Hình ảnh 2 cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam tại tòa

10:50 18/07/2024

Với số lượng người tham gia đặc biệt lớn, phiên tòa xét xử vụ tiêu cực đăng kiểm được khai mạc trong trật tự nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng. Đáng chú ý, hai bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là hai cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Các bị cáo trong vụ đăng kiểm - Ảnh: HỮU HẠNH

Phiên tòa xét xử đại án tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước được bắt đầu vào sáng nay 18-7 với số lượng người tham gia đặc biệt lớn.

Với 254 bị cáo; gần 300 luật sư; 59 cá nhân, tổ chức là bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; hơn 100 phóng viên đăng ký tác nghiệp cùng các lực lượng bảo vệ an ninh… song phiên tòa vẫn được diễn ra trong trật tự nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ nhiều tháng qua.

Đến khoảng 8h30, hội đồng xét xử bắt đầu vào phòng xử và thẩm phán Huỳnh Văn Trực (phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) bắt đầu làm thủ tục khai mạc phiên tòa, đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra nhân thân các bị cáo.

Hội đồng xét xử thông báo sẽ xét hỏi, thẩm vấn đối với từng nhóm tội danh. Khi đến lịch thẩm tra, xét hỏi đối với nhóm các bị cáo nào thì nhóm bị cáo đó sẽ được trích xuất, dẫn giải đến tòa để thẩm vấn trực tiếp, các bị cáo thuộc nhóm còn lại sẽ được theo dõi phiên xử qua đường truyền tại Trại giam T30 - Công an TP.HCM.

Hội đồng xét xử lưu ý đối với các bị cáo được tại ngoại phải có mặt tại tòa trong thời gian diễn ra phiên xét tòa.

Nếu các bị cáo này vắng mặt không lí do, hội đồng xét xử có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, có 3 bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lí do sức khỏe.

Đại diện viện kiểm sát ý kiến cho rằng 3 bị cáo trên có xác nhận của bệnh viện nên việc vắng mặt này là có lý do chính đáng.

Quá trình điều tra, các bị cáo này đã có lời khai rõ ràng, ngoài ra các bị cáo có luật sư bảo vệ nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Từ đề nghị của viện kiểm sát, hội đồng xét xử đồng ý với đơn xin xét xử vắng mặt của 3 bị cáo

Là người đầu tiên trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Đặng Việt Hà (52 tuổi, cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) chậm rãi khai báo về lý lịch, nhân thân của mình.

Phiên tòa đang tiếp tục thủ tục thẩm vấn nhân thân các bị cáo...

Hội đồng xét xử điều khiển phiên tòa - Ảnh: HỮU HẠNH
Ông Đặng Việt Hà - cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Ông Trần Kỳ Hình - cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh: HỮU HẠNH
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH
Khu vực tác nghiệp của các phóng viên báo, đài - Ảnh: HỮU HẠNH
Khu vực dành cho các bị cáo tại ngoại - Ảnh: HỮU HẠNH
Ông Trần Lập Nghĩa (chủ các trung tâm: 62-03D; 66-02D; 71-02D; 83-02D và 84-02D) đã bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 29 năm tù vào tháng 4 năm nay - Ảnh: HỮU HẠNH

Tiêu cực có hệ thống tại Cục Đăng kiểm

Theo hồ sơ, từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm đến các phòng nghiệp vụ và các trung tâm, chi cục đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, chỉ đạo các đăng kiểm viên, nhân viên cấp dưới nhận tiền từ các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

Trong đó, ông Trần Kỳ Hình được xác định khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm, chi cục đăng kiểm nhưng không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Hình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật.

Sau khi ông Hình nghỉ hưu, ông Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Đăng kiểm.

Tuy nhiên ông Hà không những không chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới phải nâng mức hưởng lợi cho mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ phải là cao nhất.

Ông Hà còn chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm khối V (thuộc Cục Đăng kiểm - PV) phải tính tiền nộp cho mình căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm.

Từ chủ trương của ông Hà, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới (VAR), giám đốc các trung tâm đăng kiểm khối V đã thực hiện hành vi tiêu cực.

Ông Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "nhận hối lộ" với tổng số tiền là 40,3 tỉ đồng. Trong đó cá nhân ông này được xác định hưởng lợi 8,5 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ ở cùng xác chết 5 năm trong ngôi nhà ngập rác ở khu thượng lưu

Người phụ nữ ở cùng xác chết 5 năm trong ngôi nhà ngập rác ở khu thượng lưu

11:40 20/02/2024

Người phụ nữ này đã 70 tuổi, sống ở Newtown, khu ngoại ô giàu có thuộc thành phố Geelong, bang Victoria (phía tây nam của Melbourne, Australia). Giá nhà trung bình ở khu này khoảng 872.877 bảng Anh (26 tỷ đồng) một căn. Cảnh sát phát hiện ra sự thật gây rùng mình sau khi bắt giữ bà vào ngày 29/12/2022 vì một vấn đề công cộng, không liên quan đến cái chết của người đàn ông. Bên trong ngôi nhà, rác thải chất cao tận trần, chuột chạy khắp nơi. Có...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý 4 đề xuất lớn của tỉnh An Giang

Thủ tướng chỉ đạo xử lý 4 đề xuất lớn của tỉnh An Giang

07:30 18/06/2023

Chiều 17/6, tại TP. Long Xuyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến chỉ đạo, chủ trương xử lý các đề xuất, kiến nghị của địa phương, trong đó có kiến nghị liên quan tới tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Khởi tố kẻ bắn trọng thương bố người tình

Khởi tố kẻ bắn trọng thương bố người tình

19:50 03/08/2023

Chiều 3/8, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Thành Dũng (29 tuổi, quê thị xã Ninh Hòa) để điều tra về hành vi Giết người. Theo điều tra, tối 28/7, ông Đ.P.Đ (52 tuổi) ngồi nói chuyện với một số người trong nhà tại phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa. Lúc này, nghi phạm Dũng đi xe máy đứng phía trước và bất ngờ rút súng ngắn bắn nhiều phát vào bên trong. Mọi người hốt hoảng, nháo nhào tháo chạy. Còn ông Đ. và một thanh niên nằm...

Bản tin Hình sự: Bắt 'hot girl' trên mạng bán nước hoa, ngoài đời buôn ma túy

Bản tin Hình sự: Bắt 'hot girl' trên mạng bán nước hoa, ngoài đời buôn ma túy

19:30 31/03/2023

TIN NÓNG NGÀY 31/3: Bắt khẩn cấp giám đốc, phó giám đốc và 3 cán bộ Trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương; Lời khai ban đầu của nghịch tử giết mẹ sau khi bị la mắng; Bắt 'hot girl' trên mạng bán nước hoa, ngoài đời buôn ma túy...

Xả thải ô nhiễm môi trường, Công ty xi măng Thành Thắng bị phạt 1,8 tỷ đồng

Xả thải ô nhiễm môi trường, Công ty xi măng Thành Thắng bị phạt 1,8 tỷ đồng

10:00 16/07/2024

Ngày 16/7, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt Công ty CP Xi măng Thành Thắng Group (Hà Nam) hơn 1,8 tỷ đồng vì nhiều vi phạm, trong đó có vi phạm liên quan đến xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Sơn La: Ô tô đâm vào hộ lan trên quốc lộ, 3 người bị thương

Sơn La: Ô tô đâm vào hộ lan trên quốc lộ, 3 người bị thương

23:50 27/06/2024

Tối 27/6, lãnh đạo UBND xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người bị thương phải đưa đi cấp cứu. Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h48 cùng ngày tại dốc Đông Khùa thuộc địa phận xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Thời điểm trên, ông Phùng Văn H. (57 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát Hà Nội, chở theo 3 người đi trên quốc lộ 6...

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

Lái ô tô ngược chiều trên cao tốc, tài xế bị phạt 17 triệu đồng

17:40 09/03/2024

Chiều 9/3, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế Đinh Ngọc Anh (SN 1965, trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai) về hành vi chạy ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tài xế Anh bị xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng. Trước đó, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 nhận được phản ánh của...

Điều tra vụ chủ tiệm tóc chết trong tư thế treo cổ tại Bình Dương

Điều tra vụ chủ tiệm tóc chết trong tư thế treo cổ tại Bình Dương

17:50 17/08/2023

Ngày 17/8, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Công an TP Thủ Dầu Một điều tra vụ chị N.T.N.N. (37 tuổi, quê Bình Phước) - chủ tiệm gội đầu tại phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) chết trong tư thế treo cổ. Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, nhân viên của tiệm tóc tới nơi làm việc, gọi cửa nhiều lần không thấy chị N. mở cửa. Sau đó, nhân viên nhờ người phá cửa vào bên trong thì phát hiện chị N.T.N.N. tử vong trong tư thế treo cổ. Nhận được tin báo, lực...

Khánh Hòa: Cháy nhà lúc nửa đêm, 3 ông cháu chết thương tâm

Khánh Hòa: Cháy nhà lúc nửa đêm, 3 ông cháu chết thương tâm

09:50 10/06/2023

Đến 9h sáng 10/6, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy căn nhà 3 tầng tại hẻm số 11 đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang. Thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ khoảng 0h20 cùng ngày, người dân phát hiện có khói lớn và lửa bốc lên từ căn nhà liền báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lửa cháy lớn và lan nhanh sang hai căn nhà bên cạnh. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra