Hé lộ nguyên nhân hiện tượng ‘tự cháy’ bất thường ở Đắk Lắk

15:50 02/02/2024

TPO - Nguyên nhân hiện tượng "tự cháy" bất thường ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk) có thể do hóa chất lẫn trong đất có trong tự nhiên hoặc sản phẩm để lại của bom đạn, gặp điều kiện thích hợp sẽ xảy ra phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng (hình thành sự cháy).

Ngày 2/2, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chỉ đạo liên quan đến hiện tượng “tự cháy” bất thường xảy ra tại thôn Trung, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp vừa qua.

Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân hiện tượng bất thường trên, theo đề nghị của UBND huyện Ea Súp.

Tiền Phong Hiện tượng "tự cháy" xuất hiện tại xã Ia Lốp 1

Hiện tượng "tự cháy" xuất hiện tại xã Ia Lốp

Trước đó, huyện này báo cáo rằng, hiện tượng “tự cháy” ở thôn Trung, xã Ia Lốp là phức tạp, chưa từng xảy ra trên địa bàn, tính chất vụ việc vượt quá khả năng phân tích, điều kiện chuyên môn cấp huyện.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, ổn định tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn, UBND huyện Ea Súp đề nghị UBND tỉnh xem xét giao các sở, ngành có liên quan cùng phối hợp huyện để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân của hiện tượng “tự cháy” bất thường.

Tiền Phong Những đám cháy tự xuất hiện tại thôn Trung, xã Ia Lốp 1

Những đám cháy tự xuất hiện tại thôn Trung, xã Ia Lốp

Trước đó, sau khi ghi nhận có hiện tượng mặt đất “tự bốc cháy” xảy ra tại rẫy của hộ ông Lê Văn Bên (SN 1962, trú tại thôn Trung, xã Ia Lốp), Công an huyện Ea Súp đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn kiểm tra, khám nghiệm, xem xét, phân tích hiện trường vụ việc.

Qua kiểm tra, khu vực đất trồng điều bị cháy có diện tích 10.000m2, phát hiện 23 điểm cháy trên mặt đất. Kiểm tra các điểm cháy này thấy có dấu hiệu cháy than hóa của cây cỏ, lá và cành điều khô màu đen với các chiều hướng than hóa khác nhau. Một số điểm cháy thấy có ống dẫn nước nhựa màu đen đã bị nhiệt tác động dẫn đến cháy và biến dạng.

Cũng theo kết quả kiểm tra, điểm cháy lớn nhất trong diện 6x4,5m; điểm cháy nhỏ nhất trong diện 0,6x0,4m; các điểm cháy cách nhau trung bình từ 3,5-20m. Vị trí các điểm cháy nằm rải rác trên toàn bộ diện tích đất trồng điều theo dạng một vệt dài, từ hướng Tây Bắc đến Đông Nam.

Công an huyện Ea Súp cũng tiến hành lấy lời khai của chủ hộ và thu thập 6 mẫu đất tại khu vực xảy ra cháy và không có cháy. Ông Bên cho biết, các đám cháy tự phát liên tục từ 11h đến 18h, xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên khu vực đất trồng điều của gia đình. Thời gian và mật độ giữa các đám cháy giảm dần theo khung giờ trên, đến 18h thì ngừng hẳn. Từ ngày 14/1 đến nay, hiện tượng “tự cháy” không còn xảy ra nữa.

Tiền Phong Ông Bên bên đống quần áo bị cháy do hiện tượng "tự cháy" gây ra 1

Ông Bên bên đống quần áo bị cháy do hiện tượng "tự cháy" gây ra

Sau khi khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của chủ hộ, cơ quan công an nhận định, nguyên nhân cháy có thể do hóa chất lẫn trong đất có trong tự nhiên hoặc sản phẩm để lại của bom đạn, gặp điều kiện thích hợp sẽ xảy ra phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng (hình thành sự cháy). Hiện tượng này chỉ xảy ra trên một vài khu vực đất trồng điều của gia đình ông Bên, đồng thời không lặp lại hiện tượng trên tại các vị trí đã cháy.

Xác định đây là hiện tượng bất thường, cơ quan công an đã lấy 6 mẫu đất tại 2 khu vực có xảy ra cháy và 1 khu vực chưa xảy ra cháy. Do đó, để kết luận hiện tượng trên, Công an huyện Ea Súp đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Công an huyện chủ trì, liên hệ với các đơn vị chức năng tổ chức giám định mẫu theo quy định.

Đồng thời, Công an huyện còn đề xuất Chủ tịch UBND huyện Ea Súp mời các nhà khoa học, giới chuyên môn tiến hành kiểm tra, thăm dò thổ nhưỡng ở khu vực xảy ra hiện tượng “tự cháy” và các khu vực lân cận... qua đó phân tích, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học để đưa ra kết luận chính xác.

Như Tiền Phong đưa tin, ông Lê Văn Bên (SN 1962, trú xã Ia Lốp) trình báo cơ quan chức năng việc khu rẫy của gia đình bỗng dưng bốc cháy không rõ nguyên nhân.

Cụ thể, các ngày 11-13/1, nhiều đám cháy nhỏ tự phát xuất hiện trên mặt đất tại hơn 20 vị trí khác nhau trong rẫy ông Bên. Có đám cháy gần chòi rẫy gây cháy một số quần áo của gia đình.

Trước hiện tượng lạ này, người dân nghi ngờ do hóa chất từ thời chiến tranh còn sót lại, gặp môi trường nắng nóng nên bốc hỏa.

Có thể bạn quan tâm
Đòi bản sao chứng thực trong 6 tháng: Bỏ ngay cho dân nhờ

Đòi bản sao chứng thực trong 6 tháng: Bỏ ngay cho dân nhờ

13:20 21/05/2024

Mặc dù không có quy định bắt buộc phải nộp bản sao chứng thực không quá 6 tháng, nhưng việc này diễn ra khá phổ biến, gây khó cho dân.

Đá rơi tại dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng, nam công nhân tử vong

Đá rơi tại dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng, nam công nhân tử vong

16:40 22/01/2024

Ngày 22/1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hoà Bình có báo cáo gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về vụ tai nạn lao động khiến một công nhân tử vong tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Theo đó, vào ca làm việc chiều 14/1, đội công nhân gồm 4 người thuộc Công ty TNHH Vạn Xuân Tây Bắc được cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần xây dựng 47 giao thi công gia cố hầm dẫn nước số 1 thuộc công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở...

Tuổi trẻ Bắc Ninh tri ân các anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Bắc Ninh tri ân các anh hùng liệt sĩ

23:10 26/07/2023

Tối 26/7, Thành Đoàn Bắc Ninh tổ chức thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang thành phố Bắc Ninh.

Thiếu cát đắp đập ngăn mặn, hơn 1.800ha cây trồng nguy cơ mất mùa

Thiếu cát đắp đập ngăn mặn, hơn 1.800ha cây trồng nguy cơ mất mùa

19:30 22/02/2023

Nguồn cát khan hiếm gây khó khăn đến việc đắp đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, có nguy cơ gây mất mùa cho hơn 1.800ha cây trồng.

Tên cướp kề dao vào cổ rồi bịt miệng, trói chân tay chủ nhà để lấy tài sản

Tên cướp kề dao vào cổ rồi bịt miệng, trói chân tay chủ nhà để lấy tài sản

12:30 17/05/2023

Tại phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, một người phụ nữ bị tên cướp xông vào nhà kề dao vào cổ, bịt mắt, miệng và trói chân tay. Đối tượng sau đó đã chiếm đoạt xe máy, điện thoại và tiền của nạn nhân.

Hải Dương: Bắt nguyên Chủ tịch UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền

Hải Dương: Bắt nguyên Chủ tịch UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền

22:30 21/03/2023

Tối 21/3, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND và nguyên thủ quỹ xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương) về tội 'Lạm quyền trong khi thi hành công vụ'. Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Quách Văn Hưng (SN 1971, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt giai đoạn...

Công an tỉnh Bình Dương trao quyết định về công tác cán bộ

Công an tỉnh Bình Dương trao quyết định về công tác cán bộ

00:10 11/08/2023

Trung tá Đặng Thành Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, buôn lậu được điều động giữ chức Phó trưởng Công an thành phố Dĩ An.

Vụ cựu cảnh sát kinh tế buôn lậu: Bắt 1 cán bộ hải quan

Vụ cựu cảnh sát kinh tế buôn lậu: Bắt 1 cán bộ hải quan

19:10 15/01/2024

Liên quan vụ án buôn lậu hơn 1.200 container máy móc, thiết bị cũ từ nước ngoài về Việt Nam do Hoàng Duy Tiến, 38 tuổi, nguyên cán bộ Đội 7 Phòng cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an TP.HCM chủ mưu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC01) đã khởi tố bị can, bắt giam, khám xét chỗ ở đối với Vũ Xuân Đồng (cán bộ Cục Hải quan TP.HCM) để điều tra về tội Buôn lậu. Theo đó, mở rộng điều tra vụ án, công an xác định Vũ Xuân Đồng (SN 1981, công chức...

Xử lý 18 nhóm báo chốt CSGT trên mạng xã hội tại Quảng Ninh

Xử lý 18 nhóm báo chốt CSGT trên mạng xã hội tại Quảng Ninh

20:30 23/11/2023

Ngày 23.11, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh , Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (An ninh mạng) phối hợp với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra