Học sinh Sóc Trăng làm được thiết bị tìm người mắc kẹt trong hỏa hoạn

06:40 26/05/2024

"Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư" là đề tài của học sinh Lâm Bảo Trân và Lâm Hùng Vĩ (Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Lâm Bảo Trân và Lâm Hùng Vĩ, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) - Ảnh: LAN NGỌC

Đề tài đạt được giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Xác định vị trí người mắc kẹt

Trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, thiết bị này phát đi tín hiệu để lực lượng cứu hộ có thể xác định vị trí người đang bị mắc kẹt và giải cứu kịp thời.

Em Lâm Hùng Vĩ cho biết: "Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư được nhóm thiết kế bao gồm bộ quản lý và bộ cảm biến. Theo đó, bộ quản lý được đặt tại vị trí của phòng quản lý chung cư.

Bộ cảm biến sẽ gắn trên trần nhà hoặc tường nhà trong mỗi căn hộ chung cư. Hai bộ phần này được liên kết với nhau bằng Internet (WiFi)".

Để tối ưu hóa cho người dùng, Trân và Vĩ cũng thiết kế trang web ứng dụng để người dùng có thể truy cập bằng điện thoại thông minh và máy vi tính có kết nối Internet. Website hoạt động và phát ra tín hiệu cảnh báo tương tự như bộ quản lý đặt tại phòng quản lý của chung cư.

Điều này tiện lợi dù đi đâu, ở đâu vẫn theo dõi được tình hình thực tế tại chung cư, nhất là có thể theo dõi được nhiệt độ thực tế.

  • Từ vụ cháy nhà trọ 14 người chết: Chủ nhà, người thuê phòng cần làm gì để thoát nạn?ĐỌC NGAY

Theo nhóm thực hiện, khi chung cư xảy ra hỏa hoạn, thiết bị sẽ nhận diện được vị trí căn hộ nào trong chung cư đang có nhiệt độ cao bất thường và truyền qua tín hiệu cảm biến.

Tín hiệu sẽ hiển thị cảnh báo trên bộ quản lý, thông báo điều hướng cho người dân, người quản lý, đặc biệt giúp lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nắm rõ tình hình, đề ra những phương án giải cứu cũng như khu vực ưu tiên giải cứu.

Ngoài xác định vị trí nào đang cháy lớn, thiết bị cũng đồng thời dò tìm vị trí các nạn nhân còn sống sót hoặc bị mắc kẹt trong phạm vi từng phòng thông qua cảm biến nhận diện con người, nút cảm biến nhiệt độ cao và nút khẩn cấp ở phạm vi từng căn hộ.

Hệ thống loa ứng cứu

Em Lâm Bảo Trân thông tin thêm thiết bị cũng có hệ thống loa nên lực lượng cứu hộ có thể động viên, hướng dẫn nạn nhân các bước xử lý ban đầu để thoát khỏi nguy hiểm chờ lực lượng cứu hộ đến cứu hộ.

Ngược lại nạn nhân cũng có thể cầu cứu. Hệ thống sử dụng mạng WiFi để kết nối và truyền dữ liệu. Nhưng để phòng ngừa trường hợp bị mất điện khi có cháy, các em còn sáng tạo thiết bị sử dụng nguồn điện dự phòng để cung cấp mạng WiFi đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định. "Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư" có giá thành một bộ thiết bị chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, người hướng dẫn thực hiện đề tài, phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết khi biết hai em Trân và Vĩ có ý tưởng thực hiện dự án này, nhà trường ủng hộ và hỗ trợ các em từng bước từ khâu thiết kế, tìm nguyên vật liệu, chi phí thực hiện.

"Chúng tôi luôn khuyến khích các em nghiên cứu khoa học ngay còn khi học cấp III. Việc này để các em làm quen, biết cách thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học, sẽ lợi thế khi lên đại học.

Cạnh đó, các em sẽ học được những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện sẽ là hành trang cho các em khi học tiếp hoặc ra đi làm", ông Phong nói.

Thành lập đội nghiên cứu khoa học

Từ thực tế có nhiều học sinh đam mê nghiên cứu khoa học, ban giám hiệu Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai đã lập ra đội nghiên cứu khoa học đã gần 8 năm qua.

Ông Nguyễn Thanh Phong là người hướng dẫn và định hướng đề tài nghiên cứu cho học sinh. Hiện đội nghiên cứu có gần 50 thành viên không phân biệt lớp chỉ cần có đam mê nghiên cứu khoa học.

Với mỗi thành viên sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ bạn trong khả năng của mình để cùng nhau hoàn thành đề tài nghiên cứu. Từ đó, giúp các thành viên giao lưu, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm lẫn nhau.

Có thể bạn quan tâm
Công an Khánh Hòa phản hồi vụ CSGT kiểm tra xe khách chớp nhoáng

Công an Khánh Hòa phản hồi vụ CSGT kiểm tra xe khách chớp nhoáng

11:50 17/11/2023

Khánh Hòa - Công an phát hiện một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Ninh Hòa bỏ qua một số bước trong quy trình...

Người đàn ông đâm chết nữ chủ nhà rồi cướp của lĩnh án tử hình

Người đàn ông đâm chết nữ chủ nhà rồi cướp của lĩnh án tử hình

17:10 29/12/2023

Sau 3 ngày nghị án kéo dài, ngày 29.12, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên vụ 'Giết người', 'Cướp tài sản' đối với bị cáo Trần Văn Năng (SN 1962), trú xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng.

Khởi tố hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi ở Lâm Đồng

Khởi tố hiệu trưởng giao cấu với trẻ em 15 tuổi ở Lâm Đồng

13:30 12/10/2023

Công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiệu trưởng Trường THCS - THPT L.B (Huyện...

Bao giờ khắc phục xong sự cố sạt lở đường sắt Bãi Gió?

Bao giờ khắc phục xong sự cố sạt lở đường sắt Bãi Gió?

07:00 15/04/2024

TP - Ngày 14/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết, đơn vị này đã huy động hơn 200 công nhân cùng máy móc nỗ lực giải phóng lượng đất đá bên trong hầm Bãi Gió thuộc đoạn đường sắt Bắc - Nam đi qua đèo Cả, giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.

Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

14:10 30/05/2024

Trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, 6h20 ngày 29/5, lái xe Nguyễn Văn Lâm và nhân viên đưa đón học sinh Phương Quỳnh Anh (trình độ đào tạo trung cấp dược) đón trẻ từ các gia đình đến trường Mầm non Hồng Nhung 2, trong đó có bé T.G.H. 17h30, người thân đến đón, nhưng không thấy H. ở lớp mới báo cho nhà trường, tập trung tìm kiếm và phát hiện bé vẫn ở trên xe đưa đón (xe đỗ tại khuôn viên nhà trường). Do lái xe không có mặt...

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng 4 tập thể, 5 cá nhân có thành tích truy bắt đối tượng bắt cóc trẻ em

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng 4 tập thể, 5 cá nhân có thành tích truy bắt đối tượng bắt cóc trẻ em

23:00 15/08/2023

Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định tặng Bằng khen 4 tập thể và 5 cá nhân thuộc Công an thành phố, đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, truy bắt đối tượng bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn phường Việt Hưng.

Người cầm đầu 'băng áo cam' lãnh 10 năm tù

Người cầm đầu 'băng áo cam' lãnh 10 năm tù

12:10 18/09/2023

Sáng 18-9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 94 bị cáo trong vụ 'băng áo cam' gây náo loạn ở quận Bình Tân.

Xử phạt hàng loạt xe 45 chỗ dừng đỗ trong phố cổ Hà Nội gây ùn tắc giao thông

Xử phạt hàng loạt xe 45 chỗ dừng đỗ trong phố cổ Hà Nội gây ùn tắc giao thông

16:30 17/02/2023

Trong buổi sáng 17/2, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng CSGT Hà Nội tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý nhiều xe ô tô loại 45 chỗ dừng đỗ dưới lòng đường phố cổ gây ùn tắc giao thông.

Công an Đà Nẵng đưa 100% đối tượng hình sự vào tầm ngắm

Công an Đà Nẵng đưa 100% đối tượng hình sự vào tầm ngắm

11:30 15/12/2023

Đợt cao điểm cuối năm, 100% đối tượng hình sự, ma túy, “ngáo đá”, thanh thiếu niên có dấu hiệu tàng trữ hung khí tụ tập đánh nhau... sẽ bị Công an TP Đà Nẵng theo dõi, đấu tranh, xử lý theo quy định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới