Hiện trạng bảo quản tượng vua Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn trước khi sửa chữa

21:00 12/06/2023

TPO - Sau thời gian được di dời về công viên Phú Lâm (quận 6), tượng vua Lê Lợi và danh tướng Trần Nguyên Hãn đã xuống cấp. Hiện cơ quan chức năng TPHCM đang lên kế hoạch kiểm định chất lượng các bức tượng này.

Tượng đài vua Lê Lợi trước kia đặt tại vòng xoay Cây Gõ (giữa quận 6 và quận 11, TPHCM). Năm 2013, để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu vượt nút giao thông Cây Gõ, tượng vua Lê Lợi được tháo dỡ và dời về công viên Phú Lâm (quận 6).

Tiền Phong Tượng vua Lê Lợi. Ảnh tư liệu: Báo Người Lao động 1

Tượng vua Lê Lợi. Ảnh tư liệu: Báo Người Lao động

Trong khi đó, tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn được di dời từ vòng xoay chợ Bến Thành (quận 1) về công viên Phú Lâm (quận 6) vào cuối năm 2014 để phục vụ công trình thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tiền Phong Tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn tại vòng xoay chợ Bến Thành. Ảnh tư liệu: Wikipedia 1
Tượng danh tướng Trần Nguyên Hãn tại vòng xoay chợ Bến Thành. Ảnh tư liệu: Wikipedia

Sau khoảng 10 năm được đặt tạm tại công viên Phú Lâm, các bức tượng này đang xuống cấp. Khuôn thạch cao bao bọc quanh tượng có dấu hiệu bong tróc.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 12/6, khu vực xung quanh nơi đặt các bức tượng đã được bao quanh bởi hàng rào lưới B40 với chiều cao khoảng 1 mét.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng bảo quản sơ sài, các bức tượng này đã được tăng cường bạt che, đồng thời, khu vực đặt các bức tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Tiền Phong Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1Tiền PhongTiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. 1
Tiền Phong Tiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1Tiền PhongTiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1Tiền PhongTiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1Tiền PhongTiền PhongHiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.1 Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. 1

Hiện tại các bức tượng đã được tăng cường bạt che, bên cạnh đó, khu vực đặt tượng đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Tại cuộc họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 8/6, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TPHCM cho biết thời gian qua, hai bức tượng trên đã được bảo quản bởi lớp khuôn thạch cao bọc ngoài cùng khung thép bảo vệ và được phủ bạt che kín.

Sở VH&TT đề xuất UBND TPHCM cho phép mời đơn vị chuyên môn kiểm định chất lượng hiện trạng 2 bức tượng bằng phương pháp khoan cắt lớp chuyên sâu và siêu âm kiểm tra kết cấu tổng thể.

Theo Sở VH&TT TPHCM, kết quả kiểm định chất lượng vật liệu, kết cấu, sự ổn định tổng thể công trình là cơ sở để sở trình UBND TPHCM xem xét, quyết định phương án thực hiện. Nguồn kinh phí sửa chữa được sở đề xuất bổ sung dự toán là 1,995 tỷ đồng đang được UBND TPHCM giao Sở Tài chính thẩm định.

Theo đề xuất của Sở VH&TT TPHCM, thời gian thực hiện các công việc dự kiến kéo dài 98 ngày, gồm 4 bước, cụ thể: Chụp ảnh khảo sát toàn bộ công trình và chi tiết công trình; Gia công toàn bộ hệ khung chịu lực; Tháo dỡ, tách lớp toàn bộ lớp khuôn thạch cao bị hư hỏng đang bao bọc quanh tượng; Kiểm định chuyên sâu chất lượng tượng đài và vệ sinh tượng trả lại màu, lớp bề mặt tượng, gia cố các vị trí mất liên kết bằng vật liệu chuyên dụng.

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo cắt tóc nữ sinh ngay tại lớp

Cô giáo cắt tóc nữ sinh ngay tại lớp

20:30 22/03/2023

Trả lời VTC News tối 22/3, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xác nhận những hình ảnh trong clip giáo viên cắt tóc học sinh ngay tại lớp là có thật. Sự việc diễn ra cách đây vài ngày tại lớp 10A10, trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Theo thông tin ban đầu, cô giáo này dùng kéo cắt tóc một học sinh nữ trong lớp nhằm cảnh cáo về việc em này nhuộm tóc, dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa sửa đổi. Ngay sau khi nắm được thông...

Người phụ nữ ở Tây Ninh bị con ruột sát hại

Người phụ nữ ở Tây Ninh bị con ruột sát hại

23:00 17/02/2023

Ngày 17/2, lãnh đạo UBND thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng.

Đề văn thi tốt nghiệp: Vì sao khó 'đột phá'?

Đề văn thi tốt nghiệp: Vì sao khó 'đột phá'?

07:40 28/06/2024

Hai điểm mạnh cũng là điểm thú vị của đề văn hơn một thập niên qua nằm ở phần đọc - hiểu và phần làm văn dạng nghị luận xã hội.

Bắt 2 nghi phạm nổ súng cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

Bắt 2 nghi phạm nổ súng cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

16:10 22/11/2023

15h20 ngày 22/11, các lực lượng công an TP Đà Nẵng, Viện KSND đang khám nghiệm hiện trường vụ cướp xảy ra tại ngân chi nhánh ngân hàng BIDV tại số 169 đường Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Thông tin ban đầu, khoảng 14h ngày 22/11, hai thanh niên (chưa rõ lai lịch) đến chi nhánh ngân hàng nói trên. Lúc này, một người tiến vào ngân hàng, người còn lại đứng ngoài cảnh giới. Có tiếng súng phát nổ. Sau khi cướp ngân hàng,...

Vụ bạo hành trẻ em ở TPHCM: 'Có sự buông lỏng quản lý của địa phương'

Vụ bạo hành trẻ em ở TPHCM: 'Có sự buông lỏng quản lý của địa phương'

18:50 04/09/2024

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tăng Minh cho hay, cơ sở Hoa Hồng được cấp phép tối đa 39 trẻ nhưng đã tiếp nhận 85 trẻ, trong đó có 15 trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi chưa đầy đủ giấy tờ. Việc này cho thấy có sự buông lỏng quản lý của địa phương.

Ghe cá lật, 4 ngư dân được bộ đội Hải quân cứu sống

Ghe cá lật, 4 ngư dân được bộ đội Hải quân cứu sống

20:50 28/02/2024

Bốn ngư dân Thừa Thiên - Huế trên ghe cá (không có số hiệu) đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra-đa 3511 hỗ trợ, cứu vớt an toàn khi ghe cá này bị lật trong lúc đang khai thác hải sản.

Trục vớt xác tàu King Rich trôi dạt trên vùng biển Cù Lao Chàm

Trục vớt xác tàu King Rich trôi dạt trên vùng biển Cù Lao Chàm

18:50 13/03/2024

Tỉnh Quảng Nam giao cơ quan chức năng giám sát quá trình trục vớt xác tàu King Rich trôi dạt trên biển Cù Lao Chàm đảm bảo đúng theo phương án được duyệt, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Thông tin về vỡ đê sông Cầu là không chính xác

Thông tin về vỡ đê sông Cầu là không chính xác

20:50 09/09/2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo về việc lưu ý những thông tin trên mạng xã hội không chính xác về tình hình lũ lụt.

Đã có 3 người chết trong vụ sập mái công trình đang thi công ở Thái Bình

Đã có 3 người chết trong vụ sập mái công trình đang thi công ở Thái Bình

10:30 13/12/2023

Thái Bình - Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Thái Thụy, vụ tai nạn lao động sập mái nhà khi đang thi công ở thị trấn Diêm Điền,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới