Học sinh vui mừng khi phương án 2+2 được chọn để thi tốt nghiệp THPT từ 2025

17:40 29/11/2023
Học sinh vui mừng khi phương án 2+2 trở thành phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Minh Hà

Ngày 29.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố phương án tổ chức kì thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Cụ thể, Bộ GDĐT cho biết, thí sinh thi bắt buộc 2 môn gồm Toán và Ngữ văn. Đồng thời, thí sinh sẽ được tự chọn các môn còn lại được học ở lớp 12 bao gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Em Đào Đức Anh - học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Phú (Quảng Ninh) là một trong số nhiều học sinh ủng hộ phương án này ngay từ đầu. Đức và các bạn đang rất vui mừng khi Bộ GDĐT "chốt" phương án thi với 4 môn.

"Chúng em sẽ là khoá học sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước đó em rất lo lắng bởi sợ rằng nếu không phải là phương án 2+2 thì rất buồn. Nếu là phương án 3+2 hay 4+2 thì đương nhiên chúng em sẽ phải ôn thi nhiều hơn nữa" - Đức Anh cho biết.

Không chỉ riêng Đức Anh, em Trương Quang Huy - học sinh lớp 11, Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) cũng bớt hồi hộp khi nhận được phương án đưa ra cho kì thi THPT 2025.

Theo nam sinh, việc ôn thi hai môn bắt buộc Toán và Ngữ Văn sẽ giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, đồng thời đây cũng là hai môn học rất cơ bản, tạo thuận nhiều cho các thí sinh.

"Môn Lịch sử không phải là thế mạnh của em, hay cũng nhiều bạn học sinh cho rằng môn tiếng Anh không phải sở trường nên theo em phương án thi 2+2 là hoàn toàn hợp lí.

Đặc biệt, hai môn Toán và Ngữ văn được xem như hai môn học cơ bản buộc các học sinh phải có kiến thức cơ bản. Việc tập trung dành thời gian cho hai môn học này không phải khó, em nghĩ đây còn là cơ hội tốt tạo điều kiện cho các bạn học sinh chỉ xét tốt nghiệp" - Quang Huy chia sẻ.

Đồng quan điểm với Quang Huy, em Nguyễn Mai Anh - học sinh lớp 11 tại Hà Nội cũng thở phào khi năm 2025 tới đây em sẽ chỉ phải thi 2 môn bắt buộc.

“Em cứ ôn tất cả các môn học nhưng cảm thấy không hiệu quả. Giờ đây, em chỉ cần chú trọng vào hai môn Toán và Ngữ văn. Đồng thời, em sẽ lựa chọn hai môn thi Lịch sử và Địa lí nữa là có thể yên tâm trong việc lựa chọn môn thi, khối thi để xét tốt nghiệp và đăng kí vào trường đại học em mong muốn.

Việc Bộ GDĐT chốt phương án thi 2+2 sẽ giúp cho học sinh có thời gian để kịp chuẩn bị, ôn tập kĩ cho kì thi xét tốt nghiệp THPT” - Mai Anh nói.

Theo Bộ GDĐT, 2+2 là phương án tổ chức thi gọn nhẹ, giảm tải nhất, đồng thời cũng sẽ giải quyết được tình trạng mất cân bằng của việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay.

Đại đa số ý kiến thành viên Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực ủng hộ phương án 2+2. Các thành viên hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: Đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Có thể bạn quan tâm
Thí sinh nộp lệ phí trực tuyến đại học theo 6 cụm tỉnh, thành

Thí sinh nộp lệ phí trực tuyến đại học theo 6 cụm tỉnh, thành

09:30 25/07/2023

Năm nay, các thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30-7 và thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến trong 6 ngày.

Mỹ: Máy bay đi vào vùng nhiễu động, 1 người thiệt mạng

Mỹ: Máy bay đi vào vùng nhiễu động, 1 người thiệt mạng

12:00 05/03/2023

Theo bà Sarah Sulick, người phát ngôn Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ, vụ việc xảy ra vào chiều tối 3/3, theo đó, máy bay thương mại, do Bombardier sản xuất, chở theo 5 người.

Ngư dân bị chìm tàu nói gì về trận lốc xoáy kinh hoàng trên biển?

Ngư dân bị chìm tàu nói gì về trận lốc xoáy kinh hoàng trên biển?

16:00 07/05/2024

Bốn ngư dân chứng kiến trận lốc xoáy khủng khiếp trên biển khiến hàng loạt tàu cá bị nhấn chìm đã về tới đất liền. Họ vẫn ám ảnh bởi những gì vừa trải qua.

Ukraine mất 20% khí tài trong 2 tuần đầu phản công

Ukraine mất 20% khí tài trong 2 tuần đầu phản công

09:30 16/07/2023

Tờ New York Times của Mỹ đưa tin quân đội Ukraine đã mất 20% số khí tài gửi đến chiến trường trong hai tuần đầu của cuộc phản công.

Cựu giám đốc công ty trồng cây ở Hà Nội ngất xỉu khi bị đề nghị 8-9 năm tù

Cựu giám đốc công ty trồng cây ở Hà Nội ngất xỉu khi bị đề nghị 8-9 năm tù

16:30 26/08/2023

Sáng 26-8, tại phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm vụ nâng khống giá cây xanh, Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. Bị cáo Mận ngã khuỵu tại tòa và được cảnh sát hỗ trợ dìu dậy.

Điểm xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Luật Hà Nội trên 31, trường nói gì?

Điểm xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Luật Hà Nội trên 31, trường nói gì?

14:00 21/05/2024

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi áp dụng thang điểm 30 thì phải giảm điểm cộng ưu tiên để điểm xét tuyển của thí sinh không vượt 30 điểm.

Giáo viên ủng hộ dùng học bạ điện tử thay thế học bạ giấy

Giáo viên ủng hộ dùng học bạ điện tử thay thế học bạ giấy

19:20 12/10/2023

Nhiều giáo viên bày tỏ sự đồng tình dùng học bạ điện tử thay thế học bạ giấy, bởi điều này sẽ giảm thủ tục hành chính và áp lực...

Bắt tạm giam ba người ở Trung tâm đăng kiểm 50-09D Củ Chi

Bắt tạm giam ba người ở Trung tâm đăng kiểm 50-09D Củ Chi

15:30 04/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt tạm giam thêm ba người tại Trung tâm đăng kiểm 50-09D để điều tra về tội nhận hối lộ.

Bắt nhóm bơm ma túy vào thuốc lá điện tử, rao bán trên mạng

Bắt nhóm bơm ma túy vào thuốc lá điện tử, rao bán trên mạng

16:10 23/11/2023

Theo cảnh sát, thủ đoạn của các nghi phạm là bơm tinh dầu có ma túy vào thuốc lá điện tử, thuốc lá sợi rồi rao bán trên mạng xã hội, 'đầu độc' thế hệ trẻ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới