Học sinh Hà Nội chật vật ôn luyện để giành suất vào lớp 10 công lập

13:30 03/04/2024
Nhằm đạt kết quả tốt tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều học sinh chủ động tự ôn thi từ sớm. Ảnh: Trang Hà

Bước vào giai đoạn nước rút, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh đều mang trong mình những nỗi lo nhất định trước kỳ thi vào lớp 10. Với tỉ lệ cạnh tranh cao và áp lực đè nặng, nhiều học sinh tại Hà Nội chật vật ngày đêm ôn thi từ trên trường, về nhà rồi đến nơi học thêm.

Mất ăn mất ngủ để chuẩn bị cho kỳ thi

Cuộc đua giành tấm vé vào lớp 10 THPT công lập đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Tại Hà Nội, chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh sẽ chính thức diễn ra. Vậy nên, đây là giai đoạn quan trọng để sĩ tử tranh thủ từng phút ôn tập.

Để giành được một suất vào lớp 10 công lập, từ đầu năm đến nay em Đinh Anh Khôi - học sinh lớp 9, Trường THCS Định Công (Hà Nội) đã tranh thủ học và ôn thi mọi thời điểm có thể. Một ngày, Khôi chỉ ngủ khoảng 4 - 5 tiếng vì thường xuyên thức đêm ôn thi tới 2 - 3h sáng.

“Ngoài thời gian học chính khóa, học thêm ở trường, em còn học thêm ở nhà cô giáo và một trung tâm luyện thi khác. Nhiều hôm em ngủ không đủ giấc nên rất mệt nhưng nghĩ thời gian này cần phải tranh thủ học thêm nhiều kiến thức và giải nhiều dạng đề thì mới mong đỗ được nguyện vọng 1. Quay cuồng với lịch học khiến em luôn trong trạng thái căng thẳng, stress. Tuy nhiên, với nguyện vọng thi vào Trường THPT Việt Đức - thuộc Top đầu và có tỉ lệ chọi cao, em càng phải cố gắng nỗ lực hơn nữa” - em Khôi tâm sự.

Qua thống kê, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng so với năm học trước. Không ít phụ huynh thấp thỏm đứng ngồi không yên vì lo lắng cho con khi kỳ thi ngày càng tới gần.

Là phụ huynh có con chuẩn bị tham gia kỳ thi vào lớp 10, chị Nguyễn Thị Thu (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ: "Cả gia đình đều đang lo lắng. Nhiều năm vừa qua, kỳ thi vào lớp 10 công lập được đánh giá là kỳ thi căng thẳng nhất trong các cấp học. Do vậy, việc đỗ vào một trường công lập vừa là mục tiêu, vừa là một thách thức lớn đối với con và cả gia đình”.

Thí sinh cần giải tỏa áp lực, giảm bớt âu lo

Với sức nóng của kỳ tuyển sinh lớp 10 đang đến gần, cô Vũ Thị Chung - giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho biết, nhà trường tăng tốc ôn tập và củng cố kiến thức cho các em thi vào lớp 10.

Ngoài tăng cường hỗ trợ học tập, các trường THCS còn chủ động cung cấp thông tin liên quan đến kỳ tuyển sinh lớp 10, trong đó chú trọng việc giúp học sinh nhận thức đầy đủ, chính xác về năng lực thực chất của bản thân, từ đó sớm có định hướng học tập phù hợp.

Bên cạnh những kiến thức trọng yếu trong sách giáo khoa, cô Chung khuyên học sinh nên tìm tòi, ghi chép những kiến thức nâng cao bổ trợ, nhằm bứt phá điểm số. Học sinh cũng nên phân chia thời gian biểu hợp lý cho từng môn học để tránh tình trạng học lệch.

Theo cô Vũ Thị Chung, để rèn luyện kỹ năng làm bài, biết cách cân đối thời gian cũng như làm quen với tâm lý trong phòng thi, thí sinh nên tự làm các bài kiểm tra tính giờ trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Để giảm áp lực trước kỳ thi vào lớp 10, cô Lý Kim Chung - giáo viên Trường THCS Lê Lợi (Nghệ An) dành lời khuyên - thí sinh cần lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực, mục tiêu của bản thân và gia đình. Thí sinh không nên đặt nguyện vọng quá thấp so với năng lực, tránh tiếc nuối khi biết điểm.

Ngoài ra, các sĩ tử nên phân bổ thời gian học tập hợp lý, không nên thức ôn bài quá khuya, ngủ không đủ giấc khiến đầu óc thiếu tập trung, học tập kém hiệu quả. Đồng thời, nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 44

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 44

14:10 29/09/2023

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 44: Lò bột khoai sắp thất truyền tại Tây Ninh GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Có Khỏe Không? như một lời chào thân tình, đậm chất Việt Nam. Đó cũng là lời chúc, lời nhắc nhở 'sức khỏe là vàng' giữa những người bạn, người đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Chương trình là chuyến đi 'gõ cửa thăm nhà', trò chuyện tâm sự và tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật đặc biệt. Với sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Trung Dân cùng chiếc xe đạp gia truyền, gợi nhớ cho người xem về hình ảnh bác nông dân chân chất, thật thà. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

2 cô gái cởi trần tắm ở hồ Gươm là cắt ghép, sẽ xử lý người đăng clip

2 cô gái cởi trần tắm ở hồ Gươm là cắt ghép, sẽ xử lý người đăng clip

10:30 17/05/2023

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết clip 2 cô gái cởi trần tắm ở hồ Gươm là cắt ghép, không đúng sự thật.

Ôtô bị xe máy đi ngược chiều 'bao vây'

Ôtô bị xe máy đi ngược chiều 'bao vây'

06:10 23/11/2023

Ôtô buộc phải dừng lại khi bị hàng chục xe máy đi ngược chiều chặn lối và chỉ trích tại Phan Văn Trị, Bình Thạnh hôm 22/11.

Tây Ban Nha: Vụ cháy rừng đầu tiên trong năm gây thiệt hại nặng nề

Tây Ban Nha: Vụ cháy rừng đầu tiên trong năm gây thiệt hại nặng nề

18:00 25/03/2023

Hơn 500 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của 18 máy bay chữa cháy đã nỗ lực suốt đêm 23 và ngày 24/3 để kiểm soát đám cháy ở làng Villanueva de Viver thuộc vùng Valencia.

Hơn 1.000 thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM

Hơn 1.000 thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM

14:00 26/03/2023

Đây là năm thứ 2 Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại Trường Đại học Kiên Giang nhằm tạo điều...

Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

11:30 22/03/2023

Chỉ còn vài ngày nữa là Đêm Hội Weibo sẽ chính thức diễn ra. Ngoài sự mong đợi từ các fan khi đây là sự kiện hội tụ rất nhiều ngôi sao nổi tiếng, thì cư dân mạng cũng rất chăm chỉ theo dõi. Lý do netizen hóng cực mạnh là vì nơi nào có nhiều lưu lượng, nơi đó dĩ nhiên có nhiều tranh cãi. Và chưa cần đến ngày diễn ra, những drama xoay quanh Đêm Hội Weibo đã đủ cho cả cõi mạng hít hà mấy ngày hôm nay rồi. Cùng điểm qua loạt tin tức thú vị xoay quanh sự kiện này nhé! Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường đại học lớn nhất Mexico

Tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường đại học lớn nhất Mexico

15:30 19/05/2023

Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm bày tỏ lòng xúc động khi sự kiện được tổ chức ngay trên giảng đường mang tên Hồ Chí Minh cùng sự tham gia đông đảo của nhiều học giả và sinh viên.

Trường Đại học Thành Đông cấp 650 suất học bổng cho tân sinh viên

Trường Đại học Thành Đông cấp 650 suất học bổng cho tân sinh viên

07:40 11/09/2023

Năm 2023, Trường Đại học Thành Đông dự kiến sẽ dành tặng 650 suất học bổng có giá trị từ 50 - 100% học phí dành cho tất cả sinh...

Top trường THPT có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất tại Hà Nội các năm gần đây

Top trường THPT có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất tại Hà Nội các năm gần đây

15:00 11/04/2023

Nhiều trường THPT tại Hà Nội duy trì mức điểm tuyển sinh lớp 10 cao trong nhiều năm. Có trường dù thí sinh đạt trung bình mỗi môn 8,5 điểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra