Học sinh Hà Nội chật vật ôn luyện để giành suất vào lớp 10 công lập

13:30 03/04/2024
Nhằm đạt kết quả tốt tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều học sinh chủ động tự ôn thi từ sớm. Ảnh: Trang Hà

Bước vào giai đoạn nước rút, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh đều mang trong mình những nỗi lo nhất định trước kỳ thi vào lớp 10. Với tỉ lệ cạnh tranh cao và áp lực đè nặng, nhiều học sinh tại Hà Nội chật vật ngày đêm ôn thi từ trên trường, về nhà rồi đến nơi học thêm.

Mất ăn mất ngủ để chuẩn bị cho kỳ thi

Cuộc đua giành tấm vé vào lớp 10 THPT công lập đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Tại Hà Nội, chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh sẽ chính thức diễn ra. Vậy nên, đây là giai đoạn quan trọng để sĩ tử tranh thủ từng phút ôn tập.

Để giành được một suất vào lớp 10 công lập, từ đầu năm đến nay em Đinh Anh Khôi - học sinh lớp 9, Trường THCS Định Công (Hà Nội) đã tranh thủ học và ôn thi mọi thời điểm có thể. Một ngày, Khôi chỉ ngủ khoảng 4 - 5 tiếng vì thường xuyên thức đêm ôn thi tới 2 - 3h sáng.

“Ngoài thời gian học chính khóa, học thêm ở trường, em còn học thêm ở nhà cô giáo và một trung tâm luyện thi khác. Nhiều hôm em ngủ không đủ giấc nên rất mệt nhưng nghĩ thời gian này cần phải tranh thủ học thêm nhiều kiến thức và giải nhiều dạng đề thì mới mong đỗ được nguyện vọng 1. Quay cuồng với lịch học khiến em luôn trong trạng thái căng thẳng, stress. Tuy nhiên, với nguyện vọng thi vào Trường THPT Việt Đức - thuộc Top đầu và có tỉ lệ chọi cao, em càng phải cố gắng nỗ lực hơn nữa” - em Khôi tâm sự.

Qua thống kê, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng so với năm học trước. Không ít phụ huynh thấp thỏm đứng ngồi không yên vì lo lắng cho con khi kỳ thi ngày càng tới gần.

Là phụ huynh có con chuẩn bị tham gia kỳ thi vào lớp 10, chị Nguyễn Thị Thu (quận Ba Đình, TP Hà Nội) chia sẻ: "Cả gia đình đều đang lo lắng. Nhiều năm vừa qua, kỳ thi vào lớp 10 công lập được đánh giá là kỳ thi căng thẳng nhất trong các cấp học. Do vậy, việc đỗ vào một trường công lập vừa là mục tiêu, vừa là một thách thức lớn đối với con và cả gia đình”.

Thí sinh cần giải tỏa áp lực, giảm bớt âu lo

Với sức nóng của kỳ tuyển sinh lớp 10 đang đến gần, cô Vũ Thị Chung - giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho biết, nhà trường tăng tốc ôn tập và củng cố kiến thức cho các em thi vào lớp 10.

Ngoài tăng cường hỗ trợ học tập, các trường THCS còn chủ động cung cấp thông tin liên quan đến kỳ tuyển sinh lớp 10, trong đó chú trọng việc giúp học sinh nhận thức đầy đủ, chính xác về năng lực thực chất của bản thân, từ đó sớm có định hướng học tập phù hợp.

Bên cạnh những kiến thức trọng yếu trong sách giáo khoa, cô Chung khuyên học sinh nên tìm tòi, ghi chép những kiến thức nâng cao bổ trợ, nhằm bứt phá điểm số. Học sinh cũng nên phân chia thời gian biểu hợp lý cho từng môn học để tránh tình trạng học lệch.

Theo cô Vũ Thị Chung, để rèn luyện kỹ năng làm bài, biết cách cân đối thời gian cũng như làm quen với tâm lý trong phòng thi, thí sinh nên tự làm các bài kiểm tra tính giờ trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Để giảm áp lực trước kỳ thi vào lớp 10, cô Lý Kim Chung - giáo viên Trường THCS Lê Lợi (Nghệ An) dành lời khuyên - thí sinh cần lựa chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực, mục tiêu của bản thân và gia đình. Thí sinh không nên đặt nguyện vọng quá thấp so với năng lực, tránh tiếc nuối khi biết điểm.

Ngoài ra, các sĩ tử nên phân bổ thời gian học tập hợp lý, không nên thức ôn bài quá khuya, ngủ không đủ giấc khiến đầu óc thiếu tập trung, học tập kém hiệu quả. Đồng thời, nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
Vụ hai con chó cắn xé nam sinh: Phạt chủ chó 1,5 triệu đồng

Vụ hai con chó cắn xé nam sinh: Phạt chủ chó 1,5 triệu đồng

14:30 20/02/2023

Liên quan đến vụ nam sinh viên chạy bộ bị hai con chó cắn xé, phải đi cấp cứu, UBND phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng đối với chủ chó.

Diễn áo dài, áo yếm phản cảm: Phạt 85 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng

Diễn áo dài, áo yếm phản cảm: Phạt 85 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng

18:10 15/06/2023

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh - chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - cho biết đã xử phạt vụ diễn áo dài, áo yếm phản cảm của nhà thiết kế Tường Danh.

Nhiều chính sách giáo dục có lợi dành cho giáo viên từ tháng 6.2024

Nhiều chính sách giáo dục có lợi dành cho giáo viên từ tháng 6.2024

11:40 04/06/2024

Các chính sách giáo dục luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của các giáo viên . Trong tháng 6.2024 này, có 2 chính sách giáo dục dành...

Học sinh lớp 12 học ngày học đêm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023

Học sinh lớp 12 học ngày học đêm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023

08:00 18/04/2023

Đếm từng ngày đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nhiều học sinh không khỏi cảm thấy áp lực bởi đây được coi là kỳ thi quan trọng nhất trong...

Ly kỳ vụ phá trụ ATM trộm 175 triệu rồi giả hiện trường nhảy cầu

Ly kỳ vụ phá trụ ATM trộm 175 triệu rồi giả hiện trường nhảy cầu

21:00 25/03/2023

Người phá trụ ATM trên đường Lê Duẩn, Đà Nẵng trộm 175,3 triệu đồng đã bị cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu bắt khi chạy trốn đến Phú Yên.

Ba trường ở Thủ Đức tuyển gần 1.000 học sinh lớp 6 bằng đề riêng

Ba trường ở Thủ Đức tuyển gần 1.000 học sinh lớp 6 bằng đề riêng

22:50 08/05/2024

Trường THCS Trần Quốc Toản 1, Hoa Lư, Bình Thọ sẽ tuyển 980 học sinh lớp bằng đề thi của phòng Giáo dục TP Thủ Đức, thay vì chung đề của Sở.

Cảnh sát Đức bắt giữ đối tượng âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Đức bắt giữ đối tượng âm mưu tấn công khủng bố

08:30 25/10/2023

Các nhà điều tra nghi ngờ Tarik S. - một người Hồi giáo từng có tiền án, đang âm mưu lên kế hoạch tấn công nhằm vào một cuộc biểu tình ủng hộ Israel bằng cách lao xe tải vào những người tuần hành.

Dự kiến học sinh được tự chọn môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Dự kiến học sinh được tự chọn môn thi tốt nghiệp THPT 2025

18:30 05/08/2023

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến chung đề, chung đợt. Ngoài các môn thi bắt buộc, học sinh được tự...

Phụ huynh quay cuồng với những khoản thu đầu năm học

Phụ huynh quay cuồng với những khoản thu đầu năm học

10:30 26/09/2023

Chuyện học thêm, dạy thêm đầu năm chưa hết nóng, thì nay phụ huynh lại phải quay cuồng với những khoản thu lên đến cả triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra