Học ngoại ngữ: Từ 'không hiểu gì' đến tốt nghiệp thủ khoa

09:50 01/10/2024

Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập 2024 với hơn 100 đại biểu trẻ cả nước vừa kết thúc cuối tuần qua tại TP.HCM.

Các đại biểu trẻ có mặt tại hội trại “Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập” 2024 - Ảnh: Q.HUY

Những bạn trẻ từ 18 - 35 tuổi với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau cùng chung đam mê hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ, hội nhập quốc tế cũng như giàu thành tích hoạt động Đoàn - Hội và công tác xã hội cùng hội ngộ tại TP mang tên Bác.

Điều quan trọng chính là khao khát lan tỏa tinh thần rèn luyện ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi toàn quốc để giới trẻ tự tin hội nhập, vươn mình ra thế giới.
Bí thư Trung ương Đoàn NGUYỄN TƯỜNG LÂM

Chìa khóa mở ra nhiều cơ hội

Hội trại được tổ chức ở Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP.HCM) với nhiều hoạt động. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm nói thế giới bước vào giai đoạn quan trọng của cách mạng 4.0 làm thay đổi cơ bản phương thức sản xuất, kinh doanh trên toàn cầu.

Bối cảnh ấy tạo ra không ít cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức mà năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế đóng vai trò ngày càng quan trọng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đất nước. Đây cũng là yêu cầu bức thiết với người trẻ hiện nay.

"Hội trại này như một cơ hội để các bạn trẻ giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học ngoại ngữ, trở thành một cộng đồng kết nối với nhau bằng tình bạn, bằng tri thức" - anh Lâm nói.

Diễn giả Hoàng Minh Thông mang đến hội trại chủ đề "Thanh niên Việt Nam với hội nhập quốc tế".

Hiện là tổ trưởng tổ phát triển chương trình đào tạo và đảm bảo chất lượng, tổ phó tổ tiếng Anh Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), anh Thông không giấu rằng năm 16 tuổi mình không thể sử dụng tiếng Anh mà chủ yếu chỉ quen với các bài kiểm tra ngữ pháp ở trường.

Nhưng sáu năm sau, Minh Thông tốt nghiệp thủ khoa ngành quan hệ quốc tế Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) và đạt trình độ ngoại ngữ C2, IELTS 6.5.

"Tôi bước từ giai đoạn chưa biết gì về ngoại ngữ sang có thể tự trang bị tiếng Anh với sự nỗ lực. Năng lực ngoại ngữ cùng với không ngừng học hỏi đã có rất nhiều cơ hội mở ra với tôi" - anh Thông chia sẻ.

Chia sẻ quan điểm này, thạc sĩ Trần Tuấn Đạt - KOL "Thầy Beo U40" có 5,1 triệu lượt theo dõi trên TikTok - nói đang ở độ tuổi U40 và vẫn không ngừng trau dồi ngoại ngữ bất cứ khi nào có cơ hội.

"Đó là hành trang mang đến những chuyến đi, học bổng cho bản thân. Sắp xếp thời gian mỗi ngày để rèn luyện, phát triển song song với trau dồi ngoại ngữ là điều cần thiết nếu muốn có nhiều cơ hội hơn trong tương lai" - anh Đạt nói.

Hành trang tự tin hội nhập

Thủ lĩnh sinh viên Võ Lập Phúc cho rằng nâng cao năng lực hội nhập quốc tế là chìa khóa giúp mỗi người tự tin hơn khi hội nhập toàn cầu. Với Phúc, không phải để trả lời câu hỏi tôi giỏi ngoại ngữ thế nào hay vượt trội ra sao, mà hội nhập quốc tế phải là hiểu sâu hơn về tinh thần, hồn cốt của dân tộc để thêm yêu quê hương, cống hiến cho đất nước.

Năm 2022, Lập Phúc là một trong hai đại biểu tham gia lễ tiếp kiến lãnh đạo cấp cao, được gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo, nguyên thủ các nước Đông Nam Á. Bạn nói cần chuyển đổi tư duy sẽ chuyển đổi hành động ngay cả với việc học ngoại ngữ.

Phúc chia sẻ: "Chúng ta có thể đến từ nhiều vùng miền,và đó chỉ là đường biên địa lý. Còn khát vọng sẽ không có đường biên. Hội nhập quốc tế phải xuất phát từ lòng yêu nước".

Chia sẻ, thạc sĩ Hoàng Minh Thông nói hội nhập quốc tế là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay bởi chúng ta đang làm việc với nhiều cộng đồng khác nhau. Hội nhập giúp chúng ta chia sẻ câu chuyện của mình và lắng nghe câu chuyện từ người khác.

  • Hợp tác với Mỹ, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường họcĐỌC NGAY

Ông Nguyễn Mạnh Hào - tổng giám đốc Hệ thống Anh ngữ quốc tế AMES - kể ông từng quyết định thử sức với công việc hướng dẫn viên du lịch tại một số quán cà phê khi vào đại học dù lúc ấy không mạnh ngoại ngữ.

Thời gian đầu, hầu như ông không hiểu hết những gì khách nước ngoài nói. Hoàn thành đại học với điểm IELTS 7.5, ông du học Canada sau đó.

"Tiếng Anh không chỉ là một ngôn ngữ, mà là kho tàng kiến thức chung của nhân loại" - ông Hào nói về trải nghiệm của bản thân.

Bạn Hà Hồng Ngọc (Quảng Bình) quan tâm đến sử dụng truyền thông trong việc học ngoại ngữ. Trao đổi, Thầy Beo U40 cho rằng bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể khéo léo móc nối các xu hướng và lan tỏa những điều tích cực.

Trải nghiệm cá nhân, Thầy Beo U40 khi tham gia ngày hội nhà sáng tạo nội dung ở Indonesia đã tranh thủ làm clip ghi lại những câu nói "trending" cùng bạn bè quốc tế bằng nhiều thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Thái, tiếng Philippines. Và những clip này lại trở nên hấp dẫn, gần gũi hơn với khán giả nhờ cách tiếp cận đa ngôn ngữ, trẻ trung.

Học ngoại ngữ, đi bốn phương

Hoàng Minh Thông đã có mặt trên nhiều chuyến đi khắp thế giới, từ chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP), tham gia Mạng lưới lãnh đạo trẻ toàn cầu, đại biểu liên hoan thanh niên trên thế giới ở Nam Phi và Liên bang Nga đến chương trình giao lưu quốc tế tại Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á...

Gần nhất, anh là học giả Chevening theo chương trình học bổng của Chính phủ Anh. Những hoạt động này được mở ra khi Thông quyết tâm học tập và trau dồi năng lực ngoại ngữ.

"Tôi cho rằng dù ở bất cứ đâu, đang làm gì, mỗi thanh niên Việt Nam vẫn có thể đóng góp cho đất nước. Mà để làm điều đó, mỗi người cần trau dồi năng lực và tri thức của bản thân, bắt nguồn từ năng lực ngoại ngữ" - anh Thông chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Căn bệnh khiến Nguyễn Trần Trung Quân liệt mặt, méo miệng

Căn bệnh khiến Nguyễn Trần Trung Quân liệt mặt, méo miệng

07:50 28/02/2024

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 mà ca sĩ Trung Quân gặp phải chủ yếu do cơ thể bị lạnh đột ngột, phương pháp trị liệu thường là xoa bóp bấm huyệt, châm cứu và tập luyện vận động cơ mặt.

Cô gái Phú Yên nhận học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới

Cô gái Phú Yên nhận học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới

08:50 16/04/2024

Xin nghỉ ở Đại học Ngoại thương TPHCM, chị Quàng Thị Thuận An (29 tuổi, quê ở Phú Yên) vay nợ một số tiền lớn để du học ở Singapore (năm 2016). 7 năm sau quyết định liều lĩnh ấy, cô gái Phú Yên đã nhận được thư trúng tuyển học bổng thạc sĩ từ 4 trường kinh doanh top đầu thế giới.

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

07:50 06/08/2023

2023 là năm thứ 30, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP.HCM được thực hiện, kết nối hàng triệu trái tim trẻ chung tay vì cộng đồng, sốc vai vào những phần việc thực tiễn đang đặt ra.

Đặc sắc chương trình kỷ niệm 80 năm 'Đề cương về văn hóa Việt Nam'

Đặc sắc chương trình kỷ niệm 80 năm 'Đề cương về văn hóa Việt Nam'

05:30 27/02/2023

Chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh tinh thần của người dân Việt Nam.

Khai trương Nhà trưng bày di sản văn hóa nghề làm tranh Đông Hồ

Khai trương Nhà trưng bày di sản văn hóa nghề làm tranh Đông Hồ

20:30 24/02/2023

Thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa Trung tâm bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ trở thành điểm du lịch kết nối tinh hoa di sản tới du khách trong và ngoài nước.

Cứ cãi nhau là vợ đòi ly hôn

Cứ cãi nhau là vợ đòi ly hôn

03:20 18/07/2024

Dù cãi nhau to hay nhỏ, gay gắt hay lạnh lùng, kết thúc vợ tôi đều nói: 'Không muốn sống chung thì ly hôn đi'.

Mang thai gần đến ngày sinh mới biết

Mang thai gần đến ngày sinh mới biết

11:40 02/07/2024

Chị Liên, 34 tuổi, đau đầu, phù chân, khó thở, bụng to nhưng không biết mình mang thai cho đến khi bác sĩ siêu âm thai 34 tuần, xuất hiện dấu hiệu tiền sản giật.

Nam thanh nữ tú tranh tài Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM

Nam thanh nữ tú tranh tài Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM

14:20 12/04/2024

Vòng loại hội thi Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM 2024 khởi động ngày 12-4 chứng kiến sự tranh tài của hơn 500 thí sinh từ 31 trường đại học, học viện và cao đẳng.

Khách Trung Quốc bị điều tra vì video nói xấu Thái Lan

Khách Trung Quốc bị điều tra vì video nói xấu Thái Lan

13:10 30/12/2023

Một du khách có tầm ảnh hưởng trên mạng ở Trung Quốc đối mặt án phạt và bị trục xuất, thậm chí cấm nhập cảnh vào Thái Lan vì video chê khu đèn đỏ Bangkok.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới