huyện ở Cần Thơ

Tạm giam nguyên phó chủ tịch huyện ở Cần Thơ

15:10 30/12/2023

Ông Trần Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra