Hé lộ danh tính một người Việt góp công lớn thiết kế Tử Cấm Thành

08:50 11/09/2023
Với nhiều người Trung Quốc, Tử Cấm Thành tại thủ đô Bắc Kinh là công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng, trở thành một trong những biểu tượng của đất nước tỷ dân này.

Trong một bộ phim tài liệu về Tử Cấm Thành do đài truyền hình của Đức sản xuất, họ từng đề cập tới việc một kiến sư người Việt tham gia đóng góp công sức xây dựng nên công trình vĩ đại này.

Ngoài ra, một bài báo trên tờ “Ích thế báo” do nhà sử học Trương Tú Dân viết cũng nhắc tới tên của vị kiến trúc sư này. Đó là ai?

Người này là thái giám Nguyễn An. Nguyễn An từng được nhà bác học Lê Quý Đôn nhắc tới trong cuốn “Kiến Văn tiểu lục”. Nguyễn An (1381-1453), quê ở Hà Đông, (nay là Hà Đông, Hà Nội).

Ông nổi tiếng là thần đồng từ nhỏ và là thiên tài về kiến trúc. Từ năm 16 tuổi, ông đã tham gia xây dựng nhiều cung điện nguy nga ở kinh thành Thăng Long thời vua Trần Thuận Tông. Khi sống ở Trung Quốc, ông có tên là A Lưu.

Năm 1407, nhà Minh mang quân sang xâm lược nước ta với danh nghĩa "phù Trần diệt Hồ", đánh bại nhà Hồ. Họ bắt nhiều người tài giỏi, ưu tú của nước ta mang về Trung Hoa, trong đó có Nguyễn An. Sau đó, Nguyễn An được chọn làm thái giám phục vụ trong cung nhà Minh.

Thời điểm đó nhà Minh đang chuẩn bị xây dựng kinh thành ở Bắc Kinh. Tài năng của Nguyễn An thu hút sự chú ý của vua Minh và ông được giao nhiệm vụ phụ trách việc xây dựng Tử Cấm Thành.

Theo các tài liệu ghi chép, Nguyễn An tham gia vào công trình này với vai trò kiến trúc sư, kiêm luôn nhà quy hoạch, quản lý dự án (theo như cách gọi của ngày nay). Công việc kéo dài từ năm 1406 đến năm 1424 thì cơ bản hoàn thành.

Nguyễn An còn là tổng công trình sư phụ trách việc mở mang, trùng tu thành Bắc Kinh dưới thời Minh Anh Tông (trị vì 1435-1449 và 1457-1464).

Không phụ sự ủy thác của nhà vua, Nguyễn An hoàn thành quần thể cung điện với hai cung, ba điện, nha môn của 5 phủ 6 bộ, 9 cửa đã được tu bổ và tạo dựng.

Nội thành xây dựng hai cung (Càn Thanh, Khôn Ninh), ba điện (Phụng Thiên, Hoa Cái và Cẩn Thân), năm phủ, sáu bộ và các công thự các ty. Ba điện là tiền thân của các điện Thái Hoà, Bảo Hoà và Trung Hoà ngày nay tại Cố cung Bắc Kinh (tức Tử Cấm Thành).

Ngoại thành có cửa Chính Dương, cửa Sùng Văn, cửa Tuyên Vũ, cửa Triệu Dương, cửa Phụ Thành, cửa Đồng Trực, Tây Trực và cửa Đức Thắng. Cửa Chính Dương có toà chính lâu và hai toà tả, hữu lâu. Các cửa khác đều có một chính lâu và một nguyệt thành lâu (lầu thành phụ).

Cùng với các công trình xây dựng ấy còn phải đào một hệ thống hào xây gạch thoát nước, làm chín chiếc cầu đá qua hào dẫn vào thành. Các tường thành trước kia mới chỉ được xây gạch ở mặt ngoài, bên trong vẫn đắp bằng đất, thì đến nay được xây gạch cả mặt trong. Với thành quả đạt được, Nguyễn An được vua Minh đặc biệt coi trọng, tán dương và ban thưởng hậu hĩnh.

Về tài năng của Nguyễn An, nhiều giai thoại từng kể lại rằng ông đã nghĩ ra cách vận chuyển khối cẩm thạch nặng 600 tấn từ nơi cách xa hàng nghìn kilomet về Bắc Kinh mà không tốn sức người sức của, hay câu chuyện khởi nguồn ông vẽ đồ họa từ chiếc lồng ve sầu.

Qua đây có thể thấy, Nguyễn An dù trải qua gian khổ phải xa quê nhưng nhờ tài năng thiên phú và tính cách tận tụy với những nhiệm vụ được giao đã khiến trí tuệ của người Việt được rạng danh xứ người.

Có thể bạn quan tâm
Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

05:30 03/09/2023

Ông Ngụy sống ở đồng bằng đông bắc Trung Quốc, quanh năm kiếm sống bằng việc chăn cừu và bán lông cừu. Ngày nọ khi đang chuẩn bị cho đàn cừu về nhà, ông bỗng phát hiện ra đàn cừu thiếu một con. Gần đây không có tin tức về việc thú dữ tấn công đàn cừu nên lão cho rằng con cừu đó có lẽ đã chạy quá xa vì ham ăn. Nhưng sau khi tìm ở đồng cỏ xung quanh, vẫn không thấy dấu vết của nó nên ông phải di chuyển xa hơn để tìm kiếm chú cừu đó. Càng đi xa địa...

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

Trung Quốc phát hiện hàng nghìn mộ cổ tại khu di tích 3.000 năm tuổi

18:20 28/08/2023

'Khu tàn tích công trình có niên đại 3.000 năm' ở thị trấn Balong, Đô Lan (TQ) được cho rằng là nơi các công trình lăng mộ và nhà cửa tồn tại trong giai đoạn từ 1.500 đến 1.000 năm trước Công nguyên.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 nhận hồ sơ đến ngày 31/3

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 nhận hồ sơ đến ngày 31/3

18:10 06/03/2024

Nhằm tạo thêm cơ hội cho các nhóm tác giả tham gia cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024, Ban tổ chức gia hạn thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 31/3.

'Xôi Lạc gắn với tội phạm có tổ chức'

'Xôi Lạc gắn với tội phạm có tổ chức'

09:30 14/10/2023

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng trang Xôi Lạc chuyên phát bóng đá lậu không đơn giản là vi phạm bản quyền mà là tội phạm có tổ chức.

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

09:30 04/10/2023

Các phi hành gia Thần Châu 16 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm gây ngạc nhiên trong không gian liên quan đến ngọn lửa trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Chủ tịch xã không có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe

Chủ tịch xã không có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe

08:10 03/08/2024

Theo đề xuất trong dự thảo Nghị định về phục hồi, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX), Chủ tịch UBND xã không có thẩm quyền trừ điểm.

Nga hỗ trợ Việt Nam xây dựng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn

Nga hỗ trợ Việt Nam xây dựng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn

17:10 21/06/2024

Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới công suất 10 MW được xây dựng để phát triển ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

Tiết lộ khuôn mặt của 'nòng nọc sát thủ' đã khủng bố Trái đất trước khi có khủng long

10:00 09/05/2023

Bằng cách ghép các mảnh của hộp sọ cổ đại lại với nhau, các nhà khoa học đã tái tạo lại khuôn mặt của một sinh vật 'nòng nọc' giống cá sấu 330 triệu năm tuổi. Crassigyrinus scoticus sống cách đây 330 triệu năm ở vùng đất ngập nước ngày nay là Scotland và Bắc Mỹ.

Tính năng bảo mật dữ liệu ở 2 dòng camera an ninh 'Made in Viet Nam'

Tính năng bảo mật dữ liệu ở 2 dòng camera an ninh 'Made in Viet Nam'

05:10 21/06/2024

Vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành bộ tiêu chí về an toàn thông tin cho camera giám sát. Bộ cho biết, một thực trạng đáng báo động là hơn 95% số camera giám sát được sử dụng tại Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc (theo thống kê của B&Company trong năm 2021). Các thiết bị này đều có giao thức, mã kết nối trong phần mềm để trao đổi thông tin với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới