Hình ảnh ga Sóng Thần ở Bình Dương trước khi thực hiện mở rộng

14:50 08/05/2024

Ga Sóng Thần tại Bình Dương nằm ở vị trí rất thuận lợi để phát triển trở thành trung tâm vận tải hàng hóa lớn phía Nam. Tỉnh Bình Dương đang chỉ đạo thực hiện giải tỏa mặt bằng các phần đất bị lấn chiếm xung quanh ga, để sớm thực hiện mở rộng ga Sóng Thần.

Hai năm gần đây, liên tục có những chuyến tàu chở hàng khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc nhằm tăng tốc xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Bình Dương và các tỉnh phía Nam.

Hiện nay, cả phía Bình Dương và Tổng cục Đường sắt Việt Nam đang muốn phát triển mở rộng ga liên vận quốc tế Sóng Thần. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn và yêu cầu, diện tích khu vực kho bãi làm các dịch vụ còn thiếu.

Trước mặt ga Sóng Thần là Quốc lộ 1A. Ga Sóng Thần như nằm ở ngã ba giữa Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM.

Theo ghi nhận, ga Sóng Thần có vị trí đắc địa, phía trước là Quốc lộ 1A, ngay kề cận Đồng Nai và TPHCM; sau lưng ga Sóng Thần là Khu công nghiệp Sóng Thần và rất nhiều các trung tâm logistics lớn.

Về hiện trạng, khu ga Sóng Thần có hai bãi hàng, một bãi hàng rộng 87.000m2 trong ga và một bãi hàng có diện tích 100.000m2 ngoài ga. Tổng diện tích quản lý của ga Sóng Thần khoảng 20 ha (200.000 m2). Xung quanh ga có nhiều cơ sở hạ tầng dân sự như nhà dân và ki ốt.

Theo tính toán, để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế, ga Sóng Thần cần có kho bãi ngoại quan diện tích khoảng 10.000m2, trong khi diện tích hiện nay chỉ khoảng 8.500m2.

Diện tích của ga Sóng Thần hiện nay chưa đủ rộng để tổ chức liên vận quốc tế.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương cho biết, Tổng cục Đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Bình Dương hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất công bị người dân lấn chiếm để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng ga, đáp ứng cho nhu cầu của một ga liên vận quốc tế.

Về chủ trương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thống nhất việc này. Vì vậy vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã đi khảo sát thực địa với các sở, ngành và có chỉ đạo về việc giải phóng mặt bằng để mở rộng ga.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đi kiểm tra thực địa ga Sóng Thần. Ảnh: Mai Xuân

Theo ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, tỉnh xác định việc mở rộng ga là dự án trọng điểm, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng để công trình sớm phát huy hiệu quả về kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng yêu cầu thành phố Dĩ An sớm giải tỏa mặt bằng, giao đất cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam triển khai dự án nâng cấp, mở rộng ga.

Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông Vận tải Bình Dương và Tổng cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, cập nhật quy hoạch để có cơ sở mở rộng hạ tầng giao thông của khu vực; Xây dựng cụm đô thị, thương mại, dịch vụ xung quanh ga liên vận quốc tế Sóng Thần.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị thành phố Dĩ An sớm giải tỏa giao đất để mở rộng ga Sóng Thần. Ảnh: Đình Trọng

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, các ngành, các cấp của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường sắt Việt Nam kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc triển khai nâng cấp, mở rộng ga Sóng Thần phải có kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, không thể kéo dài thêm nữa, vì tính cấp thiết của dự án này.

Năm 2023, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua ga Sóng Thần đạt 1,6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2030 đạt 3,2 triệu tấn.
Theo ghi nhận, hiện nay, bãi hàng An Bình còn khá nhếch nhác, nhỏ hẹp so với nhu cầu thực tế.
Mặt bằng ở kho bãi lồi lõm, nhiều ổ gà gây khó khăn cho các phương tiện vào vận chuyển hàng hóa.
Đường dẫn vào bãi hàng An Bình ga Sóng Thần cũng khá nhỏ hẹp. Chỉ 1 xe container chạy vào, các xe khác phải né tránh.
Có thể bạn quan tâm
Truy tìm tung tích người đàn ông tử vong sau tai nạn giao thông ở Vĩnh Long

Truy tìm tung tích người đàn ông tử vong sau tai nạn giao thông ở Vĩnh Long

11:40 10/06/2023

Ngày 10.6, Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đã khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tối qua trên Quốc...

Tạm giữ Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 2 phóng viên

Tạm giữ Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 2 phóng viên

07:30 27/09/2024

Ngày 27/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã tạm giữ một nữ Phó Tổng biên tập và hai phóng viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị trong quá trình mở rộng điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến ông Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập tạp chí này.

​TP Hồ Chí Minh phát động Tháng cao điểm 'Vì người nghèo' năm 2023

​TP Hồ Chí Minh phát động Tháng cao điểm 'Vì người nghèo' năm 2023

15:40 14/10/2023

Trong Tháng cao điểm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam-Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo của Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Làng cổ xanh mướt tựa thiên đường bình yên ở Cát Bà, đã đến là không muốn về

Làng cổ xanh mướt tựa thiên đường bình yên ở Cát Bà, đã đến là không muốn về

08:20 04/08/2024

Làng cổ Việt Hải tựa như một bức tranh thủy mặc, nép mình giữa núi rừng xanh thẳm và biển cả mênh mông. Nơi đây sở hữu diện tích khiêm tốn chỉ 141 ha, chưa đến 100 hộ dân sinh sống. Ngôi làng được ví như 'đảo trong đảo' bởi hệ sinh thái đa dạng, bao gồm cả núi non, rừng già và biển cả. Cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 10km, Việt Hải vẫn giữ nguyên nét hoang sơ, mộc mạc. Để đến được đây, du khách có thể lựa chọn đi bộ trekking xuyên qua Vườn...

Cháy lớn tại rừng ven biển ở Quảng Nam

Cháy lớn tại rừng ven biển ở Quảng Nam

08:50 29/06/2023

Vụ cháy xảy ra khoảng 16h chiều qua 28/6, tại khu rừng keo ven biển sát đường 129 thuộc địa phận xã Bình Nam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Đám cháy giữa thời tiết nắng nóng nên bùng dữ dội kèm những cột khói lớn.

Gia Lai: Gió lốc khiến hơn 100 ngôi nhà tốc mái, nhiều người bị thương

Gia Lai: Gió lốc khiến hơn 100 ngôi nhà tốc mái, nhiều người bị thương

17:30 16/04/2023

Theo đó, do ảnh hưởng của mưa dông, trong ngày 15 và đến 8h ngày 16/4, tại 3 huyện, thị xã gồm: Kông Chro, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa đã bị thiệt hại nặng, khiến 118 ngôi nhà bị tốc mái, 6 người bị thương. Kiến ThứcNhiều nhà bị tốc mái1 Chịu thiệt hại nặng nề nhất là Phú Thiện với thống kê ban đầu có 97 ngôi nhà bị tốc mái ở ba xã Ia Yeng, Ia Hiao và Chrôh Pơnan. Cùng với đó, có 6 người dân bị thương; 45,3 ha lúa đang thời kỳ trổ bông và chín...

An Giang: Khánh thành tuyến tránh thành phố Long Xuyên

An Giang: Khánh thành tuyến tránh thành phố Long Xuyên

12:40 16/06/2024

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại Bến Tre

17:50 20/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 21/04/2024 tại Bến Tre VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bến Tre ngày 21/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 21/04/2024 từ 07h00 - 17h00 Mất điện khu phố 3 phường 7. Điện lực thành phố Bến Tre Bảo trì và sửa chữa lưới điện 21/04/2024 từ 07h00 - 18h00 Mất điện bên trái QL60 từ trạm điện 110kV Bến Tre đến ngã...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật

01:30 23/02/2023

Ông Bùi Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam bị kết luận có những vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới