Hòa Bình: UBND xã Hưng Thi cho phép khai thác cát trên sông Bôi vì... 'tạo điều kiện cho hộ nghèo'

19:40 28/05/2024

Hòa Bình - Ngày 27.5, UBND huyện Lạc Thủy cho biết, đơn vị vừa nhận được báo cáo của UBND xã Hưng Thi về kết quả xác minh liên quan đến bài viết cát “tặc” trên sông Bôi mà Báo Lao Động phản ánh.

Tạo điều kiện để hộ nghèo khai thác cát

Ngày 11.5, Báo Lao Động có bài “Cát tặc trên sông Bôi tiết lộ cách khai thác cát trái phép giữa ban ngày” phản ánh về hiện tượng khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Bôi đoạn chảy qua xã Hưng Thi (huyện Lạc Thuỷ).

PV đã nhập vai, tiếp cận với một người đàn ông được cho là chủ bãi cát để tìm hiểu những mánh khóe trong việc khai thác cát trên sông Bôi.

Sau khi báo đăng, ngày 16.5, ông Lê Anh Thương - Trưởng Phòng TNMT huyện Lạc Thuỷ - cho biết, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo huyện, yêu cầu xã xác minh đối tượng khai thác cát trái phép để xử lý và chấn chỉnh.

Đồng thời, đề nghị công an xã vào cuộc xác minh, nếu cần sẽ tiếp tục đề xuất phối hợp với công an huyện để làm rõ sự việc. Nếu đúng là ăn cắp tài nguyên thật thì phải điều tra xử lý triệt để.

Đến nay, UBND xã Hưng Thi đã có báo cáo về nội dung nêu trên. Theo đó, hình ảnh một máy múc đang múc xô bồ lên xe ôtô được xác định là hoạt động của gia đình anh Quách Văn Hoàng (SN 1985, trú thôn Thơi, xã Hưng Thi, gia đình thuộc diện hộ nghèo).

Cuối tháng 3.2024, gia đình anh Hoàng làm đơn xin Ban Quản lý thôn Thơi và lãnh đạo UBND xã Hưng Thi với nội dung do nhà ở bị hư hỏng, điều kiện kinh tế hạn chế nên gia đình đề nghị lãnh đạo địa phương tạo điều kiện cho tận dụng nguồn xô bồ tại bờ sông Bôi (cách nhà khoảng 100m).

Ngày 2.4, gia đình anh Hoàng thuê 2 người khác dùng máy múc và ôtô tải 21C-023.45 để múc khoảng 8 - 9m3 xô bồ (2 chuyến xe ôtô tải loại nhỏ) về nhà để đổ móng nhà.

Xã tạo điều kiện cho hộ nghèo khai thác cát. Ảnh: Nhóm PV

Công an xã Hưng Thi khẳng định, tại địa bàn không tồn tại “bãi hút cát” nào. Từ đầu tháng 5 đến nay, chưa phát hiện hoạt động khai thác cát của tổ chức, cá nhân nào, kể cả phục vụ mục đích thương mại hoặc cho hộ dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Ngoài ra, Công an xã đã tiến hành làm việc với anh Bùi Thái Ngọc (thôn Khoang) - chính là người được đề cập trong bài viết. Theo lời kể của anh Ngọc, khoảng cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.2024 (không nhớ cụ thể thời gian), khi anh Ngọc đang ở nhà thì có 2 người thanh niên (không quen biết) tới tự giới thiệu là người đang cần mua cát khối lượng lớn. Nhưng anh này khẳng định là không có vì thực tế sông Bôi không có nhiều cát và do sự quản lý của chính quyền địa phương.

Anh Ngọc khẳng định không là chủ của bãi khai thác cát nào; gia đình không thuê, thầu bãi khai thác cát của tổ chức, cá nhân nào... Nếu người dân có nhu cầu thì sẽ mua từ một người ở địa phương khác để bán lại.

Người được cho là chủ của bãi khai thác cát trái phép trên sông Bôi. Ảnh: Nhóm PV

Nhiều điểm bất thường

Từ báo cáo của UBND xã Hưng Thi cho thấy, chính quyền địa phương đã thừa nhận có hoạt động khai thác cát trên sông Bôi. Việc này được giải thích với lý do là tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn tận dụng nguồn xô bồ để làm nhà. Đồng thời, địa phương này đang cố phủ nhận hoạt động khai thác cát mà không đưa ra bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn hoạt động này.

Trong phóng sự được Báo Lao Động thực hiện, người đàn ông tên Ngọc thừa nhận: "Bãi này anh thầu cho người nhà làm. Nói thẳng là cát hút trộm nên nếu muốn mua thì bắt buộc phải vận chuyển bằng xe của bãi, em không thể mang xe của nhà vào đây được, chính quyền biết sẽ bị bắt ngay".

Ngoài ra, khi đặt vấn đề muốn mua cát xô bồ, cát vàng tại đây, người này nhanh chóng báo giá cho PV: "Xô bồ ở đây đang bán khoảng 800 - 900 nghìn đồng/xe, cát 350 nghìn đồng/khối, anh hút ở sông suối lên nên giá mềm vậy thôi.

Nhà mình làm lâu rồi, trước đây cơ chế "thoáng", anh còn thầu mấy cây số sông của xã để làm nhưng giờ thì khó rồi, muốn làm phải lựa. Dọc sông này có 3 nơi hay làm cát là Nuông Dăm, Mỵ Hòa, thuộc huyện Kim Bôi và Hưng Thi, huyện Lạc Thủy" - chủ bãi khai thác thông tin.

Chính nhân vật, khi trao đổi với PV (nhập vai) đã thừa nhận có hoạt động khai thác cát được UBND xã cho thầu và được tạo điều kiện "làm ngơ" để khai thác.

Tuy nhiên, phía chính quyền lại giao Công an xã làm việc với chính người này về quá trình PV nhập vai mà không làm rõ việc người này có khai thác cát hay không, có vi phạm hay không?

Mặc dù bài báo đã đưa ra đầy đủ các hình ảnh, clip làm minh chứng nhưng phía UBND huyện Lạc Thủy không tiến hành lập đoàn kiểm tra mà lại giao cho UBND xã Hưng Thi tự kiểm tra, tự làm báo cáo. Trong khi, thời điểm PV nhập vai đã tiếp cận với nhân vật thì người này cho hay, đang được UBND xã tạo điều kiện.

Ngoài ra, UBND xã Hưng Thi cho rằng, chỉ cho hộ nghèo múc 2 xe xô bồ khoảng 8-9m3 để đổ móng nhà. Vậy tính theo giá mà nhân vật Ngọc cung cấp thì giá trị mỗi xe khoảng 800 - 900 nghìn đồng (2 xe tương đương 1,6 - 1,8 triệu đồng).

Trong khi đó, theo một người chủ kinh doanh xây dựng ở huyện Lạc Thủy, loại máy múc, xe tải (trong hình ảnh) đang được cho thuê với giá 2,5 triệu đồng/ngày (máy múc) và 200 nghìn đồng/chuyến (ôtô); đồng thời phải thuê đủ nửa ngày chứ vài chuyến không ai làm.

Có thể bạn quan tâm
Đối tượng trộm cắp xe máy trong bệnh viện, tấn công chiến sĩ công an

Đối tượng trộm cắp xe máy trong bệnh viện, tấn công chiến sĩ công an

19:00 12/04/2023

Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối tượng trộm cắp xe máy trong bệnh viện, sau đó tấn công chiến sĩ công an.

Cống nước thải ở bãi biển Sầm Sơn đã được lấp lại nhưng mùi hôi vẫn sặc sụa

Cống nước thải ở bãi biển Sầm Sơn đã được lấp lại nhưng mùi hôi vẫn sặc sụa

16:20 16/06/2024

Thanh Hóa - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh cống nước thải đen sì, chảy ào ào ra khu vực bãi biển Sầm...

Công an công bố việc bắt bà Hàn Ni, ông Đặng Anh Quân, ông Trần Văn Sỹ

Công an công bố việc bắt bà Hàn Ni, ông Đặng Anh Quân, ông Trần Văn Sỹ

07:30 26/02/2023

TPHCM - Tối 25.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối...

Sập nhà ở Ai Cập khiến 5 người thiệt mạng

Sập nhà ở Ai Cập khiến 5 người thiệt mạng

11:10 05/06/2024

Ngày 5/6, một tòa nhà 5 tầng bị sập ở khu vực có đông người lao động sinh sống tại tỉnh Daqahliya của Ai Cập, khiến 5 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Nhiều 'quý bà' tham gia đường dây đánh bạc 1 tỷ đồng/ngày

Nhiều 'quý bà' tham gia đường dây đánh bạc 1 tỷ đồng/ngày

20:40 02/04/2024

Ngày 2/4, Công an huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án, bắt 13 người về hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Trước đó, từ đầu tháng 3/2024, thông qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Diễn Châu phát hiện trên địa bàn xã Diễn Yên xuất hiện một đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề với nhiều người tham gia, số tiền giao dịch lớn, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đường dây...

Nam thanh niên ở Kiên Giang hóc xương cá nhưng tưởng bị ung thư

Nam thanh niên ở Kiên Giang hóc xương cá nhưng tưởng bị ung thư

16:00 14/08/2023

Ngày 14/8, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân 17 tuổi bị hóc xương cá từ đường ăn 'di cư' ra vùng cổ. Bệnh nhân tên T.B.T (17 tuổi, ngụ Kiên Giang), nhập viện trong tình trạng sưng đau vùng dưới cằm do hóc xương trong cuộc nhậu trước đó 6 tháng. Bệnh nhân T. cho hay, sau khi bị hóc xương khoảng 3 - 4 ngày, T. thấy có nổi hạch ngay dưới cằm và sưng lên. Khoảng 1 tuần...

Toàn cảnh tai nạn giữa xe biển xanh chở gỗ và xe khách khiến 1 tài xế tử vong

Toàn cảnh tai nạn giữa xe biển xanh chở gỗ và xe khách khiến 1 tài xế tử vong

11:50 29/08/2023

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã rất vất vả xử lý hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe biển xanh chở gỗ.

Điểm nhấn giáo dục: Hàng nghìn học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán

Điểm nhấn giáo dục: Hàng nghìn học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán

09:30 07/05/2023

Kỷ luật Đảng một hiệu trưởng vì vi phạm quản lý điều hành; hàng nghìn học sinh lớp 9 phải thi lại môn Toán ở Bình Dương; Vĩnh Phúc phê duyệt Đề án giảm áp lực học tập, thi cử,…là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

‘Bác sĩ phải có nghĩa vụ với y tế cơ sở như nghĩa vụ quân sự’: Để tự nguyện thay vì bắt buộc

‘Bác sĩ phải có nghĩa vụ với y tế cơ sở như nghĩa vụ quân sự’: Để tự nguyện thay vì bắt buộc

10:30 31/03/2023

Kiến nghị trên của giám đốc Sở Y tế TP.HCM có nhiều ý kiến tranh luận. Kết quả Thăm dò trên Tuổi Trẻ Online cho thấy có 38% bạn đọc ủng hộ và 62% bạn đọc không ủng hộ đề xuất “bác sĩ phải có nghĩa vụ với y tế cơ sở như nghĩa vụ quân sự'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra