Hé lộ nhiều sai phạm sau vụ cháy karaoke 32 người chết

09:20 23/12/2023

Để che giấu sai phạm trong vụ cháy karaoke An Phú 32 người chết, cảnh sát PCCC Nguyễn Văn Võ đã làm 3 biên bản kiểm tra quán trước lúc hỏa hoạn.

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Võ, 36 tuổi, cựu cán bộ Đội cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An được VKSND tỉnh Bình Dương nêu trong cáo trạng vừa hoàn tất, đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Liên quan vụ án, hai cựu cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Dương là Phạm Quốc Hùng, 44 tuổi, và Vũ Trường Sơn, 36 tuổi; Lê Anh Xuân, 44 tuổi, chủ quán karaoke An Phú, bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Riêng ông Nguyễn Duy Linh, cựu trung tá, đội trưởng cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An, bị xác định thiếu trách nhiệm, nhưng đã chết do bệnh lý trong quá trình điều tra nên nhà chức trách đã đình chỉ bị can.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khuya 6/9/2022, khi đường dây dẫn điện lắp đặt trên trần la phông hai phòng hát ở lầu hai quán karaoke bị chập mạch điện. Tia lửa điện gây cháy, sau đó lan ra các phòng khác và cháy lên tầng ba, nơi có khoảng 60 người gồm khách và nhân viên. Sau gần một ngày chữa cháy, cảnh sát tìm thấy 32 thi thể. Các nạn nhân bị ngạt khí C0, CO2, S, N; cháy bỏng nặng dẫn đến tử vong.

Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến ngày 6/9/2022, Nguyễn Văn Võ được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC và Cứu hộ cứu nạn đối với quán karaoke An Phú. Tuy nhiên, nam cảnh sát này đã không phát hiện các vi phạm của chủ quán Lê Anh Xuân để yêu cầu khắc phục, dẫn đến cơ sở karaoke cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan công tố cáo buộc Võ đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi không thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra đối với quán này. Sau hỏa hoạn, để né tránh trách nhiệm, Võ lập khống 3 biên bản kiểm tra công tác PCCC trong năm 2021 và 2022 rồi đưa cho quản lý quán An Phú ký vào.

Đối với Lê Anh Xuân, cáo trạng xác định, bị can đã không thực hiện đúng quy định PCCC dẫn tới quán karaoke không có lực lượng cơ sở để chữa cháy ngay từ đầu, nhằm hạn chế thấp nhất việc cháy lan. Bị can cũng không phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên để hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn đúng cách. Hệ thống báo cháy và vòi phun tự động không được kiểm tra, duy tu định kỳ theo quy định nên khi cháy không hoạt động, các nạn nhân không thể phát hiện cháy sớm để thoát ra bên ngoài tòa nhà.

Ngoài ra, ông Xuân bị cáo buộc đã xây dựng tòa nhà sai thiết kế, xây kín một số cửa sổ của các phòng, gây tụ khói bên trong tòa nhà; tòa nhà không có lối thoát hiểm ngoài hệ thống cầu thang bộ gây cản trở đến quá trình thoát nạn của nạn nhân. "Việc này dẫn đến tình trạng cháy lan nhanh, nạn nhân không chạy thoát được dẫn đến tử vong", cáo trạng nêu.

Trong khi đó, Vũ Trường Sơn được phân công nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú và lập bảng đối chiếu theo quy chuẩn. Sơn phát hiện hồ sơ thiết kế về PCCC của quán có một số nội dung chưa đảm bảo nhưng "nghĩ đó là lỗi nhỏ nên vẫn báo cáo lãnh đạo là quán này đủ điều kiện thẩm duyệt, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động".

Còn Phạm Quốc Hùng là cán bộ công an được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của quán karaoke An Phú từ 13/7/2017. Tuy nhiên, Hùng không thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Phước Tuấn

Có thể bạn quan tâm
Bé trai mất tích khi bán vé số thay mẹ: Chơi game hết tiền nên không dám về

Bé trai mất tích khi bán vé số thay mẹ: Chơi game hết tiền nên không dám về

19:20 12/06/2024

Tối 12/6, trả lời VTC News, bà Nguyễn Thị Hường (56 tuổi, tạm trú xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết đã tìm thấy con trai là cháu Nguyễn Trần Duy Anh (10 tuổi, tên thường gọi là Ni), bị mất liên lạc từ ngày 29/5 đến nay khi đi bán vé số. Theo bà Hường, cháu Nguyễn Trần Duy Anh đi chơi game bên Quận 12, hết tiền nên ngủ lại bên quán. 'Nhờ báo chí đăng tin mà chủ quán game thấy bé nên gọi điện cho tôi đến đón con về. Hiện tại sức khoẻ...

Cháy trang trại sản xuất nấm lớn nhất tỉnh Lâm Đồng

Cháy trang trại sản xuất nấm lớn nhất tỉnh Lâm Đồng

20:20 19/11/2023

Trang trại sản xuất nấm lớn nhất tỉnh Lâm Đồng đóng chân trên địa bàn huyện Lạc Dương bất ngờ bốc cháy, gây thiệt hại lớn.

'Chốt' ngày chặt hạ 3 cây sưa quý hiếm chết ven hồ Gươm

'Chốt' ngày chặt hạ 3 cây sưa quý hiếm chết ven hồ Gươm

00:00 23/05/2023

Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) cho biết, ngày 24/5 sẽ tiến hành chặt hạ 3 cây sưa chết ven hồ Gươm, đồng thời tiến hành trồng thay thế bằng cây mới.

TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

TP.HCM cần có một tham mưu trưởng để xử lý ‘xe dù, bến cóc’

14:40 29/01/2024

Ngày 29-1, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm tra việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết tại TP.HCM.

Ngành Giáo dục tập trung 12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024

Ngành Giáo dục tập trung 12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024

07:50 05/09/2023

Năm học 2023-2024, toàn Ngành Giáo dục tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hiệu quả các mục tiêu năm học 2023-2024.

Tin mới vụ sập tường ở Bình Định khiến 5 người chết

Tin mới vụ sập tường ở Bình Định khiến 5 người chết

11:30 01/04/2023

Kết quả giám định cho thấy phương án thi công không đúng dẫn đến sập tường công trình, làm 11 người thương vong.

Quản lý dữ liệu đất đai theo thời gian thực, tạo thuận lợi cho người dân

Quản lý dữ liệu đất đai theo thời gian thực, tạo thuận lợi cho người dân

08:50 19/06/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm cho địa phương như lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận…, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người sử dụng đất.

Trường hợp đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện

Trường hợp đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện

23:30 16/06/2023

Theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn . Tuy nhiên có những...

Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được chuyển thành đại học

Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được chuyển thành đại học

15:00 04/10/2023

Với quyết định này, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học thứ hai được chuyển sang mô hình đại học, sau Đại học Bách khoa Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra