Học Bác xử lí cán bộ vi phạm: vừa kiên quyết, vừa nhân văn

08:30 19/05/2023
Học Bác xử lí cán bộ vi phạm: vừa kiên quyết, vừa nhân văn

Một trong những tư tưởng nổi bật của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ đó là phải hết sức giữ gìn kỉ luật, vừa bồi dưỡng những cán bộ tốt, đồng thời phải xử lí nghiêm những cán bộ hư hỏng, tham nhũng, suy thoái.

Công tác cán bộ là chủ đề nóng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay. Đặc biệt là đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực khẳng định sự tiếp thu, phát triển tư tưởng của Người vì sự lớn mạnh của Đảng, của quốc gia, dân tộc.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kì khoá XIII vừa diễn ra thành công tốt đẹp đã dành một phần để nói về vấn đề này: Nửa nhiệm kì, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí công tác khác đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lí; các địa phương cũng bố trí công tác và thực hiện chính sách đối với 22 trường hợp cán bộ sau khi bị kỉ luật theo đúng chủ trương của Đảng về việc “có vào, có ra; có lên, có xuống”; thể hiện tinh thần kiên quyết, gương mẫu, nghiêm minh, nhân văn, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên; đồng thời đã khẩn trương chỉ đạo kiện toàn các nhân sự lãnh đạo thay thế, được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá rất cao.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Trong xử lí cán bộ vi phạm, Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện quan điểm rất nghiêm minh nhưng vẫn nhân văn, nhân đạo. Điển hình là khi xử lí nguyên đại tá, Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu hay Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trương Việt Hùng khi biến chất, tham nhũng, Người nêu quan điểm: “… nếu phải giết đi một con sâu mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa còn là một việc làm nhân đạo” hay “Thà chặt một cành sâu để cho cây xanh tốt”.

Nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Không có ai cái gì cũng tốt, cái gì cũng hay. Vì vậy, chúng ta phải khéo dùng người, sửa chữa những khuyết điểm cho họ”. Xây và chống là hai nhiệm vụ quan trọng trong phát triển tổ chức Đảng.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác cán bộ và xử lí cán bộ hiện nay tiếp tục được đẩy mạnh: Vừa kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa tạo ra những cơ hội để cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Tính kiên quyết thể hiện ở số vụ việc bị xử lí, nhất là các vụ việc có cán bộ cấp cao. Tính nhân văn còn ở việc mở đường để cán bộ vi phạm kỉ luật chủ động xin từ chức.

Ngay trong tháng 5 này, khi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, việc phát hiện xử lí cán bộ tham nhũng, tiêu cực là phần ngọn, phần gốc là phải chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, bởi nếu cán bộ có đạo đức, tư tưởng tốt sẽ không tham ô, tham nhũng. Thay vào đó, họ sẽ biết đó là cái xấu và phải tránh ra.

Đảng nhiều lần khẳng định phòng chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia, mà cuộc chiến đó là vì đất nước, vì nhân dân. Thực tế việc này nhận được sự đồng thuận của người dân, đang dần đi vào nề nếp ở các cấp, các ngành.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh không phải là một khẩu hiệu, không phải là một phong trào mà là một quá trình. Quá trình ấy hướng đến mục tiêu cao nhất: Vì đất nước, vì dân tộc, vì nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Nóng Sài Gòn: Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, SCB phải chịu trách nhiệm

Nóng Sài Gòn: Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, SCB phải chịu trách nhiệm

05:30 24/04/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 23.4: Ca nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng; Nếu nhân viên tư vấn mập mờ, ngân hàng SCB phải chịu...

Trường THPT chuyên ngữ công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự thi

Trường THPT chuyên ngữ công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự thi

16:00 19/05/2023

Có số lượng đăng ký dự thi nhiều nhất là khối Tiếng Anh với 2088 hồ sơ trong khi trường chỉ tuyển 19 chỉ tiêu cho hệ chuyên có học bổng, 196 chỉ tiêu cho hệ chuyên và 100 chỉ tiêu hệ không chuyên.

Bắt quả tang 2 người phụ nữ vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ

Bắt quả tang 2 người phụ nữ vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ

16:20 03/04/2024

Quảng Bình - Khi đang vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ, 2 người phụ nữ (ở huyện Bố Trạch) đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát...

Đình chỉ 40 phòng trà sau vụ cháy ở Hải Phòng khiến 3 cô gái trẻ tử vong

Đình chỉ 40 phòng trà sau vụ cháy ở Hải Phòng khiến 3 cô gái trẻ tử vong

21:30 08/06/2023

Ngày 8.6, tại hội nghị giao ban báo chí, cung cấp thông tin, đại diện Công an TP.Hải Phòng thông tin về nguyên nhân một số vụ cháy lớn trên địa...

15 xã, thị trấn của tỉnh Kiên Giang được công nhận là xã An toàn khu

15 xã, thị trấn của tỉnh Kiên Giang được công nhận là xã An toàn khu

07:40 31/08/2023

Ngày 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 1006/QĐ-TTg công nhận xã An toàn khu, vùng An toàn khu thuộc tỉnh Kiên Giang.

ĐÍNH CHÍNH

ĐÍNH CHÍNH

15:30 05/09/2023

Ngày 25/08/2023, VTC News đăng tải bài viết “Sai phạm ở KDC Phước Thái: Đề nghị án treo cho nguyên GĐ Sở TN&MT Đồng Nai” về vụ xử án 13 bị cáo liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư thương mại Phước Thái (phường Tam Phước, TP Biên Hòa). Trong bài viết có thông tin “VKSND tỉnh Đồng Nai đề nghị HĐXX áp dụng án treo đối với bị cáo Lê Viết Hưng (cựu Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai)”. Đây là nội dung không đúng với phát biểu luận tội của Kiểm sát...

Va chạm ô tô tập lái, người đàn ông tử vong tại chỗ

Va chạm ô tô tập lái, người đàn ông tử vong tại chỗ

19:30 27/06/2024

Người đàn ông điều khiển xe máy tại địa phận Đắk Nông, bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô tập lái. Cú va chạm mạnh khiến người lái xe máy tử vong tại chỗ.

Việt Nam phản đối và yêu cầu Đài Loan không diễn tập bắn đạn thật ở Ba Bình

Việt Nam phản đối và yêu cầu Đài Loan không diễn tập bắn đạn thật ở Ba Bình

19:40 28/08/2023

Việc Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động...

Lịch cúp điện Hà Nội ngày 7/8: Nhiều nơi bị cúp gần 10 tiếng

Lịch cúp điện Hà Nội ngày 7/8: Nhiều nơi bị cúp gần 10 tiếng

06:30 07/08/2023

Kiến ThứcLịch cúp điện Hà Nội ngày 7/8.1 Kiến Thức1 Kiến Thức1 Kiến Thức1 Tùy theo tình hình thời tiết và kế hoạch thay đổi nên lịch cúp điện Hà Nội hôm nay có thể được điều chỉnh hoãn ở một số nơi. Quý độc giả có thể theo dõi lịch cúp điện thường xuyên trên kienthuc.net để nắm bắt kịp thời, chủ động sắp xếp lịch sinh hoạt và sản xuất phù hợp nhất. >>> Xem thêm video: Giật mình những vụ thương tâm do vừa sạc pin vừa dùng điện thoại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới