Học sinh ném dép vào người cô giáo đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ trong trường học

21:10 08/12/2023

Vụ nhóm học sinh Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) ném dép vào cô giáo khiến dư luận dậy sóng vì hành vi thiếu tôn trọng giáo viên. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng cần lên án mạnh mẽ những hành vi đi ngược lại với đạo lí "tôn sư trọng đạo".

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, học sinh không được phép xem nhẹ chữ thầy

Ngày 8.12, Báo Lao Động tổ chức tọa đàm trực tuyến “Khi giáo viên là nạn nhân của bạo lực học đường: Tại sao tinh thần tôn sư trọng đạo bị phai nhạt?". Tại buổi toạ đàm, các khách mời đều cho rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, học sinh không được phép xem nhẹ chữ thầy.

Theo TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT, trường hợp học sinh ở Tuyên Quang thường xuyên đưa điện thoại ra quay, ghi âm khi cô giáo đang giảng bài trong lớp vốn dĩ là điều phải cấm ngay trong nội quy của nhà trường. Nhưng một câu hỏi đặt ra rằng tại sao học sinh lại không biết đến chuyện này, những hành động của các em diễn ra theo cách nghiễm nhiên và không có người xử lí kịp thời.

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT. Ảnh: Vân Trang

"Thậm chí, có những học sinh có hành vi, lời nói... không đúng chuẩn mực nhưng lại được các em phát ngôn và xem đó là việc bình thường. Trong khi đó, những điều học sinh không được và được phép làm đều được quy định rất rõ ràng, cụ thể. Rất có thể người lớn, giáo viên, nhà quản lí lại không kiên quyết với những học sinh vi phạm những điều luật này" - TS Thái Văn Tài nói.

Thực tế, không ít trường học, nhiều học sinh chưa ngoan, có thái độ, hành vi thiếu lễ phép với thầy cô. Trong những tình huống như vậy, người thầy phải vững về chuyên môn, khéo léo vận dụng nghiệp vụ sư phạm để dạy dỗ học trò.

"Khi giáo dục học sinh, thầy cô nào cũng đều mong muốn học sinh mình ngoan ngoãn, có đạo đức. Nhưng trên thực tế, tình trạng học sinh không ngoan vẫn đang xảy ra tại nhiều trường học. Điều này cho thấy, 3 trụ cột bao gồm gia đình, nhà trường và xã hội chưa gắn kết chặt chẽ với nhau và chưa đi đúng thực tiễn" - GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - đánh giá.

Các khách mời trao đổi, bàn luận tại buổi tọa đàm do Báo Lao Động tổ chức.

PGS.TS Xã hội học Bế Trung Anh - Đại biểu Quốc hội khoá XV lại nhìn nhận, hình ảnh người thầy hiện nay khác với trước kia, khi ngoài dạy học một số thầy cô vẫn phải đi làm thêm, khiến ảnh hưởng vị trí của người thầy trong lòng học sinh. Cần phải để các em thấy thầy cô cách xa học trò một bậc về tri thức, đạo đức, có chuyên môn chắc chắn, vững vàng. Muốn có được điều này cần sự quan tâm của cả xã hội đối với nghề giáo.

Trường học hạnh phúc phải nằm trong một không gian xã hội phù hợp. Sự việc cần sự vào cuộc của toàn xã hội để học sinh hiểu được về nghề giáo, vị trí của người thầy thì lúc đó mới giải quyết được cái gốc của sự việc.

Học sinh đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ trường học

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - cho rằng, vụ việc học sinh có lời lẽ, hành động xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang cho thấy học sinh đã vi phạm nghiêm trọng quy định những điều không được làm trong trường học.

Cụ thể, tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về những hành vi học sinh không được làm trong trường trung học như sau:

Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép...

Trong trường hợp học sinh ở Tuyên Quang thường xuyên đưa điện thoại ra quay, ghi âm khi cô giáo đang giảng bài trong lớp. Đây là điều vốn phải cấm ngay trong tuần đầu tiên trở lại trường khi bắt đầu năm học mới. Một câu hỏi đặt ra là nhà trường có phổ biến điều này cho học sinh không, giáo viên chủ nhiệm có nhắc nhở học sinh về điều này không mà học sinh lại liên tục vi phạm như vậy.

Những học sinh có hành vi, lời nói... không đúng chuẩn mực nhưng các em vẫn nghiễm nhiên xem đó là việc bình thường. Điều này có trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, người đứng đầu nhà trường khi không kiên quyết với những học sinh vi phạm những quy định này.

Có thể bạn quan tâm
Sở GDĐT Bình Định buộc dừng hoạt động trung tâm ngoại ngữ chui

Sở GDĐT Bình Định buộc dừng hoạt động trung tâm ngoại ngữ chui

19:30 06/05/2023

Sở GDĐT tỉnh Bình Định vừa buộc dừng hoạt động Trung tâm Anh ngữ Hành Tinh (thị xã An Nhơn, Bình Định) do hoạt động “chui”.

Hezbollah tuyên bố phá mạng lưới camera giám sát của Israel

Hezbollah tuyên bố phá mạng lưới camera giám sát của Israel

19:40 16/10/2023

Nhóm vũ trang Hezbollah thông báo phá hủy hàng loạt camera cảnh giới tại những tiền đồn của Israel nằm sát biên giới Lebanon.

Câu chuyện bao rạp và những lần Trấn Thành có hành động vượt mức chịu đựng của netizen | Điện Ảnh Net

Câu chuyện bao rạp và những lần Trấn Thành có hành động vượt mức chịu đựng của netizen | Điện Ảnh Net

06:30 06/03/2023

Là một trong những ngôi sao đình đám nhất của showbiz Việt, Trấn Thành ngoài những thành tích vượt bậc, khiến ai nấy đều phải ngưỡng mộ thì cũng thường xuyên dính không ít drama. Nhưng thực tế, drama tự vướng vào Trấn Thành thì ít mà tự anh kiếm lùm xùm thì nhiều. Bởi không ít lần, chính hành động thiếu tinh tế và quá đà của anh dẫn đến việc cư dân mạng không thể chịu nổi, phải buông lời chê trách nam nghệ sĩ. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Khánh Hòa tăng mức hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

Khánh Hòa tăng mức hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo

18:40 26/10/2023

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định điều chỉnh tăng chế độ tiền ăn trưa cho trẻ học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người...

Hồ Đầm Đông 'chỉ trồng sen, không cho thả cá koi'

Hồ Đầm Đông 'chỉ trồng sen, không cho thả cá koi'

14:20 02/11/2023

Muốn trồng sen tại sao phải di dời toàn bộ cá? Hồ mà chỉ cho trồng sen không cho nuôi cá thì khác nào nuôi muỗi và côn trùng?

Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng về đề xuất xét thăng hạng giáo viên

Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng về đề xuất xét thăng hạng giáo viên

19:50 08/08/2023

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, tháng 10 sẽ trình phương án thi hay xét thăng hạng giáo viên .

Danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ năm 2024 mới nhất

Danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ năm 2024 mới nhất

08:00 01/03/2024

Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học xét học bạ THPT năm 2024.

Học sinh công lập tựu trường sớm nhất 22/8

Học sinh công lập tựu trường sớm nhất 22/8

13:30 02/08/2023

Học sinh lớp 1 các trường công lập tựu trường sớm nhất vào ngày 22/8, các khối lớp khác 29/8.

Bổ nhiệm, điều động hàng loạt hiệu trưởng các trường học ở Hà Nội

Bổ nhiệm, điều động hàng loạt hiệu trưởng các trường học ở Hà Nội

12:30 21/03/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố các quyết định về công tác cán bộ các trường công lập, trường tư thục trên địa bàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới