Hộ kinh doanh có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?

07:40 27/05/2024
Hộ kinh doanh sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động. Ảnh: Hải Nguyễn

Bạn đọc có email hungxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, hộ kinh doanh có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?

Luật gia Nguyễn Thị Hoài Anh, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về đăng ký nội quy lao động như sau:

1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại điều này.

Điều 120 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về hồ sơ đăng ký nội quy lao động như sau:

1. Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

2. Nội quy lao động;

3. Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

4. Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Như vậy, hộ kinh doanh sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động và hồ sơ đăng ký nội quy lao động được quy định như trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Có thể bạn quan tâm
Tết đến với người lính Hải quân đang làm nhiệm vụ

Tết đến với người lính Hải quân đang làm nhiệm vụ

17:40 09/02/2024

Dịp Tết này, những người lính Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu để canh giữ biển trời quê hương. Dù xa gia đình nhưng họ vẫn được đón Tết tươi vui, đầm ấm bên đồng chí, đồng đội.

Nữ quái 3 lần phạm tội cùng một hành vi chuốc thuốc mê, cướp tài sản

Nữ quái 3 lần phạm tội cùng một hành vi chuốc thuốc mê, cướp tài sản

19:00 22/02/2023

Hà Nội - Trần Thị Thắng bị cáo buộc dùng thủ đoạn chuốc thuốc mê để cướp tài sản và từng phải trả giá bằng 2 bản án trước đó...

Nghi can dâm ô nhiều thiếu nữ bị bắt

Nghi can dâm ô nhiều thiếu nữ bị bắt

19:10 03/07/2024

Thái Văn Vũ, 40 tuổi, bị cáo buộc lợi dụng những đoạn đường vắng để thực hiện hành vi áp sát, đụng chạm cơ thể nhiều nữ sinh dưới 16 tuổi.

Trường ĐH Tây Nguyên đề xuất có thêm trường đại học thành viên

Trường ĐH Tây Nguyên đề xuất có thêm trường đại học thành viên

16:30 23/03/2023

Trường ĐH Tây Nguyên đề nghị thành lập nhiều trường đại học thành viên để phát triển.

Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

06:30 07/12/2023

TP - Vụ việc nữ sinh viên chửi, tát bạn trên giảng đường, lớn tiếng đuổi giảng viên, hay Hoa khôi một trường đại học hành hung người khác... đã gây bức xúc dư luận những ngày qua. Các chuyên gia giáo dục, xã hội học cắt nghĩa về cách hành xử phản cảm của Gen Z, nêu giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong giới trẻ.

Thí điểm trồng sen Hồ Tây tại 4 hồ

Thí điểm trồng sen Hồ Tây tại 4 hồ

13:00 01/03/2024

Từ tháng 3, sen Hồ Tây (hay còn gọi là sen Bách Diệp) được trồng thí điểm tại 4 hồ nhỏ quanh Hồ Tây với diện tích khoảng 7,5 ha.

Tranh luận giữ, bỏ tên quê 'Bà chúa thơ Nôm'

Tranh luận giữ, bỏ tên quê 'Bà chúa thơ Nôm'

11:20 13/04/2024

Người dân Quỳnh Đôi không đồng tình ghép tên với xã Quỳnh Hậu thành Đôi Hậu sau khi sáp nhập vì cho rằng xã có bề dày lịch sử, quê hương của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

CSGT kiểm tra nghiêm ngặt vi phạm nồng độ cồn lái tàu đường thuỷ

CSGT kiểm tra nghiêm ngặt vi phạm nồng độ cồn lái tàu đường thuỷ

07:00 12/04/2023

Ngày 11/4, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/3 - 11/4, lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc đã phát hiện, xử lý 13 trường hợp người điều khiển và thuyền viên trên tàu, thuyền vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đối với tàu chở hàng, lực lượng chức năng xử lý 9 trường hợp, với tàu chở khách là 4 trường hợp. Thời điểm từ 5 - 18h hàng ngày là khoảng thời gian người lái tàu, thuyền viên vi phạm nhiều nhất với 10...

Chưa xong mặt bằng đã cho thi công, dự án đường 11 tỷ bị 'tắc nghẽn'

Chưa xong mặt bằng đã cho thi công, dự án đường 11 tỷ bị 'tắc nghẽn'

21:00 24/03/2023

Chưa giải phóng mặt bằng, nhưng đơn vị thi công vẫn xây dựng cầu lấn vào phần đất của một hộ dân khiến dự án đường 11 tỷ ở Hà Tĩnh bị đình chỉ, trở thành đường cụt hơn một năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra