Học sinh ủng hộ đồng bào miền Bắc: Một đồng cũng quý

11:00 26/09/2024

"Với các em học sinh ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ thì bao nhiêu cũng quý, một đồng cũng quý, vì đó là tấm lòng!".

Học sinh Trường THCS Vân Đồn (quận 4, TP.HCM) đóng góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão số 3 (Yagi) trong tiết chào cờ đầu tuần với chủ đề Ngày làm việc tốt "Gửi nắng yêu thương" - Ảnh: NHƯ HÙNG

Một vị phụ huynh thốt lên như vậy khi đọc dòng tin trên báo về việc một trường tiểu học ở TP.HCM vinh danh học sinh nào đóng góp từ 100.000 đồng trở lên thì được giấy khen do hiệu trưởng ký, dưới 100.000 đồng thì chỉ được thư khen do cô giáo chủ nhiệm ký.

Không riêng gì vị phụ huynh trên mà nhiều người cũng bất bình, bức xúc trước cách làm này. Việc khen học sinh là đúng, cần thiết để khích lệ, đồng thời giáo dục các em. Tuy nhiên, khen không đúng cách thì sinh ra phản cảm, phản giáo dục.

  • Phân biệt đối xử khi khen học sinh ủng hộ đồng bào miền Bắc, gây bất bình: Trường nói gì?ĐỌC NGAY

Trong những ngày qua, một trong những chủ đề bàn luận nhiều trong xã hội là những đau thương, mất mát mà bão Yagi gây ra cho đồng bào miền Bắc. Từ đó câu chuyện tiếp nối là chia sẻ, đóng góp ủng hộ đồng bào.

Một người bạn của tôi kể trong một bữa ăn tối, con trai của anh đột nhiên hỏi: "Ba ơi, sao ba không ủng hộ 100 triệu đồng. Trường con có một phụ huynh giấu tên đóng góp tới 150 triệu đồng lận đó ba".

"150 triệu đồng thật đáng quý, vì đó là một số tiền lớn. Nhưng con đóng góp 200.000 đồng từ "quỹ đen" của con (bạn cho con tiền ăn sáng, tiêu vặt, mua sách vở…) cũng rất đáng quý. Đó là tấm lòng, là sự quan tâm, là nghĩa đồng bào" - bạn tôi trả lời con.

Còn nhớ tạp chí Time của Mỹ năm 2010 đã gây bất ngờ khi đưa một bà bán rau ở Đài Loan vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới của năm đó. Số tiền tích cóp từ những đồng tiền lãi bán rau ít ỏi và cuộc sống rất mực tằn tiện được bà dành tặng cho trẻ mồ côi, xây thư viện cho các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa.

Lý giải vì sao tên của một người bình thường lại được xếp cạnh những tên tuổi lớn của thế giới thời đó như Bill Clinton, Barack Obama, Lý Quang Diệu, Oprah Winfrey, Steve Jobs, Elon Musk…, Time cho rằng điều tuyệt vời của bà bán rau không phải là làm gì đó thật sự lớn lao mà đơn giản là ở chính lòng hảo tâm của một người bình thường.

Còn bà bán rau thì vẫy tay đáp nhanh với báo giới khi được phỏng vấn: "Thực ra tôi chưa từng ủng hộ được một khoản nào lớn cả".

Như vậy, vinh danh bà bán rau, Time muốn gửi vào thế giới một thông điệp rằng người bình thường cũng có thể trở thành "người lớn" khi làm việc nhỏ với một tình yêu lớn.

Trở lại câu chuyện của nhà trường trên đây, thật tiếc khi trường đã bỏ qua một cơ hội trong giáo dục con trẻ.

Vấn đề không nằm ở chỗ trường quyên góp được bao nhiêu mà ở chỗ mỗi đồng tiền gửi gắm tới đồng bào, học sinh sẽ nhận lại được bài học vô giá.

Đó là bài học về tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng nghĩa; về sự sẻ chia, đùm bọc; về sự quan tâm, không vô cảm. Nhà trường, thầy cô phải dạy cho con trẻ điều đó, hướng cho các em tới thiện tâm và thực chất, chứ không phải lấy tiền trăm tiền triệu làm thước đo cho việc thiện.

Thêm nữa, cũng không nên để các trường bị cuốn vào chủ nghĩa thành tích, vào các phong trào thi đua vận động, đóng góp.

Dĩ nhiên trường không thể đứng ngoài cuộc, nhưng đóng góp, ủng hộ trong trường học nên nhấn mạnh tính giáo dục thay vì chạy đua, tuyên dương theo các con số, chỉ tiêu, định mức.

Có thể bạn quan tâm
Bữa cơm 800 nghìn đồng của các VĐV bóng bàn trẻ...có sai phạm sẽ xử nghiêm

Bữa cơm 800 nghìn đồng của các VĐV bóng bàn trẻ...có sai phạm sẽ xử nghiêm

19:10 09/10/2023

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VHTTDL được tổ chức vào chiều 9/10, thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, sự việc đáng tiếc xảy ra Đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia được Bộ VHTTDL nhận định là bài học lớn cho ngành TDTT nhất là công tác phối hợp. Đặc biệt, đây cũng là lời cảnh tỉnh cho người tham gia huấn luyện VĐV trẻ nhưng chưa thực sự quan tâm, coi vấn đề đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, đời sống…của các VĐV là trên hết mà còn có biểu hiện...

Đậu xe trước chung cư, 9 ô tô bị đập vỡ kính ở Hà Nội

Đậu xe trước chung cư, 9 ô tô bị đập vỡ kính ở Hà Nội

10:20 17/06/2024

Người dân phát hiện nhiều ô tô bị vỡ kính tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông.

Hà Nội tặng quà mạ vàng dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội tặng quà mạ vàng dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

03:30 21/06/2024

TP. Hà Nội đã thống nhất quà tặng là sản phẩm biểu trưng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô là mô hình Khuê Văn Các, chất liệu là đồng đúc nguyên khối mạ vàng. Mỗi suất quà tặng giá trị từ 7-14 triệu đồng/suất, tùy theo từng đối tượng.

Quảng Ngãi, An Giang điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

Quảng Ngãi, An Giang điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

15:20 11/09/2023

Sáng 11/9, tại Quảng Ngãi và An Giang đã diễn ra hội nghị công bố các quyết định về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ.

Vườn kiểng bị đổ thuốc diệt cỏ, thiệt hại tiền tỷ

Vườn kiểng bị đổ thuốc diệt cỏ, thiệt hại tiền tỷ

11:20 22/02/2024

Vườn kiểng ở TP Sa Đéc, huyện Lai Vung với nhiều cây lộc vừng, kẻ bạc, vạn tùng niên... chết dần sau khi bị đổ thuốc diệt cỏ, thiệt hại hơn hai tỷ đồng.

Vụ 15 người cấp cứu ở Điện Biên: Mẫu nước có thành phần thuốc diệt cỏ

Vụ 15 người cấp cứu ở Điện Biên: Mẫu nước có thành phần thuốc diệt cỏ

16:10 07/09/2023

Theo kết quả xét nghiệm, mẫu nước lấy từ mó nước cạnh ống dẫn của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu và mẫu nước trong bể chứa của một gia đình bị ngộ độc, đều có hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ.

Mâu thuẫn ở đám cưới, thanh niên cầm kéo tìm tận nhà đâm chết người

Mâu thuẫn ở đám cưới, thanh niên cầm kéo tìm tận nhà đâm chết người

12:30 04/12/2023

Sáng 4/12, ông Thái Bá Thể, Chủ tịch xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra án mạng khiến 1 người tử vong. Nạn nhân là anh Đ.Q.S (SN 2002, trú ở xóm 4 mới, xã Diễn Phú). Theo thông tin ban đầu, trưa 3/12, anh Đ.Q.S. đi đám cưới tại một gia đình ở xóm 1, xã Diễn Phú thì xảy ra lời qua tiếng lại với nhóm thanh niên khác. Sau khi được mọi người can ngăn, anh S. về nhà mình. Tuy nhiên, vào khoảng 16h cùng ngày,...

61 người Việt được giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở Myanmar

61 người Việt được giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở Myanmar

17:00 26/10/2023

Trả lời họp báo thường kỳ chiều 26/10 về công tác xác minh và bảo hộ công dân của Việt Nam, khi cơ quan chức năng Myanmar gần đây giải cứu 200 người nước ngoài trong các tụ điểm sòng bạc ở phía Bắc nước này, trong đó có người Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Myanmar xác định được có 61 người là công dân Việt Nam. 'Bộ Ngoại giao...

Xác tàu 'lộ thiên' ở bờ biển Quảng Nam: Có thể là ghe bầu bị chìm

Xác tàu 'lộ thiên' ở bờ biển Quảng Nam: Có thể là ghe bầu bị chìm

15:20 27/12/2023

Ngư dân Hội An nói về xác tàu gỗ trồi lên ở bờ biển. Ngày 27/12, rất đông người dân hiếu kỳ đã tập trung tại khu vực bờ biển thuộc khối Tân Thành, phường Cẩm An, TP Hội An để 'mục sở thị' xác tàu nghi là tàu cổ. Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho biết, hôm qua (26/12), bà con địa phương phát hiện xác tàu gỗ 'lộ thiên' ở khu vực bờ biển ngay sau trụ sở UBND phường. Ước chừng, tàu dài khoảng 15m, rộng khoảng 3m. Phần khung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới