Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin khuyên sinh viên đừng chìm đắm trong mạng xã hội

05:00 06/09/2024

Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) nhắn nhủ tân sinh viên ‘đừng chìm đắm trong mạng xã hội, TikTok’.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh nhắn nhủ ‘đừng chìm đắm trong mạng xã hội, TikTok’ - Ảnh: TRUNG ĐỨC

Trong buổi khai giảng năm học mới hôm nay, PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh - hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng kỷ nguyên AI (trí tuệ nhân tạo) đang mở ra những cơ hội lớn nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các tân sinh viên.

Vào đại học chỉ là điểm khởi đầu, đừng chủ quan, bay bổng quá

Là thế hệ Gen Z, tân sinh viên được mệnh danh là công dân của thời đại số, kỷ nguyên AI và là thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới.

"Bước chân vào đại học chỉ là điểm khởi đầu, đừng chủ quan, bay bổng quá. Cuộc đời sinh viên là tuyệt đẹp, nhưng cũng có nhiều khó khăn thử thách, cũng như nhiều cám dỗ đang chờ đợi các em ở phía trước.

Vì vậy đừng chìm đắm trong mạng xã hội, TikTok, hãy sống lành mạnh, và quan trọng là cân bằng giữa học tập, giải trí và tránh xa các cạm bẫy", cô Tú Anh nhắn nhủ.

Nữ hiệu trưởng cũng cho rằng máy móc lúc này không chỉ thực hiện các nhiệm vụ con người giao phó mà còn có khả năng học hỏi, thích nghi, thậm chí là sáng tạo.

Vì vậy, việc học tập tại Trường đại học Công nghệ thông tin không chỉ là việc tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình phát triển kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng thích nghi.

"Các em sẽ không chỉ học từ sách vở, từ những bài giảng trên lớp, mà còn học từ thực tế, từ những dự án thực tiễn, từ sự tương tác với các bạn bè, đồng nghiệp và thầy cô. Đây chính là những yếu tố giúp các em phát triển toàn diện, không chỉ về mặt kiến thức mà còn về kỹ năng và giá trị bản thân", cô Tú Anh chia sẻ.

Trong bối cảnh kỷ nguyên AI và thời đại số, việc học tập không còn đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức mà còn là việc phát triển kỹ năng tự học, khả năng thích nghi và tinh thần học hỏi suốt đời.

"Công nghệ sẽ tiếp tục phát triển, thế giới sẽ tiếp tục thay đổi, và những gì chúng ta học hôm nay có thể sẽ trở nên lỗi thời trong tương lai không xa. Chính vì vậy, nhiệm vụ của các em không chỉ là học những gì mà thầy cô truyền đạt, mà còn phải tự mình khám phá, tìm hiểu, và không ngừng làm mới bản thân", cô hiệu trưởng nhấn mạnh.

Ông Trần Bá Dương trò chuyện với tân sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: NHƯ QUỲNH

"Môi trường đại học nhiều cạm bẫy, chỉ cần sơ suất là sẽ không quay lại được"

Trong buổi trò chuyện với tân sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), mới đây, ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn THACO, nhắn nhủ với môi trường đại học, các bạn trẻ phải cố gắng tận dụng trong suốt quá trình học, đó là nền tảng và hành trang quý báu trong cuộc sống sau này.

Từ câu chuyện của chính mình khi còn là sinh viên Trường đại học Bách khoa đến khi là chủ tịch Tập đoàn THACO, ông Trần Bá Dương đã có những lời gửi gắm đến các tân sinh viên với hy vọng các bạn có thể chuẩn bị hành trang thật tốt trên hành trình mới tại giảng đường.

Theo ông Dương, tính kỷ luật trong môi trường đại học gắn liền với sự tự chủ, và đây là mức độ kỷ luật cao nhất. Ở môi trường đại học, các bạn gần như có được sự tự do nhất định, nhưng đây cũng chính là thời điểm mà các bạn giằng xé giữa những mục tiêu cho tương lai và thú vui nhất thời trước mắt.

  • 3 thủ khoa Trường đại học Bách khoa TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm học tậpĐỌC NGAY

Các bạn có thể thấy rằng sự học là mênh mông và bao la. Do vậy, cần biết chắt lọc, tập trung và rèn luyện tư duy ngay từ năm đầu, khi bắt đầu học các môn khoa học cơ bản.

Tất cả các kiến thức thầy cô truyền đạt là cơ sở để các bạn rèn luyện tư duy và giải quyết các vấn đề.

Các bạn không chỉ cần chú trọng đến chuyên môn mà còn nên quan tâm đến những kiến thức về mặt quản trị.

Khi các bạn quản lý được thời gian, quản trị được cuộc sống của mình thì chắc chắn sẽ làm được vai trò quản trị và dẫn dắt doanh nghiệp.

Trong môi trường đại học này, sinh viên các bạn có thể đóng vai trò lãnh đạo, khẳng định bản lĩnh và dấn thân vì cộng đồng.

Chúng ta luôn có những thử thách, có những khó khăn, và những điều này làm ta trưởng thành hơn. Tất cả nằm trong mối quan hệ tương tác đa chiều trong học tập, trong đời sống và trong cả môi trường mà chúng ta sẽ dấn thân, sẽ trưởng thành, sống và làm việc trong quãng thời gian sắp tới nữa.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn THACO:

Ranh giới giữa được và mất

Tất cả các kiến thức thầy cô truyền đạt không chỉ là cơ sở để sinh viên rèn luyện tư duy, giải quyết các vấn đề. Các bạn sẽ phải đối diện với trách nhiệm cho bản thân và cuộc sống của chính mình. Các bạn cần chứng thực được bản lĩnh, nỗ lực để làm cho phụ huynh, thầy cô tin tưởng.

Tất cả những vấn đề này dẫn đến ranh giới giữa mất và được. Chúng ta mất rất nhiều nỗ lực để có được một điều gì đó, nhưng nếu chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi chúng ta sẽ mất tất cả.

Có thể nói môi trường đại học nhiều khó khăn thách thức, nhiều cạm bẫy chỉ cần sơ suất là sẽ không quay lại được nhưng nó là nền tảng của tất cả nền tảng trong cuộc sống chúng ta về sau này.

Chúng ta có quyền tự hào có nền tảng tư duy, nền tảng căn bản cùng các thành tích về học tập. Đừng làm mất đi trong thời gian học đại học tại môi trường thành phố rất nhiều cơ hội để phát triển, nhưng bên cạnh đó cũng nhiều cạm bẫy để sẩy chân.

Có thể bạn quan tâm
Cho thôi việc một lãnh đạo huyện ở Phú Thọ

Cho thôi việc một lãnh đạo huyện ở Phú Thọ

09:10 21/01/2024

Phú Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã ký Quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Đào Ngọc Thắng -...

Điều chó nghiệp vụ Biên phòng đến Nậm Tông tìm người mất tích

Điều chó nghiệp vụ Biên phòng đến Nậm Tông tìm người mất tích

15:40 17/09/2024

Ngày 17/9, Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã điều Phân đội tìm kiếm cứu nạn số 3, với 5 huấn luận viên và 5 chó nghiệp vụ lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ sạt lở ở thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Bắt đối tượng đột nhập chùa trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng đột nhập chùa trộm cắp tài sản

16:50 02/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Lợi dụng đêm tối, đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp đã đột nhập vào ngôi chùa, lấy đi 50 triệu...

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép tại Sóc Trăng

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép tại Sóc Trăng

13:30 26/05/2023

Một nhóm thanh thiếu niên khoảng trên 50 xe đã tụ tập thành nhóm chạy tốc độ cao, lạng lách, rú ga liên tục trên tuyến đường Võ Văn Kiệt gần Trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố Sóc Trăng.

Vì sao Cần Thơ điều chỉnh mức thu học phí mầm non và phổ thông?

Vì sao Cần Thơ điều chỉnh mức thu học phí mầm non và phổ thông?

12:00 09/04/2024

Cần Thơ ban hành chính sách về mức thu học phí cấp học mầm non, tiểu học, trung học phổ thông và không còn hỗ trợ 50% học phí.

Cần Thơ: Thay thế, điều chuyển cán bộ không dám làm

Cần Thơ: Thay thế, điều chuyển cán bộ không dám làm

15:30 19/05/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn toàn thành phố.

Kẹt trong rừng gần 1 tuần, người phụ nữ sống sót nhờ hai thứ không ai ngờ

Kẹt trong rừng gần 1 tuần, người phụ nữ sống sót nhờ hai thứ không ai ngờ

15:00 08/05/2023

Theo báo chí Australia đưa tin, cô Lillian, 48 tuổi, dự định đến đập Dartmouth (Dartmouth Dam) để đi dạo vào ngày 30/4, nhưng không biết tại sao, trong quá trình di chuyển, Lillian lại lái xe đến ngõ cụt. Khi nhận ra rằng mình đã đi nhầm đường muốn và quay lại, người phụ nữ hoảng hốt khi phát hiện bánh xe đã sa lầy trong bùn, không di chuyển được. Tệ hơn, khi mắc kẹt một mình trong vùng hoang dã, điện thoại di động của Lillian không thể nhận...

Thượng úy Trần Trung Hiếu hy sinh khi làm nhiệm vụ

Thượng úy Trần Trung Hiếu hy sinh khi làm nhiệm vụ

11:10 17/11/2023

Sáng 17/11, thông tin từ Công an xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Thượng úy Trần Trung Hiếu (31 tuổi, cán bộ Công an xã Xuân Hồng) đã không qua khỏi. Hiện, thi thể Thượng úy Hiếu được người thân, đồng đội đưa từ bệnh viện về quê nhà tại thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Trong 4 ngày qua, nhiều cán bộ chiến sĩ công an, người thân, người dân... đã hiến máu để cứu Thượng úy Hiếu. Các y, bác sĩ của BV Đa khoa TP Vinh, BV Hữu nghị...

Các cựu quan chức nhận hối lộ vụ chuyến bay giải cứu đối diện mức án nào?

Các cựu quan chức nhận hối lộ vụ chuyến bay giải cứu đối diện mức án nào?

18:40 27/07/2023

Hầu hết cựu quan chức trong nhóm nhận hối lộ vụ chuyến bay giải cứu đều được đề nghị mức án dưới khung hình phạt, duy nhất cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế bị đề nghị án kịch khung - tử hình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới