Hoàn cảnh khó khăn của nữ công nhân bị mất 1/3 cánh tay khi lao động

09:00 24/02/2023

Đang tuổi lao động sung sức, không may chị Vũ Thị Ánh (sinh năm 1996) khi đang làm việc tại Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Hà Nội bị máy xay thịt nghiến 1/3 cánh tay phải, mang thương tật suốt đời. Chị Ánh còn chịu thiệt thòi khi không được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động.

Công ty hỗ trợ 8 triệu đồng

Báo Lao Động vừa nhận được đơn kêu cứu của chị Vũ Thị Ánh - sinh năm 1996, xóm 6, thôn Lạt Dương, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội. Trong đơn, chị Ánh cho biết, chị làm công nhân cho Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hà Nội, đóng tại địa bàn thôn Cát Bi, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội, do ông Nguyễn Ngọc Quang làm Giám đốc.

Chiều 9.1.2023, theo lịch làm việc của công ty, chị Ánh và các đồng nghiệp tiến hành xay thịt để làm nhân xúc xích. Trong lúc lao động không may tay chị Ánh bị máy xay thịt cuốn, cụt mất 1/3 cánh tay phải và ngất đi. Sau đó, chị Ánh được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu…

Sau khi nhận được đơn của người lao động, chiều 22.2, phóng viên Báo Lao Động đã tìm tới nhà chị Ánh để tìm hiểu kỹ sự việc.

Dẫn phóng viên tới nhà chị Ánh, ông Duy - hàng xóm chị Ánh - cho biết: “Chính tôi là người mang phần cánh tay dập nát của cháu Ánh đi chôn. Cháu Ánh rất đáng thương, đang lành lặn bỗng dưng tàn tật. Đời sống gia đình vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn bởi chi tiêu thuốc men điều trị thương tật cho Ánh, nuôi 2 con nhỏ ăn học giờ phụ thuộc vào công việc phập phù của cháu Trượng (chồng chị Ánh - PV)”.

Chị Ánh kể lại quá trình làm việc và bị tai nạn lao động với phóng viên. Ảnh: Hà Anh

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp của gia đình, chị Ánh cho biết: “Tôi xin và được nhận vào làm tại Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hà Nội từ ngày 4.9.2019, không có hợp đồng lao động. Đến tháng 7.2022, công ty mới ký hợp đồng lao động cho tôi theo từng tháng một, nhưng lãnh đạo công ty không đưa lại hợp đồng cho tôi. Trong khoảng 30 công nhân, chỉ có một số người được công ty đóng cho BHXH và tôi không được đóng. Hàng tháng, được lĩnh lương từ 5-6 triệu đồng. Vừa qua, trong khi làm việc thì tai nạn xảy ra”.

Chồng chị Ánh, anh Hoàng Văn Trượng kể: “Tôi đang làm ở nhà thì được báo là vợ tôi gặp tai nạn được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, sau đó phải phẫu thuật cắt cánh tay phải. Khi vợ tôi nhập việc, Công ty có hỗ trợ đóng viện phí là 3 triệu đồng, tiếp đó, ông Quang - giám đốc công ty - có gửi nhờ chị em công nhân cầm và đưa cho gia đình tôi thêm số tiền 5 triệu đồng. Vào ngày 29.1.2023, bà Xuân - vợ ông Quang có đến động viên nhưng không có thêm sự hỗ trợ nào khác về kinh phí cho gia đình".

“Từ đó đến nay lãnh đạo công ty không có động thái gì, kể cả việc hỏi thăm về tinh thần cũng như hỗ trợ vật chất đối với vợ tôi. Hiện vợ tôi đã được bệnh viện cho về, nhưng mất khả năng lao động, mọi chi phí cho sinh hoạt đều phụ thuộc vào nghề cơ khí của tôi. Vợ chồng tôi còn phải nuôi hai con nhỏ, cháu lớn 8 tuổi, cháu nhỏ giờ mới 5 tuổi, các cháu còn đang ở tuổi học hành và cần sự chăm sóc của mẹ” - anh Trượng ngậm ngùi.

Mẹ bị tàn tật, nên cháu Hoàng Đăng Khoa, sau giờ đi học về thay mẹ làm việc nội trợ của gia đình. Ảnh: Hà Anh

Anh Trượng cho biết thêm, ngày 2.2, anh có gọi điện mời ông Nguyễn Ngọc Quang và vợ gặp gỡ gia đình để trao đổi nhưng vợ ông Quang đã có lời nói thiếu hợp tác, đùn đẩy toàn bộ trách nhiệm và còn có ý thách thức gia đình… Điều đó khiến cho gia đình anh Trượng vô cùng bức xúc, làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng và Báo Lao Động.

Cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc

Ngày 22.2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hà Nội khẳng định, sự việc chị Ánh bị tai nạn lao động trong quá trình làm việc tại công ty là có và chính ông Quang là người đưa chị Ánh đi bệnh viện cấp cứu. Cùng với đó, công ty đã hỗ trợ cho gia đình chị Ánh 2 lần, số tiền 8 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hà Nội chỉ cho phóng viên cái máy xay thịt mà bị Ánh bị cuốn nát tay. Ảnh: Hà Anh

Giải thích về việc chị Ánh không được chế độ bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, theo ông Quang, chị Ánh chỉ là lao động thời vụ nên không được ký hợp đồng lao động với công ty, không được tham gia BHXH, BHYT, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp…

“Không có việc công ty ký hợp đồng 1 tháng như chị Ánh nói” - ông Quang nói.

“Trong thời gian tới, sau khi ổn định về sức khoẻ, tâm lý, nếu chị Ánh và gia đình có ý kiến trình bày, công ty sẽ có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, cũng như phần nào đáp ứng nguyện vọng của người lao động” - ông Quang cho biết.

Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hà Nội hiện tham gia BHXH, BHYT, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 19 công nhân. Các cơ quan chức năng của huyện Phú Xuyên như Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, LĐLĐ huyện, BHXH huyện, Công an huyện… đã thành lập tổ công tác để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan đến vụ việc tai nạn lao động của chị Vũ Thị Ánh.

Có thể bạn quan tâm
Vụ bấm biển số xe 'siêu đẹp' ở Cao Lãnh: Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Vụ bấm biển số xe 'siêu đẹp' ở Cao Lãnh: Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

16:50 05/07/2023

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ bấm biển số xe 'siêu đẹp' tại Công an huyện Cao Lãnh sang cơ quan Cảnh sát điều tra, đưa vào tin báo tố giác tội phạm để thụ lý, làm rõ thêm.

Bà con nô nức đợi xem tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bà con nô nức đợi xem tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

09:10 05/05/2024

Thành phố Điện Biên Phủ từ sáng sớm nay (5-5) là cả một biển người nô nức, một biển niềm vui của người dân háo hức đợi xem tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phòng tránh tai nạn bỏng cho trẻ nhỏ thế nào?

Phòng tránh tai nạn bỏng cho trẻ nhỏ thế nào?

10:30 07/03/2023

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp trẻ nhỏ bị phỏng. Trường hợp thứ nhất là bé V.H.G. (nữ, 10 tháng tuổi, ở Tiền Giang). Người nhà cho biết, khi đang ngồi trên xe tập đi, bé chồm người lên bàn, kéo dây điện của bình nước siêu tốc đang sôi, làm nước sôi đổ lên người, gây bỏng mặt, ngực, tay, chân phải. Người nhà ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh...

Công an Sa Đéc vận động tiền cất nhà nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo

Công an Sa Đéc vận động tiền cất nhà nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo

17:50 06/08/2023

Công an TP Sa Đéc tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Ba cán bộ ở Quảng Ngãi bị kỷ luật vì vi phạm trong giải quyết thủ tục đất đai

Ba cán bộ ở Quảng Ngãi bị kỷ luật vì vi phạm trong giải quyết thủ tục đất đai

16:30 11/05/2023

Vi vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân, 3 cán bộ, công chức phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vừa bị kỷ luật.

Hà Nội: 'Tiêu cực, bỏ qua vi phạm vỉa hè, lòng đường sẽ bị xử nghiêm'

Hà Nội: 'Tiêu cực, bỏ qua vi phạm vỉa hè, lòng đường sẽ bị xử nghiêm'

13:30 08/03/2023

Quận Tây Hồ (Hà Nội) sẽ quyết liệt xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nếu phát hiện có chuyện tiêu cực, bỏ qua vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ theo quy định.

Gia Lai: Yêu cầu xử lý trại heo gây ô nhiễm môi trường

Gia Lai: Yêu cầu xử lý trại heo gây ô nhiễm môi trường

15:00 26/04/2023

Ngày 26.4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết, đã có công văn đề nghị UBND huyện Chư Prông kiểm tra, xử lý trại heo gây...

Ý đồ của Nga khi đưa tàu chiến Hạm đội biển Đen đến Biển Caspi

Ý đồ của Nga khi đưa tàu chiến Hạm đội biển Đen đến Biển Caspi

08:40 07/05/2024

Các nhà quan sát theo dõi hoạt động của Hải quân Nga nhận thấy tàu hộ vệ tên lửa Tucha thuộc lớp Karakurt không còn ở cảng của Hạm đội biển Đen ở Novorossiysk. Ngày 2/5, ảnh vệ tinh cho thấy tàu Tucha xuất hiện ở quân cảng Kaspiysk - căn cứ chính của Hạm đội Caspi. Biển Caspi không thông ra biển hay đại dương nào và thực chất là hồ nước mặn lớn, được bao quanh bởi Nga, Iran, Turkmenistan, Kazakhstan và Azerbaijan. Các sông Volga, Terek và Kura...

Kiến nghị kiểm điểm vụ việc địa phương ‘ngó lơ’ để dân xây nhà trên đất công

Kiến nghị kiểm điểm vụ việc địa phương ‘ngó lơ’ để dân xây nhà trên đất công

12:00 07/03/2023

Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu kiến nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố kiểm điểm UBND phường 7 do không lập biên bản và trình quyết định xử phạt khi phát hiện người dân xây nhà trên đất công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra