Hoang tàn di tích lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn

06:50 01/10/2024

Video: Cảnh đổ nát tại khu lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của nhà Nguyễn

Hoang tàn di tích lăng mộ thân mẫu vị vua đầu tiên của Triều Nguyễn

Điện Thoại Thánh - thuộc Quần thể di tích lăng Vua Gia Long (xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đây là khu lăng mộ và nơi thờ tự thân mẫu của vua Gia Long - bà Hiếu Khang hoàng hậu Nguyễn Thị Hoàn. Đây cũng là công trình lăng mộ, thờ tự có ý nghĩa quan trọng trong Quần thể di tích Cố đô Huế.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, Điện Thoại Thánh là công trình kiến trúc lăng tẩm tương đối có quy cách, có giá trị cao về nghệ thuật kiến trúc và trang trí…gồm có cả lăng (nơi chôn) và tẩm (nơi thờ) nằm gần nhau. Đây là lăng của mẹ vị vua đầu triều Nguyễn (vua Gia Long) và cũng là lăng của một bà Hoàng Thái Hậu được xây dựng sớm nhất dưới triều Nguyễn.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử với biết bao biến cố và chiến tranh, đến nay di tích Điện Thoại Thánh gần như chỉ còn là đống đổ nát (ngoại trừ một đoạn tường và cổng vòng ngoài di tích mới được trùng tu). Từ trên cao nhìn xuống toàn di tích gần như phủ kín cây xanh và cỏ dại.

Theo các nhà nghiên cứu, Lăng Thoại Thánh hình vuông, có tường thành cao hơn 3m bao quanh thành nhiều lớp, trước cửa lăng có 4 sân tầng lát gạch, các sân chầu được xây dựng theo kiểu sân sau cao hơn sân trước và trên phần cao nhất là bửu thành với cổng chính vào khu vực tẩm mộ. Tuy nhiên, hiện tại gần như đã đổ nát hoàn toàn.

Linh vật chầu hai bên bậc đá lên xuống tại Điện Thoại Thánh bị phủ kín bởi rêu xanh và cỏ dại.

Khu vực sân tầng có bọc tường thấp và bước từ sân này lên sân kia là những bậc cấp hai bên có cặp rồng chầu đối xứng. Tuy nhiên, hiện nay ngoài các hạng mục được phục dựng gần đây thì hầu hết đều cũ nát.

Đường vào khu di tích Điện Thoại Thánh được lát gạch đỏ nhưng đến nay nhiều đoạn cũng hư hỏng nặng, hai bên là cỏ dại và rừng keo, tràm.

Hầu hết các vị trí tường bao chỉ còn là phế tích, gạch vỡ nát.

Chính điện, nơi đặt án thờ bà Hiếu Khang hoàng hậu Nguyễn Thị Hoàn bị sụp đổ nhiều năm nay, chỉ còn lại nền móng. Đa số bề mặt di tích bị phủ đầy bởi cây cỏ dại.

Một số kết cấu kiến trúc còn sót lại của di tích nằm khuất lấp trong cây cỏ.

Nhằm bảo tồn, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa thế giới, mới đây, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Tu bổ, phục hồi thích nghi Điện Thoại Thánh với tổng kinh phí hơn 73 tỷ đồng.

Theo đó, Điện Thoại Thánh sẽ phục hồi phần nền móng công trình bằng gạch vồ, chân tảng cột đá Thanh, chống ẩm và chống mối nền, lắp đặt hệ thống chống mối, phục hồi nền lát gạch Bát Tràng tráng men, bậc cấp lát đá Thanh và phục hồi rồng bậc cấp, tường xây gạch vồ trát vữa tam hợp, bả màu truyền thống.

Bên cạnh đó, sẽ phục hồi kết cấu bộ khung gồm tiền điện 5 gian 2 chái, chính điện 3 gian 2 chái kẹp, hệ kết cấu gỗ mái gồm đòn tay, rui, diềm, dũi, vân kiên, ván ốp, hệ liên ba, vách ván, dầm trần, sàn,... và các cửa bao che bằng gỗ nhóm II. Các cấu kiện gỗ được chạm khắc hoa, sơn bảo quản, chống mối, sơn son thếp vàng và sơn quang. Mái lợp ngói âm dương tráng men màu vàng, phục hồi bờ mái, đầu hồi ô hộc khảm sành sứ, phục hồi các con giống bờ nóc bờ quyết, gia công máng xối bằng đồng....

Dự án cũng sẽ tu bổ lại Hữu Phối Điện, Tả Phối Điện, cổng tam quan, tường nội, bình phong, lắp đặt hạ tầng kỹ thuật, phục hồi nội thất, tôn tạo cảnh quan, cây xanh xung quanh.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự án trùng tu di tích Điện Thoại Thánh nhằm phục hồi, tu bổ một trong những công trình lăng mộ, thờ tự có ý nghĩa quan trọng trong Quần thể di tích Cố đô Huế, góp phần phục hồi đầy đủ diện mạo kiến trúc quần thể di tích lăng Vua Gia Long và tránh nguy cơ công trình sẽ trở thành phế tích trong tương lai. Theo dự kiến, dự án sẽ được thực hiện trong vòng 4 năm.

