Học sinh làm bài thi Ngữ Văn 21 trang: Cần lên án hành vi bạo lực mạng

17:00 25/06/2023

Những lời lẽ miệt thị, cay nghiệt - bất kể là dài hay ngắn - dành cho em học sinh tại Hà Tĩnh làm bài thi Ngữ Văn 21 trang đều không khác gì những mũi tên độc hại làm tổn thương đến tâm lý. Đây là một dạng bạo lực mạng, có thể gây ra những tác động tiêu cực lâu dài đến tinh thần của học sinh trên.

Vài ngày nay, mạng xã hội xôn xao bàn tán trước thông tin một nữ sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh là bài thi Văn dài 21 trang và đạt số điểm gần như tuyệt đối. Đây cũng là học sinh đạt điểm cao nhất trong số các thí sinh thi vào trường chuyên của tỉnh này.

Đáng chú ý, có ý kiến lại dè bỉu, miệt thị em học sinh này. Đây là một hành vi sai trái, một dạng bạo lực mạng cần lên án, nhất là lại hướng đến đối tượng là các em học sinh còn ít tuổi, chưa có kinh nghiệm ứng phó với những áp lực trên mạng xã hội.

Không thể phủ nhận hiện tượng văn mẫu, học thuộc khi học văn, dạy văn đang diễn ra ở nhiều nơi. Tuy nhiên, đây cũng là một điều không thể phủ nhận: Bài thi văn dài chưa chắc đã hay, và ngắn cũng như vậy. Độ ngắn hay dài của bài văn không thể nói lên bài văn đó có hay hay không. Dung lượng của một bài văn không thể nói lên bài văn đó là hội tụ của cảm xúc, của kiến thức đã được “tiêu hoá” qua bộ lọc của học sinh hay chỉ là những lời lẽ khô cứng, trơn tuột, nhạt nhẽo. Điều quan trọng trước khi bình luận là cần phải được đọc bài văn đó. Giả sử đó là một bài làm văn thực sự hay thì sao?

Một cựu thầy giáo dạy văn của trường chuyên Thái Bình chia sẻ, không nên đánh giá một bài văn qua độ ngắn dài. Bởi lẽ, nếu học sinh đó viết khi có cảm xúc, khi có nền tảng kiến thức tốt thì những dòng chữ sẽ được biết ra rất nhanh, rất dễ dàng. “Ngay cả khi học thuộc rồi viết ra, hoặc chép sách cũng không thể nhanh như viết khi có cảm xúc, có kiến thức” - cựu giáo viên này nói.

Nhưng ngay cả khi bài văn đó dài nhưng không hay, thậm chí tệ hại thì em học sinh đó không đáng bị chỉ trích, bị bỉ bôi. Điều cần bàn luận, thay đổi là cách dạy Văn, học Văn trong nhà trường cũng như cách chấm điểm của những người giám khảo. Giả sử bài văn đó không hay mà vẫn được 9 điểm, thì cần phải xem lại cách chấm điểm của giám khảo – đã chính xác hay chưa.

Em học sinh viết bài văn 21 trang đó không có lỗi gì để phải nhận sự chỉ trích nặng nề. Đây là một câu chuyện có thể được bàn luận, quan tâm, nhưng không thể có những lời miệt thị, cay nghiệt hướng về em. Những lời lẽ độc hại có thể sẽ gây những tổn thương về mặt tinh thần cho em học sinh, khiến em có nguy cơ phải trải qua những cảm xúc tiêu cực như xấu hổ, tức giận, sợ hãi…

Người trưởng thành còn có thể bị tác động nặng nề bởi những lời lẽ miệt thị trên mạng, thì đối với những em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, ảnh hưởng tiêu cực sẽ còn lớn hơn. Vì vậy, không được có những lời lẽ cay nghiệt, miệt thị tới em học sinh trên.

Có thể bạn quan tâm
Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình

Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình

10:10 24/04/2024

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã báo cáo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan về gói thầu di dời, đốn hạ cây xanh làm tuyến metro số 2.

Thuyền chìm trên biển, 3 ngư dân ôm can nhựa lênh đênh nhiều giờ

Thuyền chìm trên biển, 3 ngư dân ôm can nhựa lênh đênh nhiều giờ

12:20 25/09/2023

Sáng 25/9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Kỳ Xuân, chính quyền địa phương vừa phối hợp người dân cứu thành công 3 người gặp nạn trên biển. Hiện sức khỏe của họ đã ổn định và đưa về nhà chăm sóc. Cụ thể, sáng sớm cùng ngày, thuyền của ông Nguyễn Văn Tùng (SN 1985, trú xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên) cùng với 2 ngư dân Nguyễn Văn Thuấn (SN 1981, trú xã Cẩm Lĩnh) và Võ Đức Hùng (SN 1975, trú ở Quảng Bình) đang khai thác sò trên biển ở khu vực hòn Én (vùng...

Trụ sở xã ở Nghệ An đang khang trang nhưng bị đập đi, sửa để quay hướng

Trụ sở xã ở Nghệ An đang khang trang nhưng bị đập đi, sửa để quay hướng

13:00 20/03/2023

Thời gian qua, trên một số diễn đàn mạng xã hội xôn xao thông tin về trụ sở UBND xã Hưng Hòa (TP. Vinh, Nghệ An) đang sạch đẹp, khang trang lại bị đập rồi xây sửa để quay hướng của tòa nhà. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đập sửa trụ sở khi còn đang khang trang là không cần thiết và lãng phí.

Tiền Giang và Hải Phòng: Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

Tiền Giang và Hải Phòng: Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

22:30 13/04/2023

Ngày 13/4, UBND tỉnh Tiền Giang và thành phố Hải Phòng ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh khi dịch đang có chiều hướng gia tăng.

Xôn xao clip 2 mẹ con đi xe máy ngã văng ra đường do bị giật túi xách

Xôn xao clip 2 mẹ con đi xe máy ngã văng ra đường do bị giật túi xách

13:10 19/04/2024

Bình Dương - Theo video lan truyền trên mạng ngày 19.4, người phụ nữ chở con về khuya trên quốc lộ 13 (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) bất ngờ...

Tước bằng lái tài xế xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tước bằng lái tài xế xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

20:10 15/06/2024

Chiều 15/6, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt và tước giấy phép lái xe đối với tài xế Nguyễn Trường G. (SN 1981, thường trú tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tài xế này bị xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng. Cách đây ba ngày,...

TP.HCM và Nhật Bản lập tổ công tác giải quyết vướng mắc metro số 1

TP.HCM và Nhật Bản lập tổ công tác giải quyết vướng mắc metro số 1

15:20 17/03/2024

Tổ công tác có lãnh đạo UBND TP.HCM và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ đưa dự án metro số 1 vào khai thác.

Truy tìm kẻ vô cớ hành hung hàng xóm làm 1 người chết, 1 bị thương

Truy tìm kẻ vô cớ hành hung hàng xóm làm 1 người chết, 1 bị thương

06:20 07/08/2023

Trong lúc người cùng xóm đang ngồi hóng mát trước ngõ thì Lê Đình Thức cầm dao ra hỏi có ai ném đá vào nhà mình hay không rồi đâm nhiều nhát khiến ông Quách Văn Bình tử vong tại chỗ.

TPHCM: Kiến nghị thí điểm xe điện phục vụ du khách dịp lễ 30/4

TPHCM: Kiến nghị thí điểm xe điện phục vụ du khách dịp lễ 30/4

09:00 27/04/2023

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về việc phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra