Hồ trữ nước đầu tư trăm tỉ đồng ở An Giang nhưng chưa có nước

18:00 07/06/2024

An Giang - Hồ Ô Thum và hồ Soài Chek (ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) là hai hồ tích trữ nước được đầu tư cả trăm tỉ đồng, nhưng công trình bị chậm tiến độ nhiều năm, chưa biết đến khi nào mới tích trữ được nước để phục vụ người dân như mục tiêu ban đầu đặt ra.

Hồ tích trữ nước chậm tiến độ nhiều năm

Để phục vụ nguồn nước sản xuất, sinh hoạt và phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho người dân vùng Bảy Núi (huyện Tri Tôn, An Giang), ngành chức năng tỉnh cho triển khai xây dựng 2 hồ tích trữ nước là Soài Chek (xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) và hồ Ô Thum (xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn).

Công trình hồ Soài Chek được xây dựng năm 2014, diện tích 50,9ha, có dung tích 293.000m3 nước, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016. Công trình hồ Ô Thum có diện tích 23ha, có dung tích 270.000m3 nước, được triển khai từ năm 2014 và đưa vào khai thác 2016. Tổng kinh phí xây dựng các hạng mục của hai hồ tích trữ nước này là hơn 100 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Hồ Ô Thum đang tạm ngưng thi công và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành đưa vào hoạt động. Ảnh: PV

Sau khi ngân sách đầu tư các hạng mục như đường vào hồ, bờ kè để tích trữ nước, thì đến năm 2018, UBND tỉnh An Giang tiếp tục phê duyệt thêm hạng mục “Dự án nạo vét, nâng cấp sức chứa hồ Soài Chek và hồ Ô Thum” được thực hiện theo hình thức xã hội hóa (không dùng ngân sách như các hạng mục được đầu tư trước đó - năm 2014).

Hạng mục được phê duyệt thêm này, đối với dự án nạo vét, nâng cấp sức chứa hồ Soài Chek có tổng mức đầu tư 13,2 tỉ đồng và hồ Ô Thum là 13,5 tỉ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2020.

Hồ Soài Chek chưa biết đến khi nào mới đưa vào hoạt động để phục vụ người dân và sản xuất nông nghiệp. Ảnh: PV

Tuy nhiên, đến nay đã bước sang giữa năm 2024, nhưng dự án nạo vét, nâng cấp sức chứa của 2 công trình hồ Soài Chek và hồ Ô Thum vẫn đang tạm dừng và chưa biết đến khi nào mới đưa vào hoạt động để phục vụ người dân và sản xuất nông nghiệp.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Lao Động, tại hồ Ô Thum và hồ Soài Chek vào những ngày cuối tháng 5.2024, lòng hồ khô cạn với những vết đào khoét từ việc khai thác khoáng sản của đơn vị thi công trong khi người dân và ngành nông nghiệp địa phương “khát” nước nhiều năm qua.

Nhà thầu chú tâm khai thác cát và cao lanh

Lòng hồ Ô Thum với những vết đào khoét từ việc khai thác khoáng sản của đơn vị thi công.Ảnh: PV

Hạng mục Dự án nạo vét lòng hồ được giao cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Sau khi có kết quả đấu giá, nhà đầu tư thanh toán chi phí thực hiện việc khảo sát thiết kế, nạo vét tăng dung tích hồ chứa và các chi phí khác có liên quan như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Việc bù đắp chi phí mà nhà đầu tư bỏ ra thi công hạng mục nạo vét này sẽ được thực hiện thông qua việc doanh nghiệp khai thác và thu hồi khoáng sản (cát và cao lanh).

Dự án nạo vét, nâng cấp sức chứa hồ Ô Thum được giao cho đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khai thác khoáng sản An Bình. Quy mô khu vực nạo vét, thu hồi khoáng sản gồm 3 vùng (vùng I, II, III) với tổng diện tích 10,887ha. Tổng khối lượng khoáng sản thu hồi là 371.962m3. Trong đó khối lượng cát thu hồi là 260.373m3, khối lượng đất thu hồi là 111.589m3. Công suất được phép thu hồi là 200.000m3/năm. Độ cao được phép nạo vét thu hồi, khoáng sản là vùng I nạo vét đến +19,5m; vùng II và III nạo vét đến +18,5m.

Dự án nạo vét, nâng cấp sức chứa Soài Chek được giao cho đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hải Đến. Qui mô khu vực nạo vét, thu hồi khoáng sản gồm 2 vùng (vùng I, II) với tổng diện tích 22,40ha. Tổng khối lượng khoáng sản thu hồi là 400.283m3, công suất được phép thu hồi 220.000m3/năm, độ cao được phép nạo vét thu hồi, khoáng sản là vùng I nạo vét đến +17,5m và vùng II nạo vét đến +16,5m.

Hồ tích trữ nước Soài Chek vẫn đang nằm chờ nước. Ảnh: PV

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, 2 doanh nghiệp trên tập trung vào việc khai thác khoáng sản (cát và cao lanh) để kinh doanh, dẫn đến tiến độ dự án bị chậm nhiều năm so với kế hoạch đề ra. Trong năm 2020, doanh nghiệp 2 lần xin gia hạn từ chính quyền tỉnh An Giang để hoàn thành dự án, nhưng vẫn tiếp tục bị chậm tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng nạo vét Hồ Ô Thum là 300.000m3 (tiến độ nạo vét so với khối lượng được cấp phép đạt 81%); khối lượng nạo vét hồ Soài Chek là 220.480m3 (tiến độ nạo vét so với khối lượng được cấp phép đạt 56%).

Trước việc doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn nhưng vẫn chậm tiến độ dự án, năm 2023 chính quyền tỉnh An Giang đã không chấp nhận cho việc doanh nghiệp xin gia hạn thêm, hiện công trình phải tạm ngưng để chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

“Việc thực hiện đầu tư nạo vét, nâng sức chứa của 2 hồ Soài Chek và hồ Ô Thum không đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các đơn vị thi công chỉ chú trọng vào việc tận thu vật liệu nạo vét, chưa quan tâm đến việc khắc phục các tồn tại trong quá trình nạo vét. Hiện nay, đối với đề nghị của địa phương tiếp tục vận chuyển vật liệu nạo vét ra khỏi khu vực hồ là không có cơ sở xem xét. Đồng thời, UBND tỉnh thống nhất theo đề nghị của các sở ngành: không cho chủ trương gia hạn thời gian tiếp tục thực hiện nạo vét 2 hồ Soài Chek và hồ Ô Thum” - kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Nguyễn Thị Minh Thúy tại cuộc họp kiểm tra rà soát quá trình thực hiện đầu tư, nạo vét nâng sức chứa hồ Soài Chek và hồ Ô Thum ngày 30.10.2023.

Hiện cả 2 hồ Soài Chek và hồ Ô Thum đang tạm ngừng thi công để chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Ảnh: PV
Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh vụ sạt lở trên Quốc lộ 6 gây ùn tắc giao thông, 8 người bị thương

Cận cảnh vụ sạt lở trên Quốc lộ 6 gây ùn tắc giao thông, 8 người bị thương

19:40 22/09/2024

Vụ sạt lở taluy dương trên Quốc lộ 6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu đã đè trúng 2 ô tô, khiến 8 người bị thương nhẹ.

Kỷ luật chủ tịch xã cho thuê đất nông nghiệp làm cơ sở đào tạo lái xe

Kỷ luật chủ tịch xã cho thuê đất nông nghiệp làm cơ sở đào tạo lái xe

03:00 15/01/2024

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, Gia Lai cho người khác thuê đất của mình để làm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp 3T Gia Lai không đúng mục đích.

Bị gọi là Bạch Cốt Tinh do quá gầy, cô gái nặng 25kg vẫn muốn giảm cân

Bị gọi là Bạch Cốt Tinh do quá gầy, cô gái nặng 25kg vẫn muốn giảm cân

09:30 13/07/2024

Cô gái người Quảng Đông, Trung Quốc gần đây trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội bởi vóc dáng cực kỳ gầy gò. Với chiều cao 1m60 và cân nặng chỉ 25kg, cô được gọi là 'hài cốt sống', 'bộ xương khô', 'bộ xương di động', 'Bạch Cốt Tinh'... và nhiều người tỏ ra hết sức lo ngại cho sức khỏe của cô. Cô gái có biệt danh 'Đình Tử Bảo Bảo' này thường xuyên đăng tải các video nhảy múa trên mạng xã hội. Với chiều cao và cân nặng như trên, cơ thể cô ở trong...

Những người hùng giữa đời thường - Bài 3: Giúp đời tốt đẹp hơn

Những người hùng giữa đời thường - Bài 3: Giúp đời tốt đẹp hơn

06:50 19/06/2024

TP - Sau hành động dũng cảm cứu nhiều người trong đám cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), Nguyễn Đăng Văn – chàng trai 31 tuổi về quê ở Bắc Ninh khởi nghiệp bán hàng trực tuyến. Nguyễn Ngọc Mạnh – người hùng cứu em bé rơi từ tầng cao chung cư ở quận Thanh Xuân tiếp tục làm dịch vụ chuyển nhà…

Gạc Ma - 35 năm vòng tròn bất tử - Kỳ cuối: Vọng hồn liệt sĩ Gạc Ma

Gạc Ma - 35 năm vòng tròn bất tử - Kỳ cuối: Vọng hồn liệt sĩ Gạc Ma

14:00 16/03/2023

35 năm từ ngày 64 người lính tuổi đôi mươi can trường ngã xuống ở Gạc Ma, có những lễ giỗ lặng lẽ được tổ chức tại các bờ biển quê hương liệt sĩ.

Trinh sát rượt đuổi, quật ngã nam thanh niên vận chuyển 12.000 viên ma túy

Trinh sát rượt đuổi, quật ngã nam thanh niên vận chuyển 12.000 viên ma túy

14:30 03/03/2023

Quảng Trị - Phát hiện có lực lượng biên phòng và công an, nam thanh niên bỏ chạy thì bị các trinh sát truy đuổi, quật ngã.

4 học sinh bị nước cuốn trôi

4 học sinh bị nước cuốn trôi

18:20 14/11/2023

Nhóm học sinh trường Tiểu học Hoà Phú ra khu vực bờ kè ở huyện Tây Hoà để vui chơi, tắm bị nước cuốn trôi, chiều 14/11.

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án cao ốc trên đất Trung tâm triển lãm Giảng Võ

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án cao ốc trên đất Trung tâm triển lãm Giảng Võ

09:10 19/07/2024

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết dự án số 148 Giảng Võ - địa điểm trước đây là Trung tâm triển lãm Giảng Võ trên địa bàn quận Ba Đình.

Bản tin 8H: Công an tỉnh Tây Ninh điều động, bổ nhiệm cán bộ

Bản tin 8H: Công an tỉnh Tây Ninh điều động, bổ nhiệm cán bộ

08:30 09/05/2024

Ngày 7 và 8/5, Công an Tây Ninh tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới