Học sinh chạy nước rút ôn thi vào lớp 10 THPT

10:40 30/05/2024
Tiết học của cô trò khối 9 tại một trường ở Hà Nội. Ảnh: Vân Trang

Đó là tâm lý chung của đa số học sinh lớp 9 khi ngay đầu tháng 6, nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Học ngày, học đêm

Đặt nguyện vọng thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), em Nguyễn Minh Đăng - học sinh lớp 9, Trường Phổ thông CLC Phượng Hoàng (TP Vinh) - có lịch học dày đặc ở các lớp học thêm, từ sáng đến tối.

"Em đi học thêm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Thời gian học chiếm hết các ngày trong tuần. Hiện tại đang là giai đoạn ôn thi nước rút nên các buổi học được tăng lên, lịch học kín mít" - Minh Đăng kể.

Ngoài việc tham gia các lớp học thêm, em cũng tranh thủ thời gian tự học ở nhà, củng cố kiến thức, nhất là các kiến thức chuyên sâu để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Minh Đăng cho hay, thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh là thử thách rất lớn bởi đề thi khó và tỉ lệ chọi rất cao. Chính vì vậy, áp lực là điều không thể tránh khỏi.

Cũng như Minh Đăng, em Đặng Ngọc Khánh - học sinh lớp 9, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Hà Nội) - tập trung cao độ học tập trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội nên thời gian này, Khánh đã tập trung cao độ cho việc học, phân bổ thời gian khoa học, hợp lý.

Theo đó, em sẽ học Ngữ văn, học từ mới tiếng Anh vào sáng sớm vì khoảng thời gian này đầu óc tỉnh táo, dễ tiếp thu kiến thức. Với môn Toán, em hệ thống kiến thức qua các bảng tóm tắt và dành thời gian luyện tập các câu nâng cao.

Tuy Khánh cũng có những áp lực thi cử ở thời điểm này, nhưng em đã lựa chọn chia sẻ với bạn bè để giảm sự căng thẳng. Ngọc Khánh cho biết, khi ôn tập trên trường, em và các bạn thường trao đổi bí kíp ôn thi, những khó khăn trong lúc luyện tập, học nhóm để cùng ôn và kiểm tra kiến thức cho nhau.

Niềm vui lớn nhất của Ngọc Khánh trong thời điểm căng thẳng này là sự động viên, đồng hành của gia đình và thầy cô giáo.

Hỗ trợ học sinh tối đa

Có con năm nay thi vào lớp 10, từ đầu năm học 2023-2024 gia đình chị Nguyễn Thu Hoài (Ba Đình, Hà Nội) đã ưu tiên dành nhiều thời gian hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để con có môi trường học tập thoải mái khi học, hạn chế tối đa những áp lực không đáng có cho con.

Bên cạnh đó, chị Hoài và chồng luôn động viên, quan tâm chú ý vào chế độ dinh dưỡng để con có sức khoẻ học tập.

Chị Hoài nói, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn căng thẳng và áp lực bởi hệ thống trường công lập không đáp ứng được hết nguyện vọng của phụ huynh. Chính vì vậy, gia đình chị đã bàn bạc kỹ lưỡng khi đăng ký nguyện vọng cho con.

"Gia đình tôi chọn nguyện vọng 1 là Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình. Nguyện vọng 2 là Trường THPT Đại Mỗ (Nam Từ Liêm). Điểm chuẩn của trường này cách trường Nguyễn Trãi 4 - 5 điểm. Đây là phương án an toàn cho con. Ngoài ra, tôi động viên con, nếu cố hết sức nhưng không trúng tuyển nguyện vọng công lập sẽ học ở các trường tư thục" - chị Hoài chia sẻ.

Còn về phía các nhà trường, việc hỗ trợ học sinh khối 9 được ưu tiên hàng đầu. Các em được hỗ trợ cả về kiến thức cũng như động viên tinh thần.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, cô Nguyễn Thị Phước Nhuận - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Lâm (Nam Đàn - Nghệ An) - cho biết, nhà trường cố gắng kết thúc chương trình lớp 9 sớm để tạo điều kiện để các thầy cô tập trung ôn tập cho các em 3 môn thi vào 10 (Toán, Văn, Tiếng Anh).

Cùng với đó, nhà trường cũng chia lớp ôn thi theo năng lực, phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của từng em học sinh. Đồng thời, các kỳ thi thử cũng được tổ chức thường xuyên để các em và các thầy cô giáo đánh giá được năng lực học, từ đó đưa ra phương pháp học hiệu quả, cải thiện điểm số, bổ sung những phần kiến thức các em còn bỏ sót...

“Sau mỗi đợt thi thử, nhà trường cũng tổ chức các buổi họp phụ huynh để thông báo tình hình, trao đổi việc học tập của các em và tư vấn cách đặt nguyện vọng phù hợp vào các trường công lập trên địa bàn” - cô Nhuận cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Thầy giáo chủ nhiệm hé lộ bí quyết để gần 100% học sinh 3 lớp đậu trường y

Thầy giáo chủ nhiệm hé lộ bí quyết để gần 100% học sinh 3 lớp đậu trường y

16:10 30/08/2023

TPHCM - Các giáo viên chủ nhiệm cho rằng, tỉ lệ gần 100% học sinh đậu trường y với mức điểm cao là do dự cố gắng học tập trong...

Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

Đêm Hội Weibo dự kiến đầy bất ổn: Tiêu Chiến - Dương Tử - Nhất Bác chung sân khấu, Triệu Lộ Tư bất ngờ rút lui? | Điện Ảnh Net

11:30 22/03/2023

Chỉ còn vài ngày nữa là Đêm Hội Weibo sẽ chính thức diễn ra. Ngoài sự mong đợi từ các fan khi đây là sự kiện hội tụ rất nhiều ngôi sao nổi tiếng, thì cư dân mạng cũng rất chăm chỉ theo dõi. Lý do netizen hóng cực mạnh là vì nơi nào có nhiều lưu lượng, nơi đó dĩ nhiên có nhiều tranh cãi. Và chưa cần đến ngày diễn ra, những drama xoay quanh Đêm Hội Weibo đã đủ cho cả cõi mạng hít hà mấy ngày hôm nay rồi. Cùng điểm qua loạt tin tức thú vị xoay quanh sự kiện này nhé! Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Nữ gia sư bị sát hại bằng 100 nhát dao, phân xác nạn nhân bỏ vào vali phi tang

Nữ gia sư bị sát hại bằng 100 nhát dao, phân xác nạn nhân bỏ vào vali phi tang

18:20 27/11/2023

Mới đây, Tòa án Busan, Hàn Quốc đã tuyên án tù chung thân đối với Jung Yoo-jung, 23 tuổi sau khi giết hại dã man và phân xác một nữ gia sư 26 tuổi.

Điểm chuẩn của Học viện Khoa học Quân sự những năm qua

Điểm chuẩn của Học viện Khoa học Quân sự những năm qua

19:50 15/08/2023

Mức điểm chuẩn của Học viện Khoa học kĩ thuật quân sự trong những năm gần đây luôn dao động từ 22 - 29 điểm.

Hơn 1.000 hồ sơ nộp tuyển bổ sung vào lớp 10 ở TPHCM

Hơn 1.000 hồ sơ nộp tuyển bổ sung vào lớp 10 ở TPHCM

16:10 10/08/2023

Kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào lớp 10 ở các trường THPT công lập, toàn thành phố có hơn 1.000 hồ sơ được nộp...

55,9% tỷ lệ phụ nữ đang hưởng lương hưu hàng tháng

55,9% tỷ lệ phụ nữ đang hưởng lương hưu hàng tháng

17:00 10/03/2024

Hiện tỷ lệ lao động nữ đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) chiếm khoảng 55% (khoảng 10 triệu lao động nữ). Trong tổng số người đang hưởng lương hưu hàng tháng, phụ nữ chiếm tỷ lệ 55,9%

Nhiều vụ giả danh quân nhân, đơn vị quân đội để lừa đảo ở Đồng Nai

Nhiều vụ giả danh quân nhân, đơn vị quân đội để lừa đảo ở Đồng Nai

20:00 09/10/2023

Từ tháng 7 đến nay, Đồng Nai ghi nhận 12 vụ mạo danh, giả danh cán bộ quân đội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ukraine: Nga sơ tán dân xung quanh nhà máy Zaporizhzhia

Ukraine: Nga sơ tán dân xung quanh nhà máy Zaporizhzhia

21:30 07/05/2023

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang sơ tán cư dân khỏi thị trấn quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Công an Mỹ Đức tới nhà người dân xin lỗi vụ 3 công an bắn dê

Công an Mỹ Đức tới nhà người dân xin lỗi vụ 3 công an bắn dê

21:00 27/06/2023

Đoàn công tác đại diện Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã đến nhà người dân có dê bị ba cán bộ công an bắn chết để gửi lời xin lỗi sau khi vụ việc xảy ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra