Hỗ trợ người dân nuôi cá tầm Sa Pa sau trận lũ ống gây thiệt hại trăm tỉ

11:20 19/09/2023

Lào Cai - Sau trận lũ ống kinh hoàng xảy ra, chính quyền địa phương đang rà soát lại số cơ sở nuôi cá nước lạnh ở Sa Pa để có giải pháp hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại.

Sau một tuần xảy ra thiên tai, dọc hai bờ suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang ở xã Liên Minh, thị xã Sa Pa là cảnh tan hoang khi hầu hết những trại nuôi cá hồi, cá tầm bị "xóa sổ".

Vừa dọn dẹp bùn đất và cá chết ở 9 ao nuôi, chị Phàn Mẩy Khẩu (bản Nậm Cang, xã Liên Minh) vừa kể lại: Khoảng 20h ngày 12.9, trời mưa to, một tiếng sau, lũ quét ập về.

Lượng mưa quá lớn trong thời gian ngắn cộng với địa hình dốc đặc trưng của vùng cao đã gây ra hậu quả nặng nề cho người nuôi cá nước lạnh ở Liên Minh.

"Tôi chỉ nghe thấy tiếng ầm ầm, lộc cộc một lúc rồi đi hết các trại cá, có người cũng bị lũ cuốn theo. Vợ chồng tôi lúc đó may về nhà ăn cơm, nếu không cũng bị trôi theo dòng lũ.

Khi biết tin lũ phá hủy toàn bộ trại cá, tôi buồn lắm, nhưng rồi tự an ủi, động viên chồng rằng thôi của đi thay người" - chị Khẩu nói.

Chỉ sau một trận lũ quét, nhiều gia đình nuôi cá nước lạnh đã trắng tay.

Hai năm trước, vợ chồng chị Khẩu tích cóp được ít vốn và vay mượn thêm để xây dựng 9 trại nuôi cá tầm, cá hồi ở bên suối Nậm Cang.

Đến trước thời điểm lũ quét, nhiều ao cá của gia đình chị đang chuẩn bị bán với khối lượng khoảng 2 tấn. Vậy mà trong phút chốc mất hết, chưa kể cá giống cũng bị lũ cuốn…

Người dân vớt cá chết sau lũ.

Cách đó không xa, ông Phàn Dào Quẩy cũng tiếc nuối nhìn trại cá nhà mình đầu tư từ gần chục năm nay tan hoang sau lũ.

“Bước đầu mình tự làm xem có làm được hay không. Sau huyện cũng cho phép làm mấy năm nay rồi. Năm nay, làng xóm người ta mới phát triển nhiều, từ trước đến giờ chưa năm nào bị như thế này. Kể cả lúc chưa nuôi cá thì dòng suối này cũng chưa bao giờ bị như thế” - ông Quẩy cho hay.

Tính trung bình mỗi trại cá thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng, và mỗi bể nuôi vào khoảng 400 triệu đồng. Không ít hộ dân phải nhờ vào nguồn vay ngân hàng để đầu tư.

Không ít hộ nuôi cá nước lạnh lo lắng về việc tái đàn sau thiên tai.

Trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 19.9, Chủ tịch Hiệp hội Cá nước lạnh Lào Cai Nguyễn Thanh Hải cho biết, theo thống kê mới nhất, trận lũ ống càn qua các trang trại nuôi cá nước lạnh (cá tầm, cá hồi) nằm ven suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang trên địa bàn xã Liên Minh, thị xã Sa Pa gây thiệt hại 94 trại (tăng thêm 33 trại) với gần 700 bể nuôi. Tổng thiệt hại về kinh tế sau thiên tai tại địa phương lên đến khoảng 260 tỉ đồng.

“Chúng tôi đang hướng dẫn bà con tiêu độc, khử trùng sau khi lũ lụt xảy ra, cá chết để tránh dịch bệnh. Đồng thời hỗ trợ hộ nuôi cải tạo lại ao, một phần con giống để tái sản xuất” - ông Hải nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cá nước lạnh Lào Cai, thị xã Sa Pa có hơn 400 trại nuôi cá cá tầm và cá hồi. Đây là ngành sản xuất nông nghiệp có hiệu quả lớn, so với trồng lúa gấp cả trăm lần.

Không chỉ thiệt hại về tài sản, lũ quét xuất hiện trên 3 con suối ở xã Liên Minh còn khiến 7 người chết và mất tích, 6 người bị thương; trong đó có nhiều hộ nuôi cá nước lạnh. Ảnh: Bảo Nguyên

Trong khi đó, theo ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, thời gian qua, địa phương đã khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế; đồng thời quản lý chặt chẽ theo quy hoạch. Tuy nhiên, sau trận lũ quét lịch sử này tiếp tục có những bài toán cần giải để thích ứng với biến đổi khí hậu và các dạng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày một thường xuyên hơn.

“Trước mắt, tỉnh Lào Cai đang cho rà soát lại số cơ sở nuôi cá nước lạnh ở Sa Pa và trong toàn tỉnh; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ như khoanh nợ cho các hộ đầu tư nuôi cá bị thiệt hại do lũ quét.

Trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ tập trung vào rà soát lại tất cả, làm sao vừa đảm bảo được về phát triển về kinh tế, khai thác lợi thế nhưng cũng vừa phải đảm bảo được sự an toàn, hướng phát triển phải bền vững” - ông Trường thông tin.

Chiều 13.9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tại đây, ông Trần Hồng Hà đã thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn, bị thiệt hại trong trận lũ ống (5 người chết, 2 người mất tích, 7 người bị thương); động viên bà con cùng với lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Lào Cai cần nghiên cứu, đề xuất với trung ương phương án hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, nhất là các hộ nuôi cá tầm, cá hồi.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

15:30 01/12/2023

'Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023' sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-12, với sự tham gia của hơn 39 quốc gia và đông đảo tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong ngành lúa gạo.

Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục: Huy động toàn bộ các nhà máy điện than

Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục: Huy động toàn bộ các nhà máy điện than

19:30 30/04/2024

Do nắng nóng, tiêu thụ điện tuần qua lập nhiều kỷ lục mới, sản lượng tiêu thụ điện có ngày gần chạm mốc 1 tỉ kWh.

Vụ 79 biệt thự xây trái phép ở Phú Quốc: Có 49 căn đã cưỡng chế và di dời

Vụ 79 biệt thự xây trái phép ở Phú Quốc: Có 49 căn đã cưỡng chế và di dời

18:20 22/05/2024

Liên quan khu biệt thự 79 căn xây dựng trái phép tại Phú Quốc, ngày 22/5, một lãnh đạo Thành uỷ Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xác nhận, đến nay có 49 căn đã cưỡng chế và di dời.

Hải Phòng sắp cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm ở khu du lịch Đồ Sơn

Hải Phòng sắp cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm ở khu du lịch Đồ Sơn

00:30 26/06/2024

UBND quận Đồ Sơn ( Hải Phòng ) vừa có thông báo về tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả...

Philippines xác định được vị trí tàu chở dầu bị chìm 3 tuần trước

Philippines xác định được vị trí tàu chở dầu bị chìm 3 tuần trước

21:00 21/03/2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) thông báo vị trí chính xác của chiếc tàu chìm được xác định cách mũi Balingawan, thị trấn Naujan ở tỉnh Oriental Mindoro khoảng 7,7 hải lý.

Sắp có kết quả xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương

Sắp có kết quả xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương

09:30 20/12/2023

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan phụ trách báo cáo ngay trong tháng 12 này về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39 liên quan đến các vi phạm trong công tác quy hoạch xây dựng tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính,

Vi phạm tại các dự án điện tái tạo: Chưa được giao đất, dự án đã vận hành

Vi phạm tại các dự án điện tái tạo: Chưa được giao đất, dự án đã vận hành

08:50 19/09/2023

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời khởi công xây dựng và đưa vào vận hành nhưng chưa được cấp đất hoặc hoàn thiện các thủ tục liên quan việc đầu tư, xây dựng.

Buôn bán ế, tiểu thương người mạnh dạn chuyển đổi, người ngại ngần

Buôn bán ế, tiểu thương người mạnh dạn chuyển đổi, người ngại ngần

04:30 29/11/2023

Cũng như nhiều nơi khác, các khu chợ, cửa hàng kinh doanh truyền thống ở TP. Cần Thơ đang trong tình cảnh ế ẩm. Trước sức ép đó, một số...

Chủ nhà trọ nâng cấp phòng, chuẩn bị đón sinh viên mùa nhập học

Chủ nhà trọ nâng cấp phòng, chuẩn bị đón sinh viên mùa nhập học

19:30 01/07/2024

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sinh viên về nơi ở, trước khi bước vào mùa nhập học, không ít chủ nhà trọ tại Cần Thơ đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra