Học giả Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại

21:10 21/07/2024

Nhiều chuyên gia, học giả, nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc đã bày tỏ đau buồn sâu sắc khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của Việt Nam và quan hệ hai nước.

Học giả Trung Quốc: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại
Giáo sư Hứa Lợi Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS).

Giáo sư Hứa Lợi Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện nghiên cứu chiến lược toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương (CASS), Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đánh giá Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà cách mạng, nhà chiến lược và nhà tư tưởng vĩ đại.

Ông không chỉ có đóng góp to lớn cho công cuộc cải cách, mở cửa của Việt Nam mà còn có đóng góp rất quan trọng cho quan hệ Trung Quốc-Việt Nam.

Theo Giáo sư Hứa Lợi Bình, tinh thần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ để lại di sản chính trị rất phong phú cho Việt Nam và thậm chí cả quốc tế, mà các thế hệ kế tục sẽ tiếp tục đưa Việt Nam phát triển không ngừng, trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa; tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp đổi mới và mở cửa lên một tầm cao mới.

Tin liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Giáo sư Hứa Lợi Bình nhận định việc được trao tặng Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam - chính là sự ghi nhận đối với những cống hiến nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các lĩnh vực lý luận xây dựng Đảng, chiến lược quản trị đất nước và xã hội, cũng như đóng góp to lớn của ông cho cộng đồng quốc tế.

Cụ thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề ra những đổi mới lý luận trong các lĩnh vực xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Đây đều là những tư tưởng lấy người dân làm trung tâm, xuất phát từ nhu cầu của người dân và phù hợp với điều kiện, tình hình của đất nước, trở thành những “di sản tinh thần” quý báu mà ông để lại cho đất nước.

Chia sẻ về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, ông Hứa Lợi Bình cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Tập Cận Bình với vai trò là người đứng đầu hai Đảng, lãnh đạo cao nhất của hai nước, đã phát huy vai trò giao lưu kênh Đảng, tăng cường tin cậy chiến lược, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác và tin cậy giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Cùng chung quan điểm này, Tiến sĩ Thành Hán Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam thuộc trường Đại học Công nghiệp Triết Giang nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp nổi bật cho sự phát triển quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước. Theo Giáo sư Thành Hán Bình, năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Chính phủ Trung Quốc trao tặng Huân chương Hữu nghị - điều này phản ánh những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển quan hệ song phương được chính phủ và người dân Trung Quốc ghi nhận.

Đánh giá về chính sách “ngoại giao cây tre” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, Giáo sư Thành Hán Bình khẳng định chính sách này không chỉ là sự kế thừa của lịch sử Việt Nam, của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, mà còn dựa trên thực tế hiện nay và bối cảnh đặc biệt của sự cạnh tranh giữa các nước lớn.

Tin liên quan
‘Ngoại giao cây tre Việt Nam’ nhận được sự tôn trọng của thế giới
‘Ngoại giao cây tre Việt Nam’ nhận được sự tôn trọng của thế giới

Vai trò thiết thực của chính sách “ngoại giao cây tre” đối với Việt Nam là kết bạn với các nước, mở rộng quan hệ bạn bè mà không ảnh hưởng đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tối đa hóa lợi ích quốc gia. Chính sách này đã tạo nên những kỳ tích kinh tế to lớn cho Việt Nam, trở thành độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á, đồng thời đưa vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng cao hơn, niềm tự hào của người dân ngày càng tăng.

Là một học giả lâu năm nghiên cứu về Việt Nam, ông Vu Hướng Đông - Giáo sư, Viện trưởng Viện nghiên cứu Việt Nam thuộc trường Đại học Trịnh Châu nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lý luận và chính trị gia kiên định theo chủ nghĩa Marx-Lenin, đã dẫn dắt Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa và phát huy Tư tưởng Hồ Chí Minh, thúc đẩy đổi mới tư duy lý luận và sự nghiệp cải cách mở cửa, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là thông qua Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, bố trí chiến lược và xác lập mục tiêu phát triển cường quốc hiện đại hóa trung và dài hạn, có những đóng góp nổi bật, được nhân dân yêu mến rộng rãi.

Dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đang xây dựng mô hình mới "ngoại giao cây tre", tranh thủ môi trường bên ngoài thuận lợi hơn cho sự phát triển của đất nước. Cuối năm ngoái, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đạt được nhận thức chung về xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, đưa quan hệ láng giềng hữu nghị hai nước vào giai đoạn mới, mang lại hạnh phúc thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình và phát triển của nhân loại.

Có thể bạn quan tâm
Quán bánh cuốn gia truyền 40 năm luôn đông khách ở Hà Nội, được Michelin đề xuất

Quán bánh cuốn gia truyền 40 năm luôn đông khách ở Hà Nội, được Michelin đề xuất

05:10 26/06/2024

Nằm khép mình trong một góc nhỏ ở dốc phố Hoè Nhai, quán đã truyền qua 3 đời. Trước khi đến với nghề làm bánh cuốn, gia đình chồng bà có truyền thống làm mỳ sợi, đến thời vợ chồng bà Xuân thì chuyển sang làm bánh phở, rồi bánh cuốn. Đến nay đã hơn 40 năm, con cháu bà Xuân vẫn tiếp tục nghề này. Bà Xuân tên thật là Nguyễn Thị Bắc, sau khi lấy chồng thì được gọi theo tên chồng, ông Bùi Hữu Xuân. Ông bà có với nhau 7 người con. Cả hai vợ chồng...

Cách tra cứu lại số CMND cũ khi đã đổi sang CCCD gắn chip

Cách tra cứu lại số CMND cũ khi đã đổi sang CCCD gắn chip

17:30 03/07/2023

Người dân có thể tra cứu lại số Chứng minh nhân dân (CMND) cũ khi đã đổi sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

Mua bán thiếu nữ dưới 16 tuổi, nhóm đối tượng lĩnh 38 năm tù

Mua bán thiếu nữ dưới 16 tuổi, nhóm đối tượng lĩnh 38 năm tù

20:10 13/12/2023

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Na Uy cung cấp thêm hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine

Na Uy cung cấp thêm hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine

07:00 15/12/2023

Na Uy đã công bố kế hoạch cung cấp hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này trước các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định

Chủ tịch Quốc hội: Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định

12:40 29/06/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, công tác nhân sự tại kỳ họp đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sức mạnh cả dân tộc

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là sức mạnh cả dân tộc

15:20 15/04/2024

Video: Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói về thông điệp Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ Trước thềm sự kiện Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chia sẻ với phóng viên VTC News về vai trò, trách nhiệm, ý nghĩa lịch sử cũng như thông điệp mà Bộ Quốc phòng muốn truyền...

Muốn quỵt tiền ăn nhậu, nam thanh niên trình báo bị đánh với công an

Muốn quỵt tiền ăn nhậu, nam thanh niên trình báo bị đánh với công an

18:30 09/10/2023

Ngày 9/10, Công an thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính N.T.H. (27 tuổi, trú phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ) về hành vi “Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”, với mức phạt là 2,5 triệu đồng. Theo hồ sơ vụ việc, rạng sáng 3/9, N.T.H. đến Công an thị xã Đức Phổ trình báo H. cùng với 2 người bạn đi hát và ăn nhậu tại một quán karaoke trên địa bàn. Khi về...

Tài xế xe quá khổ đẩy CSGT đi 150 m, gây thương tích

Tài xế xe quá khổ đẩy CSGT đi 150 m, gây thương tích

21:20 28/02/2024

Bị yêu cầu dừng xe đầu kéo vì chở hàng quá khổ, Đào Văn Dũng lái ôtô đẩy thượng úy Nguyễn Hoàng Nhân đi 150 m khiến bị thương, sau đó cố thủ gây tắc đường.

Xác minh, xử lý vụ gà hỗ trợ người nghèo, mang cấp cho người nhà cán bộ xã

Xác minh, xử lý vụ gà hỗ trợ người nghèo, mang cấp cho người nhà cán bộ xã

12:10 08/01/2024

Tỉnh ủy Quảng Nam vừa chỉ đạo Huyện ủy Hiệp Đức xác minh thông tin gà dự án hỗ trợ cho người nghèo “chạy” vào nhà người thân chủ tịch...

Co loi xay ra
Co loi xay ra