Hồ Dầu Tiếng đang xả nước đợt đầu trong năm 2024

11:30 01/10/2024

Sáng 1-10, hồ Dầu Tiếng bắt đầu xả nước với lưu lượng 100m3/s xuống sông Sài Gòn để chuẩn bị trữ nước, chủ động ứng phó với mưa lũ sắp tới. Đây là đợt xả nước tràn qua hồ Dầu Tiếng đầu tiên trong năm 2024.

Khu vực xả nước từ hồ Dầu Tiếng về phía hạ nguồn - Ảnh: Q.KHẢI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, sáng 1-10, ông Trần Quang Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam (đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng), cho biết thời gian xả kéo dài từ hôm nay cho đến 7h ngày 4-10.

Căn cứ vào các quyết định, thông báo, đợt xả nước lần này để có dung tích phòng lũ, chủ động ứng phó với mưa lũ xảy ra thời gian tới.

Đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho công trình phòng và giảm lũ vùng hạ du. Vùng hạ du đập là vùng bị ngập lụt khi hồ xả nước theo quy trình, xả lũ trong tình huống khẩn cấp hoặc vỡ đập.

Vào lúc 7h ngày 30-9, mực nước hồ Dầu Tiếng đang ở cao trình 22,91m (cao trình là độ cao tại một điểm so với mặt chuẩn).

Lưu lượng đến hồ trung bình là 160m3/s và cao hơn mực nước thấp nhất trước lũ (22,18m) là 0,73m. Số liệu này thấp hơn mực nước cao nhất trước lũ là 0,74m.

  • 14h hôm nay, thủy điện Trị An xả lũ gấp bốn lần hai ngày trước, thông báo hạ du ứng phó

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam thông báo điều chỉnh thời gian, lưu lượng xả nước qua tràn hồ Dầu Tiếng lần 1 đợt 1 năm 2024.

Thời gian xả bắt đầu từ 7h ngày 1-10 cho đến 7h ngày 4-10. Lưu lượng xả 100m3/s với tổng lượng xả là 25,92 triệu m³.

Và sau đó, công ty sẽ tiếp tục xả duy trì dòng chảy sau đập theo quy trình với lưu lượng 36m3/s.

Tùy vào tình hình khí tượng thủy văn trên lưu vực, diễn biến mực nước hồ, diễn biến thủy triều ở hạ du sông Sài Gòn, công ty sẽ điều chỉnh thời gian, lưu lượng xả cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan cùng phối hợp và thông báo cho người dân ở vùng hạ du hồ chứa để chủ động trong sản xuất, sinh hoạt và tránh những thiệt hại có thể xảy ra.

Chủ động ứng phó lũ khu vực hồ Dầu Tiếng

Để chủ động ứng phó với mưa lũ từ đây đến cuối năm 2024, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam yêu cầu chi nhánh Dầu Tiếng - Phước Hòa phải phân công người theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tăng cường túc trực, kiểm tra, vận hành các công trình có vị trí đặc biệt quan trọng ở hệ thống kênh Chính Tây.

Đặc biệt tại kênh tiêu Phước Hội - Bến Đình.

Đồng thời, chi nhánh Dầu Tiếng - Phước Hòa phải linh hoạt điều tiết nước qua cống số 2 và các công trình trên kênh Tây, cống điều tiết để đảm bảo nước cho sản xuất, thoát nước cho lưu vực núi Bà Đen khi có bão, áp thật nhiệt đới và mưa lớn diện rộng.

Song song đó, chi nhánh cần phải phối hợp chặt chẽ với trạm quản lý kênh các cấp để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do mưa, lũ, triều cương gây ra.

Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống thiên tai, môi trường và phát hiện xử nghiêm những người vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi cũng phải được chú trọng.

Có thể bạn quan tâm
Xác minh việc 2 căn nhà bị tạt sơn đỏ

Xác minh việc 2 căn nhà bị tạt sơn đỏ

16:50 01/02/2024

Ngày 1/2, tin từ Công an phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đang xác minh trình báo của 1 người dân trên địa bàn về việc bị kẻ xấu tạt sơn đỏ vào nhà. Ông L.N.A. cho biết khoảng 22h ngày 31/1, khi cả gia đình ông đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe tiếng chó sủa lớn kèm theo tiếng động nên chạy ra thì phát hiện cửa nhà cùng chiếc ôtô bị kẻ xấu tạt sơn đỏ. Theo ông A., toàn bộ phần cửa nhà, sân và chiếc ôtô trắng bị phủ đầy sơn...

Bí thư Sơn La Nguyễn Hữu Đông làm phó trưởng Ban Nội chính Trung ương

Bí thư Sơn La Nguyễn Hữu Đông làm phó trưởng Ban Nội chính Trung ương

19:40 28/06/2024

Bí thư Sơn La Nguyễn Hữu Đông đã được Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm giữ chức phó trưởng Ban Nội chính Trung ương.

TP.HCM chấm dứt hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ chống ngập

TP.HCM chấm dứt hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ chống ngập

20:30 09/05/2023

Hiện đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn ngập nên Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê “siêu máy bơm” chống ngập với Công ty Cổ phần tập đoàn Quang Trung.

Vụ thu 400.000 đồng/em 'mời cơm' hội đồng thi: Sở GD&ĐT Hà Giang chỉ đạo nóng

Vụ thu 400.000 đồng/em 'mời cơm' hội đồng thi: Sở GD&ĐT Hà Giang chỉ đạo nóng

13:20 10/06/2024

Ông Bùi Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết, Sở đã ra văn bản nghiêm cấm các trường THPT đặt ra hay phối hợp cá nhân, tổ chức, trong đó Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện thu các khoản tiền trái quy định dưới mọi hình thức. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường phổ biến rộng rãi Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT. 'Không tiếp nhận kinh phí hỗ trợ hoặc đồng thuận với Ban cha mẹ học sinh tổ chức vận động...

Thành phố Cần Thơ bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều

Thành phố Cần Thơ bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều

06:40 01/02/2024

Đêm Giao thừa Tết Giáp Thìn 2024, thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại quận Ninh Kiều và bắn pháo hoa tầm thấp ở bốn quận, huyện.

Trang trọng Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông ở vĩ tuyến 17

Trang trọng Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông ở vĩ tuyến 17

09:00 30/04/2023

Sáng 30.4, tại Kỳ đài phía Bắc của Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất...

Tự ý phá tường, người thuê nhà khiến 240 hộ dân sơ tán

Tự ý phá tường, người thuê nhà khiến 240 hộ dân sơ tán

07:30 06/05/2023

Sự việc xảy ra tại Đơn vị 2, toà nhà B, phố Dụ Dân, quận Tùng Bắc, thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Một người thuê nhà đã tự ý phá dỡ bức tường chịu lực trong một căn hộ, dẫn đến các vết nứt lớn trên tường. Vết nứt kéo dài liên tục, khiến các cư dân bất an. Một số chủ nhà tiết lộ, toà nhà cao 31 tầng, ngay khi sau khi bức tường chịu lực của tầng 3 bị phá bỏ, vết nứt đã kéo lên tầng thứ 15. Nửa đêm hôm đó, cư dân được lệnh...

Sẽ tiếp nhận đăng kiểm viên thuộc Bộ Quốc phòng từ cuối tuần này

Sẽ tiếp nhận đăng kiểm viên thuộc Bộ Quốc phòng từ cuối tuần này

15:30 15/03/2023

Dự kiến nhân lực đăng kiểm viên quân đội hỗ trợ khoảng 30 người, sẽ trực tiếp về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Đoàn đại biểu Quốc hội tặng quà cho người lao động khó khăn tại Bình Dương

Đoàn đại biểu Quốc hội tặng quà cho người lao động khó khăn tại Bình Dương

13:40 26/01/2024

Sáng 26.1, ông Lê Văn Khảm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội - làm trưởng đã tới thăm, tặng quà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới