Học sinh người dân tộc ‘vẽ’ tranh từ hàng ngàn hạt gạo mừng sinh nhật Bác Hồ

21:30 12/05/2023

Cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ" năm học 2022-2023 đã thu hút lượng tác phẩm dự thi khủng gần 150.000 bức, và nhiều bất ngờ, thú vị như có bức tranh được xếp từ hàng nghìn hạt gạo.

Tác phẩm của Sùng Thị Kim Dung (huyện Quảng Bạ, Hà Giang) đoạt giải nhì

Cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ lần thứ 3 được tổng kết, trao giải ngày 12-5 tại Hà Nội.

Được báo Thiếu Niên Tiền PhongNhi Đồng tổ chức lần đầu tiên trên cả nước vào năm 2020, cuộc thi lúc đó được Ban Tuyên giáo Trung ương lựa chọn là một trong những hoạt động trọng điểm cấp toàn quốc nhằm kỷ niệm trọng thể 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc thi chia hai hạng mục cá nhân và tập thể. Hạng mục tập thể là cuộc thi làm video clip dành cho các trường, thu hút 382 video clip dự thi. Hạng mục cá nhân là cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt", dành cho các em học sinh.

Phạm Gia Minh Anh, học sinh lớp 1, giành giải nhất cuộc thi - Ảnh: T.ĐIỂU

Phần thi cá nhân thu hút được rất đông học sinh cả nước tham gia, trong đó có nhiều em là người dân tộc thiểu số, ở cả những vùng nông thôn, miền núi như: Hà Giang, Yên Bái, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Quảng Bình…

Theo đánh giá của ban tổ chức, cách thể hiện của các thí sinh rất phong phú, sinh động, sáng tạo, sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau. Nhiều bức tranh có sự đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng và bộc lộ rõ tài năng hội họa của các "họa sĩ nhí".

Một số học sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ, trong đó có nhiều học sinh dân tộc thiểu số - Ảnh: T.ĐIỂU

Cá biệt có bức tranh của em Sùng Thị Kim Dung (học sinh lớp 5A Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tùng Vài, huyện Quản Bạ, Hà Giang) "vẽ" cảnh giúp bạn bị khuyết tật vận động vượt đồi núi đến trường bằng hàng ngàn hạt gạo từ xứ sở quê hương.

Bức tranh giản dị về hình nhưng có sự hài hòa về màu sắc được tạo ra từ những hạt gạo được rang ở các nền nhiệt khác nhau, và quan trọng hơn là bức tranh lắng đọng được tình đất và người.

Tác phẩm thuyết phục được ban giám khảo chọn trao giải nhì của cuộc thi.

Lư Minh Hảo và tác phẩm đoạt giải đặc biệt - Ảnh: T.ĐIỂU

Tổng số ban tổ chức trao 43 giải cá nhân (gồm 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 30 giải khuyến khích) và 16 giải tập thể.

Giải đặc biệt thuộc về tác phẩm của Lư Minh Hảo (học sinh lớp 7A4 Trường THCS Lê Quí Đôn, TP Vị Thanh, Hậu Giang).

Tranh của Hảo rực rỡ sắc màu, với nhiều biểu tượng văn hóa được sử dụng, nhiều câu chuyện được kể với rất nhiều nhân vật, trong đó hình ảnh trung tâm là Bác Hồ tươi cười bên các em học sinh.

Hảo cho biết em thích vẽ từ nhỏ nhưng từ lớp 5 mới tập vẽ nghiêm túc.

Tác phẩm của Lư Minh Hảo được giải đặc biệt

Bố mẹ là giáo viên, Hảo là điển hình của con ngoan trò giỏi. Nhiều năm liền là học sinh giỏi và tháng 12-2022 đã giành giải ba cuộc thi Sơ đồ tư duy cấp quốc gia.

Hai giải nhất thuộc về Mai Hiền Lan Anh, học sinh lớp 8/7 Trường THCS Nguyễn Du, TP Pleiku, Gia Lai và đặc biệt Phạm Gia Minh Anh mới là học sinh lớp 1 (Trường TH Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Tác phẩm của Phạm Gia Minh Anh (học sinh lớp 1 ở Hải Phòng) đoạt giải nhất
Tác phẩm của Mai Hiền Lan Anh (Gia Lai) được giải nhất
Tác phẩm của Trần Thị Bích Ngọc (Hải Phòng) đoạt giải nhì
Có thể bạn quan tâm
Ban công không có 'chuồng cọp' cứu sống cả gia đình trong căn nhà bốc cháy

Ban công không có 'chuồng cọp' cứu sống cả gia đình trong căn nhà bốc cháy

12:30 17/05/2023

Hà Nội - Liên quan vụ cháy xảy ra vào khoảng 5h ngày 17.5, tại căn nhà dân trong ngõ 125 phố Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), 5 người trong gia...

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình đề nghị đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO lên quốc hội

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình đề nghị đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO lên quốc hội

16:20 24/10/2023

“Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO vào ngày 23/10 và gửi tới Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ', Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hoan nghênh động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ. “Bây giờ việc giải quyết vấn đề là việc của quốc hội”, ông Ulf Kristersson nói. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, ông mong chờ một 'cuộc bỏ phiếu nhanh chóng' tại Quốc hội Thổ...

Bình Định: Hỗ trợ ngư dân lai dắt tàu cá hỏng máy vào bờ an toàn

Bình Định: Hỗ trợ ngư dân lai dắt tàu cá hỏng máy vào bờ an toàn

12:40 11/10/2023

Tối 8/10, tàu cá của ngư dân Bình Định đang hoạt động tại vùng biển cách Đông Hòa khoảng 75 hải lý về phía Đông thì bị hỏng máy, thả trôi; một tàu cá khác đã hỗ trợ để đưa tàu bị nạn vào bờ an toàn.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây 'chạy đua' tiến độ để kịp về đích

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây 'chạy đua' tiến độ để kịp về đích

18:00 15/04/2023

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã có nguồn đất đắp thi công các đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn cầu vượt sau khi tỉnh Đồng Nai gia hạn 4 dự án hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp cho dự án.

Phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh lớp 8

Phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh lớp 8

10:30 25/09/2024

Một phụ huynh ở Quảng Nam đã vào tận lớp đánh học sinh lớp 8 trước sự bất ngờ của giáo viên và cả lớp.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

21:30 08/03/2023

Thông tin về lịch cắt điện cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 9/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam. Mọi người cùng nhau theo dõi để nắm bắt thông tin mới nhất và nhanh nhất, cụ thể như sau: Lịch cắt điện các khu vực tại Thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/03/2023 từ 08:00 - 17:00 Mất điện một phần Khu Phố 5 thuộc Phường Bửu Hòa Điện Lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng hệ thống dây Trung, hạ áp...

Gia Lai yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất dự án

Gia Lai yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất dự án

16:00 28/02/2023

Tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan việc hỗ trợ thiếu cho người dân có đất bị thu hồi làm dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh qua huyện Chư Sê.

Bắt đối tượng cho vay nóng với lãi suất cao ở Gia Lai

Bắt đối tượng cho vay nóng với lãi suất cao ở Gia Lai

18:00 13/08/2024

Gia Lai - Tuấn là đối tượng từng có tiền án về tội “Giết người”. Sau khi ra tù, đối tượng cho người khác vay tiền rồi lấy lãi suất...

Công an triệu tập 2 người nghi ‘cò mồi’ để đăng kiểm nhanh ở Bắc Ninh

Công an triệu tập 2 người nghi ‘cò mồi’ để đăng kiểm nhanh ở Bắc Ninh

20:30 26/04/2023

Chiều 26/4, đại diện Công an thị xã Thuận Thành cho biết, đơn vị đã triệu tập Vương Đặng Tươi và Trần Thị Nga (cùng trú tại thị xã Thuận Thành) để làm rõ thông tin 2 người này mời chào các chủ xe, tài xế 'làm luật' để được đăng kiểm nhanh tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 99-05D. Trước đó, báo chí phản ánh, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 99-05D ở phường Trạm Lô, thị xã Thuận Thành có hiện tượng 'cò' ngang nhiên mời chào các chủ xe, tài xế...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới