Hồ điều hòa thành nơi gây 'ngập mùa mưa, hôi mùa nắng'

06:20 09/07/2023

TP Quảng Ngãi có hai hồ điều hòa lớn với chức năng lưu trữ tạm thời, thoát nước mưa, điều hòa không khí... Nhưng nay nước hồ gây ngập cục bộ vào mùa mưa, mùa nắng thì bốc mùi hôi thối.

Hồ điều hòa Nghĩa Chánh tại trung tâm TP Quảng Ngãi thành nơi chứa nước thải, gây ô nhiễm - Ảnh: T.MAI

Nước thải sinh hoạt đang chảy thẳng ra hồ điều hòa, hồ bồi lắng cây cỏ mọc um tùm...

Hồ điều hòa làm môi trường xấu hơn

Hồ điều hòa Nghĩa Chánh và hồ điều hòa Bàu Cả được xây dựng, tôn tạo gần 20 năm trước. Cả hai hồ đều thuộc hạng mục của dự án cải thiện môi trường miền Trung - Tiểu dự án Quảng Ngãi.

Theo người dân, thời gian đầu đưa vào sử dụng, hai hồ phát huy được công năng điều tiết nước mưa, góp phần giữ mát không khí cho TP Quảng Ngãi. Nhưng theo thời gian, hai hồ nước trở thành "gánh nặng" cho môi trường.

  • Quảng Ngãi 'hỏa tốc' làm rõ vụ phá rừng làm đường công vụ

  • Khắc phục sự cố mưa lớn làm tràn hồ điều hòa, vỡ cống thoát nước sân golf Tam Đảo

  • Dự án công viên - hồ điều hòa Cầu Giấy được ‘nới’ thời gian hoàn thành sau nhiều năm ‘đắp chiếu'

Sau thời gian dài không được duy tu, nạo vét làm giảm dung tích chứa nước. Hiện tại, bèo và cỏ dại um tùm bịt kín cả mặt hồ. Tại vị trí miệng các ống cống thông ra hồ, nước thải sinh hoạt chảy tràn bốc mùi hôi thối, nổi bọt trắng. Hồ Bàu Cả bốc mùi hôi cộng thời tiết nắng nóng, người dân sống quanh hồ ngán ngẩm.

Ông Quang (tổ 1, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi) bức xúc: "Nắng thì thúi inh, còn mưa thì ngập. Cuộc sống của người dân gần hồ này đảo lộn hết. Nhà tôi nằm ngay tuyến kênh dẫn nước từ hồ ra sông Trà Khúc, cả ngày cả đêm chịu mùi hôi thối. Có hôm đang ăn cơm thì gặp trận gió lùa mùi hôi vô, cả nhà bỏ ngang bữa ăn".

Hồ nước Nghĩa Chánh nằm ngay khu vực trung tâm, tiếp giáp với quảng trường Phạm Văn Đồng và nhiều tuyến đường lớn tại TP Quảng Ngãi. Với vị trí này, nếu đầu tư bài bản, làm thật đẹp, quanh hồ là nơi vui chơi giải trí của cư dân quanh đây. Nhưng hiện tại, mặt hồ bị bịt kín bởi cây dại, bèo. Nước thải không qua xử lý chảy thẳng ra hồ.

Hướng thoát nước theo thiết kế của hồ Nghĩa Chánh có cửa xả ra sông Trà Khúc qua cống Bàu He, nhưng hướng thoát nước này đã bị bồi lấp. Hiện nước chảy qua cống thoát nước Hào Thành. Vì không đúng thiết kế ban đầu nên việc tiêu thoát nước rất hạn chế.

Ông Thái Anh, một người dân thường xuyên tập thể dục ở quảng trường Phạm Văn Đồng, nói: "Hồ trong đô thị vừa điều tiết nước vừa là điểm đến vui chơi. Đằng này hồ Bàu Cả, hồ Nghĩa Chánh đều chung cảnh có cũng như không. Hai hồ đang là nơi tích trữ nước thải sinh hoạt, quá hôi. Chính quyền cần đầu tư xử lý triệt để vấn đề này".

Bố trí nguồn vốn xử lý dứt điểm

Tháng 11-2022, UBND TP Quảng Ngãi đã khảo sát thực tế tình trạng bồi lắng ở hai hồ này. Để giải quyết tạm thời vấn đề, UBND TP Quảng Ngãi đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và tham mưu UBND TP phương án nạo vét hai hồ trên để thoát nước và giảm ô nhiễm.

Lãnh đạo TP Quảng Ngãi cho biết đã nhận nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại đây. Hai hồ này đáng lẽ là hồ chứa nước thải, trữ nước mưa và điều tiết chống ngập. Nước thải không qua xử lý đang chảy thẳng ra hồ lâu ngày tạo ra ô nhiễm.

Tuy nhiên, kinh phí hạn chế không thể cùng lúc xử lý cả hai hồ nên trước mắt UBND TP Quảng Ngãi sẽ phân bổ gần 15 tỉ đồng thực hiện nạo vét, cải tạo và xử lý ô nhiễm tại hồ điều hòa Nghĩa Chánh.

"Kế hoạch trong năm 2023, TP Quảng Ngãi sẽ xử lý hồ điều hòa Nghĩa Chánh trước. Sẽ tách hệ thống nước thải sinh hoạt đi một đường riêng, không đổ về hồ điều hòa Nghĩa Chánh nữa, trả lại chức năng điều hòa không khí, điều hòa nước, thoát nước mặt ở khu vực. Đối với hồ Bàu Cả, TP Quảng Ngãi sẽ cân đối, xem xét bố trí nguồn lực để xử lý tình trạng ô nhiễm trong giai đoạn tiếp theo", lãnh đạo TP Quảng Ngãi nói.

2025 sẽ có vốn

Ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay tỉnh đang làm dự án thoát nước thải cho TP Quảng Ngãi từ nguồn vốn ODA, trong đó có xử lý dứt điểm các vấn đề của hai hồ điều hòa. Dự kiến đến năm 2025 nguồn vốn này sẽ được bố trí.

"Vấn đề của hai hồ Bàu Cả và Nghĩa Chánh cần xử lý triệt để, trả lại môi trường sống cho người dân và phát triển bộ mặt cho TP. Tỉnh đang tính toán những nguồn vốn và phương án xử lý khác nhau để sớm làm sạch hai hồ này. Cùng với đó là tính toán xử lý nước thải sinh hoạt, ngầm hóa hệ thống thoát nước, chấm dứt ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị", ông Minh nói.

Có thể bạn quan tâm
Kon Tum: Huỷ các quyết định cho hai cá nhân thuê đất tại công viên

Kon Tum: Huỷ các quyết định cho hai cá nhân thuê đất tại công viên

13:00 25/04/2023

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã hủy bỏ các quyết định cho thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hai cá nhân tại hai công viên trên địa bàn.

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

08:10 03/04/2024

Hải Dương - Nhiều hộ nuôi cá lồng dọc sông Thái Bình (ở xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) bị hiện tượng cá chết trắng hàng loạt.

Vì sao xin phép xây nhà, cấp lại sổ đỏ, 3 năm vẫn chưa được?

Vì sao xin phép xây nhà, cấp lại sổ đỏ, 3 năm vẫn chưa được?

12:40 30/10/2023

Từ việc đi xin phép xây nhà, bà Hải đang vướng vào rắc rối với sổ đỏ mà cơ quan chức năng đã cấp. Sự việc kéo dài hơn 3 năm qua.

Hải Phòng: Container va chạm với hai xe mô tô, 5 người bị thương

Hải Phòng: Container va chạm với hai xe mô tô, 5 người bị thương

10:20 23/06/2023

Sáng 23/6, lãnh đạo phường Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe container và hai xe mô tô khiến 5 người bị thương. Cụ thể, khoảng 21h30 ngày 22/6, tại ngã tư Quán Toan, anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1991, ở huyện An Lão, Hải Phòng) lái xe container BKS 15C-122.62 kéo theo rơ mooc BKS 15R-103.97 xảy ra va chạm với xe mô tô do anh Đặng Minh Tiến (SN 2002, ở huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) cầm...

CLIP: Đang cháy lớn tòa nhà 6 tầng ở TPHCM

CLIP: Đang cháy lớn tòa nhà 6 tầng ở TPHCM

11:40 28/01/2024

Đám cháy bùng lên từ tầng 2 rồi lan lên tầng thượng của căn nhà 6 tầng ở quận Tân Phú (TPHCM) làm hư hỏng nhiều tài sản. Lực lượng chức năng đang nỗ lực khống chế ngọn lửa.

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bình chứa khí cười

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bình chứa khí cười

17:40 26/06/2023

HUẾ - Công an Thừa Thiên Huế vừa phát hiện, bắt giữ đường dây mua bán trái phép khí cười trên địa bàn tỉnh.

Bò cấp cho dân nghèo gầy yếu, chết: Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu xử lý

Bò cấp cho dân nghèo gầy yếu, chết: Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu xử lý

10:30 31/03/2024

Liên quan đến phản ánh bò cấp cho dân nghèo gầy yếu, chết, trả lời VTC News, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, sẽ xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện vi phạm. Hiện lãnh đạo tỉnh có văn bản yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh những thông tin phản ánh liên quan đến việc cấp bò giống cho người nghèo và có biện pháp xử lý với những tập thể, cá nhân vi phạm (nếu...

Mưa bão gây thiệt hại về người và nhiều tài sản có giá trị ở Lâm Đồng

Mưa bão gây thiệt hại về người và nhiều tài sản có giá trị ở Lâm Đồng

19:20 18/06/2023

Từ đêm 17 đến ngày 18.6, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng ) xảy ra mưa lũ khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương,...

Hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ nhận bằng thạc sỹ kinh tế ở tuổi 42

Hoa khôi bóng chuyền Kim Huệ nhận bằng thạc sỹ kinh tế ở tuổi 42

08:20 28/01/2024

'Nỗ lực sau hơn 2 năm đèn sách của mình và anh chị em lớp Quản lý kinh tế cuối cùng đã thành công. Kính chúc các thầy cô khoa Kinh tế chính trị và các thầy cô trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội sức khoẻ, an khang, bước sang năm mới vạn sự như ý', Kim Huệ vui mừng viết trên trang cá nhân. Tháng 9/2023, Phạm Thị Kim Huệ bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ của mình. Cô theo học chương trình thạc sỹ ở lĩnh vực Quản trị kinh doanh. Đây...

Co loi xay ra
Co loi xay ra