Hệ lụy phía sau những vụ tai nạn lao động

12:00 19/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Tai nạn lao động (TNLĐ) để lại nhiều hệ lụy cho chính người bị nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, công việc và cuộc sống. Đối với những người là lao động chính trong gia đình, khi gặp phải sự cố, gia đình người lao động (NLĐ) cũng rơi vào cảnh khốn khó.

Mất sức lao động

Trong cái nắng gay gắt những ngày giữa tháng 4, chúng tôi tìm đến phòng trọ của anh Huỳnh Phúc Thiện (47 tuổi) tại một con hẻm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Dẫn chúng tôi lên phòng trọ với đôi chân ốm yếu, anh Thiện phải vượt qua chiếc cầu thang nhỏ bằng sắt dẫn lên lầu 1. Gọi là phòng trọ nhưng nơi đây chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 10m2. Căn phòng trọ không có nhà vệ sinh, nơi rửa chén và giặt giũ quần áo, bởi diện tích chỉ vừa đủ chứa một chiếc nệm để làm nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt của cả gia đình 3 người.

Không thể đi làm, anh Thiện ở nhà phụ giúp vợ con làm công việc nhà. Ảnh: Phương Ngân

Anh Thiện kể, quê ở Cần Thơ, khi lên 6 tuổi, cha mẹ đưa anh lên TP Hồ Chí Minh cùng sinh sống ở nhà ngoại. Gia đình khó khăn không có nhà riêng tại thành phố, nên khi lớn lên anh ra thuê nhà trọ ở riêng. Mong đi làm tích góp số tiền để cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhưng tai họa bất ngờ ập đến, mọi dự định của anh tan biến.

Năm 2013, khi làm việc tại nhà máy, tay phải của anh bị máy bế dập dẫn đến thương tật 38%, di chứng để lại bàn tay anh biến dạng, không còn sinh hoạt bình thường.

“Trước khi bị TNLĐ, tôi từng bị tai nạn giao thông trên đường đi làm. Hậu quả để lại là chân tôi bị yếu đi, đi lại cũng khó khăn hơn người bình thường. Cộng với di chứng để lại từ sau vụ TNLĐ, tôi không còn đủ sức khỏe để đi làm, xin việc nhiều nơi đều bị từ chối” - anh Thiện nhớ lại.

Từ một người là trụ cột chính trong gia đình, sau vụ tai nạn, anh Thiện bị mất sức lao động, mọi gánh nặng chi phí đều đè lên đôi vai của người vợ. Hàng ngày, vợ anh ra chợ bán hoa, còn anh ở nhà làm công việc nhà, con gái học lớp 10 lúc rảnh rỗi cũng sẽ ra phụ bán với mẹ. Những tưởng cuộc sống sẽ trôi qua êm đềm, nhưng một lần nữa tai họa lại ập đến, khi căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi sức khỏe của vợ anh.

Nguồn thu nhập cuối cùng để nuôi sống 3 thành viên gia đình anh Thiện cũng mất, thay vào đó là những nỗi lo cơm áo, thuốc men và tiền học của con.

“Mỗi tháng, tôi được trợ cấp thương tật hơn 800 nghìn đồng, cộng với tiền buôn bán của vợ, chắt bóp cũng đủ sống. Nhưng giờ... khổ quá rồi!” - anh Thiện vừa nói vừa lau nước mắt.

Không được lơ là, chủ quan

May mắn hơn anh Thiện, ông Đinh Trọng Mạnh (70 tuổi) cũng từng bị TNLĐ khi đang làm việc trực tiếp với máy cán gạch. Hậu quả để lại ông bị tổn thương bàn tay và mất một ngón tay. Tuy nhiên, tổn thương không quá nghiêm trọng nên ông vẫn có thể tiếp tục lao động.

Ông Mạnh cho biết, bản thân ông do lơ là nên mới dẫn đến TNLĐ. Vì thế, khi làm việc NLĐ không được lơ là, chủ quan sẽ dẫn đến TNLĐ, nghiêm trọng sẽ dẫn đến chết người. Bên cạnh đó, cần làm đúng quy trình sản xuất, điều khiển máy móc và sử dụng bảo hộ lao động theo đúng quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nhiều vụ tai nạn lao động do người lao động lơ là, thiếu bảo hộ lao động. Ảnh minh họa: Nam Dương

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, trong năm 2022, trên địa bàn xảy ra 75 vụ TNLĐ, làm thiệt mạng 78 người, bị thương 6 người, nhiều hơn 27 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Các vụ TNLĐ tập trung chủ yếu trong một số lĩnh vực xây dựng, sản xuất, dịch vụ, vận tải, giáo dục.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNLĐ là do NLĐ lơ là, không được trang bị kiến thức an toàn - vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo hộ lao động và không làm đúng quy trình vận hành máy móc, thiết bị.

Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng lao động cũng thiếu kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ, không cung cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ.

Có thể bạn quan tâm
Ô tô tông 17 xe máy: Tôi cố gắng xử lý ít gây thương vong nhất nhưng không thể

Ô tô tông 17 xe máy: Tôi cố gắng xử lý ít gây thương vong nhất nhưng không thể

07:30 07/04/2023

Hiện trường 'xe điên' tông hàng loạt xe máy ở Hà Nội. Sau khi gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 18 người bị thương ở ngã tư Xuân La - Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội), tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh (SN 1960, trú tại Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông. Tại trụ sở Công an quận Tây Hồ, người đàn ông 63 tuổi cho biết, ông cảm thấy rất hối tiếc và mong muốn gửi lời xin...

Năm 2023, người dân bị chiếm đoạt khoảng 10.000 tỷ đồng qua các chiêu lừa trên không gian mạng

Năm 2023, người dân bị chiếm đoạt khoảng 10.000 tỷ đồng qua các chiêu lừa trên không gian mạng

17:30 08/05/2024

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 Bộ Công an, trong năm 2023, tổng số tiền người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Đây là con số dựa trên những sự việc người dân đến trình báo cơ quan công an

Mỗi tháng có hàng trăm trường hợp học sinh vi phạm giao thông ở Thanh Hóa

Mỗi tháng có hàng trăm trường hợp học sinh vi phạm giao thông ở Thanh Hóa

16:10 17/04/2024

Mặc dù lực lượng chức năng xử phạt nghiêm khắc, yêu cầu cam kết không tái phạm, thế nhưng tình trạng học sinh vi phạm pháp luật an toàn giao thông ở Thanh Hóa vẫn xảy ra nhiều.

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

16:40 30/12/2023

Ngày 30/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng PA08 và Công an quận 5 triệt phá đường dây mại dâm được tổ chức trong nhà hàng Fortune (1127 Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5) do Zhang Lei (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ 7 người để điều tra về hành vi môi giới mại dâm, gồm: Zhang Lei (chủ nhà hàng), Đinh Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Hữu Chí,...

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

12:30 22/09/2024

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên...

Cháy xưởng gỗ ở Bắc Giang, 5 người cùng gia đình thương vong

Cháy xưởng gỗ ở Bắc Giang, 5 người cùng gia đình thương vong

12:00 24/03/2023

Sáng 24/3, trả lời VTC News, lãnh đạo xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 0h, tại xưởng gỗ của gia đình ông Vũ Văn C. (SN 1977, ở thôn Đồng Đạo). Thời điểm lửa bùng phát, vợ chồng ông C. và 3 con trai đang ngủ. Khu xưởng sản xuất và nhà ở của gia đình ông C rộng khoảng 450 m2. Sau khi phát hiện vụ cháy, người dân xung quanh tập trung đến ứng cứu, nhanh chóng đưa 5 người ra khỏi đám cháy và đưa đi cấp...

Viện kiểm sát TP.HCM - Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm giải quyết các loại án

Viện kiểm sát TP.HCM - Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm giải quyết các loại án

19:10 03/07/2023

Chiều 3-7, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đã tiếp đón đoàn VKSND tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tới thăm và làm việc. Hai bên đã có buổi trao đổi kinh nghiệm trong công tác tổ chức kiểm sát, giải quyết các loại án.

Nhiều học sinh không tham gia xét tuyển Đại học – Cơ hội hay thách thức?

Nhiều học sinh không tham gia xét tuyển Đại học – Cơ hội hay thách thức?

09:40 12/07/2023

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, trong năm 2022, có trên 325.000 thí sinh không đăng kí xét tuyển vào Đại học, chiếm tỷ lệ trên 35%. Năm 2023, tuy chưa có liệu thống kê trên cả nước, nhưng tại một số tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh khảo sát ngay trước thời điểm làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT cho thấy có không ít lớp học có từ 50% thậm chí là 100% học sinh đều không đăng ký xét tuyển Đại học.

Cà Mau: Hỗ trợ gia đình 2 cháu bé bị tử vong do đuối nước

Cà Mau: Hỗ trợ gia đình 2 cháu bé bị tử vong do đuối nước

15:00 27/02/2023

Ngành chức năng địa phương cùng người dân hỗ trợ, quyên góp tiền cho gia đình 2 cháu bé bị tử vong do đuối nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới