Học sinh ủng hộ phương án thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

12:20 29/10/2023
Học sinh mong muốn phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Ảnh: Hải Nguyễn

Nhiều học sinh lựa chọn phương án thi 4 môn, với mong muốn giảm áp lực ôn luyện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chỉ còn hơn một năm nữa, em Việt Thắng - học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Hải Phòng) - sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Thắng và các bạn đồng trang lứa là thế hệ học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp.

Việt Thắng bày tỏ sự lo lắng, chờ đợi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT. Em cho rằng thời gian ôn tập đang dần rút ngắn, vì vậy phương án 2+2, với 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn sẽ phù hợp nhất.

“Em hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chốt phương án 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Bởi chúng em đã có sẵn nền tảng môn Toán và Ngữ văn, còn 2 môn tự chọn sẽ tùy thuộc vào khả năng của từng bạn. Từ đó, chúng em có thể đưa ra định hướng học tập rõ ràng mà không bị quá tải với nhiều môn thi” - Thắng nói.

Chia sẻ với phóng viên, Việt Thắng cảm thấy áp lực khi phải học đồng đều các môn, kế hoạch học tập của em cũng chưa rõ ràng vì không biết phương án nào sẽ được lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Không chỉ riêng Việt Thắng, nhiều học sinh mong muốn số môn thi tốt nghiệp THPT sẽ ít nhất có thể.

Em Phan Vũ Thùy Dương - học sinh lớp 11, Trường THPT FPT (TP Hà Nội) - cho rằng, dù môn Ngoại ngữ đã có trong chương trình 12 năm học, tuy nhiên độ khó của từng Ngoại ngữ là khác nhau. Vì vậy, không nên lựa chọn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc.

“Em lựa chọn phương án 2+2 tức là 2 môn thi bắt buộc Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn. Em nghĩ rằng sẽ không công bằng nếu đưa Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, vì độ khó của từng Ngoại ngữ là khác nhau. Bên cạnh đó, chúng em còn khá ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, Lịch sử là môn khá nặng nếu phải ôn trong thời gian ngắn” - Thùy Dương chia sẻ.

Đồng quan điểm với Thùy Dương, em Nguyễn Mạnh Tiến - học sinh lớp 11, Trường THPT FPT (TP Hà Nội) - cho rằng, giảm số môn thi ít nhất có thể sẽ giúp các em giảm áp lực thi cử và có thêm thời gian lựa chọn ngành nghề phù hợp.

“Học và ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT là một hành trình dài, chúng em không chỉ tập trung ôn luyện mà còn cần có định hướng đúng ngành nghề tương lai. Vì vậy nếu chọn phương án 4 môn thi, chúng em sẽ có thêm thời gian lựa chọn ngành nghề, ngôi trường Đại học phù hợp” - Mạnh Tiến bày tỏ quan điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang thực hiện lấy ý kiến khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Cụ thể, có 3 phương án được đưa ra:

Phương án 4+2 với 4 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12;

Phương án 3+2 với 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn lựa chọn;

Phương án 2+2 với 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Có thể bạn quan tâm
Tòa nhà Thượng viện Pháp - Nơi những bức tường kể câu chuyện di sản

Tòa nhà Thượng viện Pháp - Nơi những bức tường kể câu chuyện di sản

10:50 19/09/2023

Tòa nhà Thượng viện Pháp, nay là một phần của Di sản Quốc gia, đã mở cửa đón công chúng đến với những câu chuyện về lịch sử hàng thế kỷ trước.

Gần 1.000 đại biểu dự sự kiện Kết nối Công nghệ-Đổi mới Sáng tạo

Gần 1.000 đại biểu dự sự kiện Kết nối Công nghệ-Đổi mới Sáng tạo

18:00 29/09/2023

Trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ban Tổ chức, đã trao biên bản ký kết hợp tác, chuyển giao công nghệ cho 8 tổ chức.

Những trường hợp bị thu hồi bằng lái xe ô tô, xe máy từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi bằng lái xe ô tô, xe máy từ ngày 1/6/2024

08:50 28/05/2024

Tôi muốn hỏi có phải cho người khác mượn bằng lái xe (giấy phép lái xe) ô tô hay xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị thu hồi bằng lái và phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024? – Độc giả Tuấn Kiệt

Một học sinh cấp 2 đuối nước tử vong ở Nam Định

Một học sinh cấp 2 đuối nước tử vong ở Nam Định

23:30 07/05/2024

Nam Định - Chiều 7.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cho biết, trên địa bàn vừa...

Hải Phòng chấn chỉnh việc thu chi, dạy liên kết trong trường học

Hải Phòng chấn chỉnh việc thu chi, dạy liên kết trong trường học

10:40 02/10/2023

Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa có chỉ đạo chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục và thu chi trong các trường học.

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

11:10 17/05/2024

Hai chữ 'phù hợp' nghe tuy đơn giản nhưng em chưa tìm được, có lẽ anh đang kẹt xe đâu đó chưa đến được với em đúng không?

Tạm giữ nghi phạm bắn 3 phát súng ở Bến xe Cà Mau

Tạm giữ nghi phạm bắn 3 phát súng ở Bến xe Cà Mau

22:40 20/09/2023

Công an thành phố Cà Mau tạm giữ hình sự Triệu Văn Hiếu (tên gọi khác Hiếu 'cụt') là nghi phạm bắn 3 phát súng ở Bến xe khách Cà Mau chiều 18/9.

Người dân có thể thuê và mua nhà ở xã hội

Người dân có thể thuê và mua nhà ở xã hội

09:40 05/07/2023

Nhu cầu nhà ở xã hội đang rất lớn tại các khu đô thị, thành phố. Quy định hiện tại đang vấp phải nhiều tranh luận trái chiều. Đại diện...

Hàng trăm thanh niên Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Hàng trăm thanh niên Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ

17:10 09/11/2023

Quảng Ngãi - Chỉ tính riêng ở TP Quảng Ngãi và thị xã Đức Phổ ở Quảng Ngãi đã có 109 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra