Hiến hàng trăm mét đất làm đường, chuyện thường ở Phượng Vĩ

07:00 23/05/2023
Phú Thọ - Phong trào hiến đất làm đường đang lan tỏa rộng khắp tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê, cá biệt có những hộ gia đình nghèo tự nguyện hiến tới 400m2 đất.

Không nhận ra ngõ nhà mình

Phượng Vĩ là một xã nằm ở phía Tây Bắc của huyện Cẩm Khê, cách trung tâm huyện gần 20km. Trước đây, cơ sở hạ tầng giao thông của xã Phượng Vĩ rất khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thế nhưng, về với Phượng Vĩ những ngày cuối tháng 5 này, phóng viên Báo Lao Động ghi nhận, nơi đây đã có những cây cầu mới, những con đường bêtông liên xã, liên thôn khang trang, rộng rãi...

Tuyến đường trục chính của xã Phượng Vĩ đang được đầu tư một cây cầu mới kiên cố, trị giá hơn 23 tỉ đồng. Ảnh: Tô Công.

Người dân nơi đây kể lại, đã có những người đi làm xa lâu ngày, khi trở về quê hương không nhận ra chính con ngõ, chiếc cổng của nhà mình. Lý do là vì tất cả đều đã được "đập đi xây lại", hàng loạt người dân hiến đất, tài sản trên đất để làm đường.

Hỏi về một dự án đường giao thông nông thôn mới được đầu tư, xây dựng gần đây nhất, người dân xã Phượng Vĩ chỉ cho phóng viên đến khu Xóm Mới, cách trung tâm xã này khoảng 3km. Tại đây, con đường trục chính của xóm vừa được huyện Cẩm Khê đầu tư gần 13 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng, ven đường là hàng loạt những chiếc cổng, tường rào được xây mới.

Tuyến đường bêtông khang trang của khu Xóm Mới. Ảnh: Tô Công.

Ông Nguyễn Văn Cấn - người dân sống tại khu Xóm Mới, xã Phượng Vĩ cho biết, để có được con đường mới rộng đẹp như ngày hôm nay, rất nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, các trường hợp hiến trên 100m2 đất thì nhiều không đếm xuể. Riêng với gia đình ông Cấn, dù là một hộ nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng cũng đã tự nguyện hiến trên 200m2 đất cho con đường này.

"Khi nghe dự án về, không chỉ riêng hiến đất, mà một loạt các cây cối lớn như: Xà cừ, xoan, sấu... tôi đều chặt hết để phục vụ việc mở rộng đường. Cách đây 4 năm, gia đình tôi cũng đã hiến khoảng 500m2 đất để Nhà nước xây trường mầm non. Ở đây chúng tôi nghĩ đơn giản lắm, hiến đất làm đường để quê hương có cơ hội phát triển, bản thân và con cháu sau này được hưởng" - ông Cấn bộc bạch.

Gia đình ông Cấn là hộ nghèo của xã Phượng Vĩ. Ảnh: Tô Công.

Dọn ngay "đại công trường" hiến đất để nhìn cho "đỡ xót"

Với gia đình bà Nguyễn Thị Tập - cùng sống tại khu Xóm Mới, xã Phượng Vĩ, mặc dù hoàn cảnh cũng không "khá khẩm" hơn gia đình ông Cấn là bao, nhưng gia đình bà Tập cũng đã hiến tới hơn 400m2 đất để làm đường, trở thành một trong những hộ "hi sinh" nhiều nhất để tuyến đường trục chính qua Xóm Mới được hoàn thiện như ngày hôm nay.

Bà Tập chia sẻ: "Khi biết dự án làm đường đi qua diện tích đất của gia đình nhiều như vậy, lúc đầu tôi cũng tiếc, nhưng thấy tất cả mọi người đều đồng lòng, nghĩ đến cái chung và tương lai sau này, tôi cũng đã không còn do dự, mong sao Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn đến người dân xã Phượng Vĩ chúng tôi".

Hàng loạt cổng, tường rào và các công trình được xây mới ngay sau khi phải phá dỡ để mở rộng đường. Ảnh (tháng 12.2022): Tô Công.

Tự hào kể lại cho phóng viên về quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện tuyến đường khu Xóm Mới, ông Đỗ Quang Huy - Chủ tịch UBND xã Phượng Vĩ nói: "Nhớ lại những ngày đầu, khi người dân đồng loạt tháo dỡ, phá bỏ những chiếc cổng, tường rào, thậm chí nhà tắm... 2 ven đường giống như một "đại công trường", sợ để lâu nhân dân nhìn vào xót, anh em nhìn cũng xót, tôi phải cho xử lý ngay".

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trịnh Tiến Hậu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Cẩm Khê cho biết, với dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn khu Xóm Mới, xã Phượng Vĩ, công tác quản lý dự án, thi công công trình rất thuận lợi do người dân nơi đây luôn phối hợp, tạo điều kiện, đặc biệt là việc tự nguyện hiến đất làm đường.

Hiến đất làm đường đã trở thành một phong trào tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê. Ảnh: Tô Công

"Có thể nói, khu Xóm Mới nói riêng, xã Phượng Vĩ nói chung là điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường. Từ hiệu quả của phong trào này, chủ đầu tư các dự án, nhà thầu, cho đến chính quyền địa phương sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, kinh phí, đảm bảo được tiến độ dự án cũng như thiết kế của công trình" - ông Hậu chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ nghi phạm lừa tráo vé số của người phụ nữ khuyết tật ở Đồng Nai

Bắt giữ nghi phạm lừa tráo vé số của người phụ nữ khuyết tật ở Đồng Nai

13:50 26/09/2023

Ngày 26/9, Công an TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đơn vị đã bắt giữ Phạm Ngọc Vinh (52 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo Công an TP Biên Hòa, Vinh chính là nghi phạm gây ra vụ tráo đổi 522 tờ vé số của chị Lê Thị Thuận (quê Khánh Hòa). Kết quả điều tra ban đầu, khoảng 6h, ngày 24/9, Vinh lái xe máy BKS 76G1-323.75 đi từ quận 12 (TP.HCM) mang theo 470 tờ vé số đã xổ những ngày trước...

Ngư dân chìm tàu dang dở lời hứa sẽ về chăm sóc cha mẹ già, con thơ

Ngư dân chìm tàu dang dở lời hứa sẽ về chăm sóc cha mẹ già, con thơ

20:30 19/10/2023

Quảng Nam - Trong số 15 ngư dân bị chìm tàu mất tích, tử vong trên biển Trường Sa, có nhiều thành viên cùng 1 gia đình. Sự ra đi...

Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công đạn pháo tầm xa

Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công đạn pháo tầm xa

12:00 31/03/2023

Là một phần của chương trình Pháo binh tầm xa (Extended Range Cannon Artillery - ERCA), BAE System đã phối hợp với quân đội Mỹ thử thành công đạn pháo XM1155 có khả năng sát thương rất cao.

Chi tiết các đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10

Chi tiết các đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10

11:30 24/02/2024

Quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 4 đối tượng được tuyển thẳng, trong đó không có học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố; không có học sinh đạt điểm IELTS cao.

Bị tấn công gây thương tích, thượng uý công an nén đau quật ngã đối tượng ma tuý

Bị tấn công gây thương tích, thượng uý công an nén đau quật ngã đối tượng ma tuý

16:10 23/09/2023

Trong quá trình kiểm tra nhóm tội phạm ma túy, một cán bộ công an xã đã bị các đối tượng dùng hung khí chống trả dẫn đến thương tích.

Xác minh thông tin quán phở ở Hà Nội đuổi khách vì ngồi xe lăn

Xác minh thông tin quán phở ở Hà Nội đuổi khách vì ngồi xe lăn

16:00 15/01/2024

Liên quan đến bài viết với nội dung ' quán phở ở Hà Nội đuổi khách khỏi quán vì ngồi xe lăn' của một nam TikToker đang gây xôn xao...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức tắm Phật

Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức tắm Phật

11:50 22/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các chư tôn giáo phẩm thực hiện nghi thức tắm Phật ở chùa Quán Sứ nhân đại lễ Phật đản - Phật lịch 2568.

Mang Trung thu đến với trẻ em khuyết tật, vùng biên giới Kiên Giang

Mang Trung thu đến với trẻ em khuyết tật, vùng biên giới Kiên Giang

14:30 28/09/2023

Chương trình “ Vui tết Trung thu ” cho các em thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Kiên Giang đã kịp thời động viên, khích lệ...

Bắt khẩn cấp người đàn ông ở Bình Thuận sử dụng, mua bán giấy phép lái xe giả

Bắt khẩn cấp người đàn ông ở Bình Thuận sử dụng, mua bán giấy phép lái xe giả

19:50 31/05/2024

Chiều 31/5, thông tin từ Công an huyện Hàm Thuận Nam, đơn vị đã bắt khẩn cấp N.V.T (49 tuổi, thường trú Đồng Nai, tạm trú xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra làm rõ về hành vi “sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức là giấy phép lái xe giả” quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Trước đó, trong quá trình triển khai công tác tích hợp định danh điện tử ứng dụng VNeID, Công an huyện Hàm Thuận Nam phát hiện nhiều người dân sử...

Co loi xay ra
Co loi xay ra