Nguyễn Thị Hoàn (1736-1811) tên hiệu Ý Tĩnh Khang hoàng hậu hay Hiếu Khang hoàng hậu là chính thất phu nhân của Nguyễn Phúc Luân, mẹ đẻ của vua Gia Long. Sau khi lên ngôi, Gia Long tôn bà làm Hoàng thái hậu, trở thành Hoàng thái hậu đầu tiên của nhà Nguyễn. Bà có vai trò quan trọng trong việc động viên vua Gia Long, gây dựng cơ nghiệp triều Nguyễn.

Theo các tài liệu lịch sử, bà Nguyễn Thị Hoàn là người ôn nhu và yêu thương mọi người, vua Gia Long cũng rất kính hiếu với bà.

Có thể bạn quan tâm
Kiên Giang gắng sức gỡ thẻ vàng IUU, hỗ trợ ngư dân

Kiên Giang gắng sức gỡ thẻ vàng IUU, hỗ trợ ngư dân

20:00 06/07/2024

Lãnh đạo ngành chức năng Kiên Giang thừa nhận, ngành thủy sản của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển một cách hiệu quả và bền vững, đặc biệt là chưa gỡ được cảnh báo thẻ vàng của EC về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Điều tra nhóm mô tô phân khối lớn chạy ngược chiều ở phà Cát Lái

Điều tra nhóm mô tô phân khối lớn chạy ngược chiều ở phà Cát Lái

17:10 23/08/2023

Liên quan đến nhóm đi xe mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho hay Công an huyện đang điều tra vụ việc.

Xác định kẻ cầm đầu vụ chủ tịch huyện bị lừa 171 tỉ đồng; Kiểm điểm người đứng đầu 3 cơ quan tỉnh

Xác định kẻ cầm đầu vụ chủ tịch huyện bị lừa 171 tỉ đồng; Kiểm điểm người đứng đầu 3 cơ quan tỉnh

09:40 04/08/2024

Trung tâm triển lãm ở Thủ Thiêm có thể tái thi công sau 8 năm gián đoạn; Xác minh clip tài xế lùi xe trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; 1 tội phạm có quốc tịch Trung Quốc đột nhập biệt thự ở Phú Mỹ Hưng lấy 3 đồng hồ Rolex; Xác định kẻ cầm đầu vụ nữ chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỷ đồng,... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

21:30 25/06/2023

Nhiều giáo viên, nhà giáo dục, văn nghệ sĩ... đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi bảo vệ nữ sinh được cho là làm bài thi văn 21 trang khi em bị 'ném đá', tấn công trên mạng xã hội.

Xả lũ trong đêm ở Quỳ Châu: Không thông báo, âm thầm tăng lưu lượng

Xả lũ trong đêm ở Quỳ Châu: Không thông báo, âm thầm tăng lưu lượng

18:20 14/10/2023

Xem xét quy trình xả lũ của các nhà máy thủy điện UBND huyện Quỳ Châu vừa có báo cáo thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra từ ngày 26/9 đến 27/9, trong đó đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và cơ quan liên quan xem xét đánh giá quy trình xả lũ của các nhà máy thủy điện. Đợt mưa lũ vừa qua ở huyện Quỳ Châu xảy ra mưa to đến rất to, lượng mưa đo được 310mm, lũ trên các thượng nguồn chảy về lớn. Ngoài yếu tố thiên tai thất thường, các nhà máy thủy điện như...

2 thiếu niên che biển số xe máy rồi từ Nghệ An sang Hà Tĩnh cướp giật

2 thiếu niên che biển số xe máy rồi từ Nghệ An sang Hà Tĩnh cướp giật

18:10 20/09/2023

Hà Tĩnh - Chiều 20.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa bắt giữ, khởi tố 2 đối tượng cướp...

Bộ trưởng Tài nguyên: Dòng sông chết làm sao tạo được dòng chảy, chống ô nhiễm

Bộ trưởng Tài nguyên: Dòng sông chết làm sao tạo được dòng chảy, chống ô nhiễm

20:50 20/06/2023

“Tôi thấy các dòng sông mà chúng ta hay nói là “dòng sông chết” thì làm sao tạo được dòng chảy, làm sao chống được ô nhiễm môi trường”, ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ TN&MT nói.

Tin sáng: Nhiều phụ huynh bị lừa tiền vì cuộc gọi con nhập viện cấp cứu

Tin sáng: Nhiều phụ huynh bị lừa tiền vì cuộc gọi con nhập viện cấp cứu

09:30 07/03/2023

Tin sáng: Miền Bắc đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần; Thêm nhiều phụ huynh bị lừa tiền vì cuộc gọi con nhập viện cấp cứu; Gia đình nạn nhân...

5 thanh thiếu niên rủ nhau mang hung khí đi cướp kiếm tiền ăn nhậu

5 thanh thiếu niên rủ nhau mang hung khí đi cướp kiếm tiền ăn nhậu

21:30 10/04/2023

Do không có tiền ăn nhậu và tiêu xài, nhóm thanh thiếu niên (ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) có tuổi đời từ 15 đến 19 đã rủ nhau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới