Học sinh rẽ hướng học nghề, ngành giáo dục khuyên phụ huynh đừng gây áp lực

07:10 11/06/2023

Sau khi tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các học sinh tại TP Cần Thơ đã tự đánh giá năng lực và cho biết có định hướng chuyển sang học nghề. Trong khi đó, nhiều học sinh 12 đang ôn thi tốt nghiệp THPT cũng có hướng đi tương tự.

Tự đánh giá năng lực bản thân

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Cần Thơ, năm học 2022 - 2023, toàn thành phố có hơn 16.000 học sinh khối lớp 9. Tuy nhiên, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn, TP Cần Thơ chỉ tuyển tối đa khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT năm học 2023 - 2024.

Vừa qua, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Cần Thơ đã diễn ra vào ngày 5, 6 và 7.6 với khoảng 14.000 thí sinh tham gia. Đa số thí sinh nhìn nhận khó có khả năng đạt điểm 8, 9. Với 2 lý do trên, nhiều học sinh tự đánh giá năng lực bản thân trước khi công bố kết quả thi và có ý định chuyển sang học nghề.

Trong thời gian đợi kết quả thi, học sinh tự dự đoán điểm thi của bản thân và có định hướng chuyển sang học nghề. Ảnh: Phong Linh

Đánh giá đề thi năm nay vượt sức của bản thân, em Trần Huyền Trân (học sinh một trường THCS trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết, khả năng đậu vào trường công lập của mình không cao.

"Đề thi năm nay khá khó với em, qua tự chấm điểm trên mạng thì phần nào em cũng dự đoán được số điểm thi của mình, tỉ lệ đậu trường công khá thấp.

Mặc dù đang đợi kết quả cuối cùng nhưng gia đình em đã có định hướng cho em học trường tư, tuy nhiên, em vẫn còn phân vân do chi phí học ở các trường này khá cao. Hiện, em đang tìm hiểu các trường nghề để có thể theo học cho phù hợp" - Huyền Trân nói.

Đang cận kề kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023, bạn Huỳnh Thị Minh Thư (học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Định Của, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) ngay từ đầu đã nhìn nhận năng lực của bản thân một cách chắc chắn.

"Với khả năng của mình, em biết việc đậu vào Trường Đại học Cần Thơ là khá khó khăn. Cho nên ngay từ đầu năm lớp 12, em đã chuẩn bị tinh thần tìm một cơ hội khác sau khi tốt nghiệp thay vì học ở trường đại học khác.

Em dự định sẽ rẽ hướng học nghề nấu ăn, việc làm này vừa giúp em đỡ đần kinh tế cho cha, mẹ và còn sớm có việc làm" - Minh Thư chia sẻ.

Nhiều cơ hội mới

Trên thực tế, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình đậu vào ngôi trường tốt để tiếp tục con đường học vấn. Song, may mắn đối với trường hợp của Trân và Thư đều được cha, mẹ ủng hộ, tin tưởng.

"Khi nghe con gái nói không có mong muốn vào đại học mà chọn học nghề, tôi cũng khá bất ngờ và có chút buồn. Tuy nhiên, là người mẹ, tôi hiểu được khả năng của con mình đến đâu nên cũng không ép cháu, chỉ cần cháu cố gắng với dự định của mình là được.

Bản thân tôi thấy, bây giờ các trường cũng đa dạng ngành nghề để học, biết đâu khi vào trường nghề cháu sẽ có cơ hội tốt hơn" - bà Phạm Thị Huyên (phụ huynh của Minh Thư, Cần Thơ) chia sẻ.

Chị Dương Thị Bích Hạnh (mẹ của em Trân) cũng cho hay, trước đó, gia đình có định hướng con vào trường tư để học nếu không đủ điểm vào trường công. Tuy nhiên, lắng nghe lý giải của con, gia đình đã yên tâm và tôn trọng nguyện vọng của con khi học trường nghề.

Ngành giáo dục TP Cần Thơ lưu ý các gia đình tránh gây áp lực khi học sinh không trúng tuyển. Ảnh: Phong Linh

Chia sẻ với Lao Động, Giám đốc Sở GDĐT TP Cần Thơ Trần Thanh Bình cho biết: Việc không trúng tuyển vào các trường thi tuyển không có nghĩa là các em học sinh hết cơ hội học tập. Thực tế, các em vẫn còn nhiều cơ hội khác phù hợp hơn.

Cụ thể, các em có thể học tại các trường tư thục trên địa bàn thành phố, học chương trình giáo dục thường xuyên, học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng (trong chương trình học nghề, học sinh vẫn được học văn hóa).

Ngoài ra, các em cũng có thể tham gia các lớp vừa học nghề, vừa học văn hóa do các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng tổ chức.

Do đó, ngành giáo dục TP Cần Thơ cũng lưu ý các gia đình cần hiểu đúng năng lực của con em mình, cân nhắc khả năng tài chính để quyết định mở cánh cửa mới phù hợp cho tương lai của các em, tránh gây áp lực khi học sinh không trúng tuyển.

Có thể bạn quan tâm
80 trường công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

80 trường công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

20:50 04/07/2023

Tính đến tối ngày 4.7, đã có 80 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023.

VKS nêu phương án bồi thường vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VKS nêu phương án bồi thường vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

19:00 19/10/2023

Tại bản luận tội, VKS đề xuất không yêu cầu nhà thầu bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng của vụ án mà chính các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm.

Điểm quy đổi IELTS vào các trường đại học năm 2024

Điểm quy đổi IELTS vào các trường đại học năm 2024

23:00 01/05/2024

Nhiều trường đại học cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào năm 2024.

Điểm mới trong tuyển sinh năm 2023 của Trường Đại học Điện lực

Điểm mới trong tuyển sinh năm 2023 của Trường Đại học Điện lực

17:30 23/02/2023

Năm 2023, Trường Đại học Điện lực lần đầu tiên sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm học bạ hoặc điểm...

Ông già, bà cả ở Kon Tum say sưa học chữ

Ông già, bà cả ở Kon Tum say sưa học chữ

06:30 22/11/2023

Khi mặt trời khuất bóng thì nhiều lớp học xóa mù chữ tại Trường THCS Ya Xiêr, ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum lại sáng đèn. Học viên ở...

Phòng GDĐT vào cuộc vụ cơ sở mầm non ở Hải Phòng bị tố bạo hành trẻ

Phòng GDĐT vào cuộc vụ cơ sở mầm non ở Hải Phòng bị tố bạo hành trẻ

17:10 25/06/2023

Ngày 25.6, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân ( Hải Phòng ) cho biết, đơn vị đang vào cuộc xác minh phản ánh của phụ huynh về...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều tra thông tin xuyên tạc nội dung sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều tra thông tin xuyên tạc nội dung sách giáo khoa

11:40 18/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin đang lan truyền trên mạng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc.

Hai 'đại gia lan đột biến' ra tòa trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

Hai 'đại gia lan đột biến' ra tòa trong vụ khai thác lậu 3 triệu tấn than

17:10 13/10/2023

Anh em Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh, hai 'đại gia' kinh doanh lan đột biến, bị cáo buộc chủ mưu khai thác lậu hơn 3 triệu tấn than, thu 213 tỷ đồng.

Giáo viên không được cắt nội dung chương trình chính khoá để dạy thêm

Giáo viên không được cắt nội dung chương trình chính khoá để dạy thêm

19:00 16/12/2023

Một số tỉnh thành đã ban hành các quy định để 'siết' hoạt động dạy thêm , học thêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới