Hiên ngang giữa Biển Đông

13:10 06/07/2024

Gần 20 năm trước, trên chuyến tàu HQ-996 ra thăm Trường Sa, chặng cuối hải trình, chúng tôi đã đến với nhà giàn DK1.

Buổi giao lưu văn nghệ chớp nhoáng giữa chiến sĩ và các bạn trẻ TP.HCM ngay bãi đáp trực thăng trên nóc nhà giàn DK1 - Ảnh: Q.L.

Với rất nhiều thành viên trong đoàn năm ấy, ai cũng lần đầu tiên trong đời tận mắt thấy "cột mốc chủ quyền" Tổ quốc giữa Biển Đông. Cũng bởi các thông tin về Trường Sa thời điểm này chưa nhiều, huống gì là nhà giàn DK1.

Có thành viên trước ngày rời cảng Cam Ranh bắt đầu chuyến đi còn thắc mắc "không biết nhà giàn DK1 là gì".

Vượt qua những cơn say sóng sau nhiều ngày trên biển, mọi người đã nhìn thấy nhà giàn từ nhỏ đến to dần, sừng sững hiên ngang giữa Biển Đông. Có một nỗi xúc động len nhẹ trong lòng, có người rưng rưng, tự nhiên nước mắt ứa ra.

  • Gặp người lính trọn tình yêu với nhà giàn DK1ĐỌC NGAY

Từ chiếc xuồng cứu sinh rời tàu lớn thẳng tiến về phía nhà giàn, ai cũng nôn nao chờ giây phút được đặt chân lên đó. Chiếc cầu thang dựng thẳng đứng từ sát mặt nước biển mà mỗi lần muốn bước lên phải canh con sóng đẩy chiếc xuồng lên sát mép cầu thang để không bị hụt chân. Và cứ thế nhìn thẳng, bám chắc, leo từng bậc thang giữa bốn bề là nước.

Chiếc nhà sàn bốn trụ được kết bằng những khối sắt khổng lồ mà mỗi trụ một vòng tay người ôm không hết. Có những nhà giàn mà đỉnh nóc là bãi đỗ trực thăng. Cảm giác đặt bước chân lên tầng sàn đầu tiên của nhà giàn thật khó diễn tả. Có gì đó tự hào nhưng hơn cả là sự cảm phục.

Cảm phục trước hy sinh của những người lính hải quân. Chỉ với không gian khiêm tốn ấy, họ đã ở đó suốt ngày này qua tháng nọ để giữ thềm lục địa, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thiêng liêng. Ngày đó nhà giàn còn chưa có điện, mãi cho đến năm 2009, sau lời phát động của báo Tuổi Trẻ, bạn đọc cả nước mỗi người góp một tay làm nên chương trình "Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1" để nhà giàn sáng đèn từ ngày đó.

Trong khối nhà sắt giữa bốn bề chỉ thấy nước ấy, những người lính hải quân âm thầm làm nhiệm vụ, chấp nhận xa vợ con, có cả những anh lính trẻ chưa gia đình. Họ nương tựa bên nhau, cùng vượt qua những trận dông gió, bão nổi vào mỗi mùa mưa bão. Nhưng có là gì, các anh vẫn kiên cường nơi ấy, hiên ngang giữa biển trời.

Trong cuộc giao lưu văn nghệ chớp nhoáng ngay tại sân đỗ trực thăng trên nóc nhà giàn, có anh lính đã ngân nga Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai. Câu hát dường như chưa bao giờ nghe mênh mang và hay đến thế!

Quà tặng khách rời nhà giàn có cả những thùng nước mắm được các anh lính làm từ mớ cá biển lưới được mà họ cười bảo "chỉ cá và muối, chắc chắn không chất bảo quản". Chiếc can nhựa nhẹ thôi mà nghe nặng ân tình.

Khách về tàu vẫn nhớ mãi màu xanh của giàn mồng tơi. Những luống rau được các anh trồng trong vài chậu đất mang ra từ đất liền. Và chỉ có thể tranh thủ mùa biển lặng mới trồng được để cải thiện rau xanh trong bữa ăn.

Gần 20 năm, những hình ảnh của chuyến đi có một không hai trong đời ấy vẫn còn in đậm, như mới hôm qua.

Có thể bạn quan tâm
Cựu tổng giám đốc Việt Á được giảm án tù

Cựu tổng giám đốc Việt Á được giảm án tù

14:30 18/07/2024

Trong vụ án liên quan 4 cựu sĩ quan Học viện Quân y, cựu tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt và cựu thượng tá Hồ Anh Sơn được tòa phúc thẩm giảm mỗi người 3 năm tù.

Công an TP.HCM: Hành động vì bình yên cho mọi nhà

Công an TP.HCM: Hành động vì bình yên cho mọi nhà

11:20 19/08/2024

Hai năm qua, tại các bến xe liên tỉnh của TP.HCM đều có Đội phản ứng nhanh về an ninh trật tự tuần tra, giữ bình yên góp phần mang sự an tâm cho bà con đi lại trên các chuyến xe.

Đóng giả cảnh sát để giúp em gái thi đỗ tốt nghiệp

Đóng giả cảnh sát để giúp em gái thi đỗ tốt nghiệp

07:40 02/03/2024

Mặc đồng phục để mạo danh cảnh sát vào trường học nhằm giúp em gái gian lận trong kỳ thi hết lớp 12, Anupam Madan Khandare bị bắt giữ.

Đề xuất lấy thêm nguồn tạng hiến từ người chết tim

Đề xuất lấy thêm nguồn tạng hiến từ người chết tim

14:30 29/02/2024

Các chuyên gia đề xuất bổ sung hiến mô tạng từ người chết tim vào Luật, nhằm có thêm nguồn tạng cứu hàng nghìn người bệnh chờ ghép.

Anh Nguyễn Duy Tư tái cử làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình khoá VII

Anh Nguyễn Duy Tư tái cử làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình khoá VII

09:10 28/09/2024

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thống nhất hiệp thương chọn cử anh Nguyễn Duy Tư - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình khoá VI làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình khóa VII.

Bác sĩ tìm ra bệnh 'mồ hôi máu' chỉ 2 người Việt mắc

Bác sĩ tìm ra bệnh 'mồ hôi máu' chỉ 2 người Việt mắc

11:10 11/03/2024

Ngồi đối diện với giáo sư Khang là người đàn ông trẻ trong tinh thần bấn loạn, với chiếc áo trắng và đôi dép nhuốm máu đỏ.

Hoàng tử Brunei tổ chức đám cưới ở 'cung điện lớn nhất thế giới'

Hoàng tử Brunei tổ chức đám cưới ở 'cung điện lớn nhất thế giới'

06:10 18/01/2024

Đám cưới của Hoàng tử Brunei Abdul Mateen được tổ chức ở Istana Nurul Iman, rộng 200.000 mét vuông, chi phí xây dựng 1,4 tỷ USD.

Tuổi trẻ Biên phòng Quảng Ngãi chung tay giữ sạch môi trường biển

Tuổi trẻ Biên phòng Quảng Ngãi chung tay giữ sạch môi trường biển

17:00 08/06/2024

Thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị và địa phương, tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển, góp phần gìn giữ môi trường biển luôn xanh tươi.

Giới trẻ tấp nập đi lễ chùa, trẩy hội tình yêu ở thác Pongour

Giới trẻ tấp nập đi lễ chùa, trẩy hội tình yêu ở thác Pongour

16:40 25/02/2024

Mỗi năm một lần, tại khu du lịch thác Pongour ở Lâm Đồng diễn ra lễ hội tình yêu thu hút rất đông bạn trẻ đến cầu duyên. Nhiều ngôi chùa nổi tiếng và Thung lũng tình yêu Đà Lạt cũng là nơi giới trẻ tìm đến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới