HĐXX nhận định có việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án liên quan nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

12:00 08/11/2023

Theo thẩm phán Nguyễn Trung Dũng - Chủ tọa phiên tòa, trước khi diễn ra phiên xét xử, TAND tỉnh Yên Bái đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra, bổ sung những chứng cứ vững chắc buộc tội ông Đinh Tiến Hùng, nhưng VKS tỉnh đã không thực hiện được. Bên cạnh đó, Tòa cũng đề nghị khởi tố thêm 1 người, tuy vậy, VKS giữ quan điểm người này không có tội.

Như Lao Động đã đưa tin, chiều 7.11, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm, TAND Yên Bái đã tuyên án các bị cáo trong 2 vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” xảy ra tại huyện Yên Bình giai đoạn 2020-2021.

Trong vụ án này, ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái bị VKSND tỉnh Yên Bái truy tố tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên". Phía VKS cáo buộc ông Hùng là người khởi xướng, đồng thời đề nghị tòa tuyên ông từ 3 đến 4 năm tù; hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng.

Sau quá trình nghị án kèo dài, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu cũng như diễn biến tố tụng tại phiên tòa, HĐXX quyết định, tuyên Đinh Tiến Hùng vô tội bởi đủ căn cứ kết luận bị cáo Đinh Tiến Hùng không phải là người khởi xướng, thúc đẩy hoạt động khai thác quặng trái phép ở mỏ Núi Ngàng; cáo trạng truy tố Đinh Tiến Hùng là đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" với vai trò là người tổ chức là không có căn cứ.

Việc khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của Đinh Tiến Hùng được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Chủ tọa Nguyễn Trung Dũng cũng nhấn mạnh, TAND tỉnh Yên Bái đã 2 lần trả hồ sơ, yêu cầu VKS bổ sung các chứng cứ chứng minh ông Hùng phạm tội, song cơ quan này không thực hiện được nên đã mở phiên xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

9 bị cáo khác trong 2 vụ án gồm: Lăng Đức Hân, Bùi Minh Đức, Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Tuấn, Nguyễn Văn Báu, Trần Đắc Việt, Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng "lùn") và Lưu Bằng Đoàn, người nhiều nhất bị tuyên 17 năm tù, người ít nhất chịu 2 năm tù, cho hưởng án treo.

Một tình tiết rất đáng chú ý, đó là HĐXX nhận định đã có việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án này.

Người thân chia vui với ông Đinh Tiến Hùng (áo trắng) sau khi kết thúc phiên toà. Ảnh: Trọng Lộc.

Cụ thể, theo HĐXX, ông Trần Văn Khóe - Phó Giám đốc Công ty Ngọc Tâm biết rõ quy định của pháp luật về quản lý vật liệu nổ nhưng vẫn thực hiện hành vi xuất kho trái phép thuốc nổ, kíp điện vào ngày 30.12.2020 để vận chuyển lên mỏ Núi Ngàng.

“Hành vi của Trần Văn Khóe đã cấu thành tội “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, việc VKSND tỉnh Yên Bái không khởi tố, truy tố Trần Văn Khóe là bỏ lọt tội phạm. Do đó HĐXX kiến nghị VKSND Cấp cao tại Hà Nội khởi tố, truy tố theo quy định của pháp luật” - bản án sơ thẩm nêu.

Ở diễn biến trước đó, trong phiên xử từ ngày 24 đến 26.8.2023, căn cứ kết quả việc xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Yên Bái để điều tra bổ sung một số vấn đề. Trong đó, cơ quan này yêu cầu phải khởi tố Trần Văn Khóe để điều tra.

Tuy vậy đến ngày 22.9.2023, trong văn bản số 1594 gửi tới TAND tỉnh Yên Bái, VKS nêu đánh giá: “hành vi của Khóe không cấu thành tội phạm”, nên đã không truy cứu trách nhiệm hình sự của ông này.

Có thể bạn quan tâm
Cháy rừng tràm tại Cà Mau

Cháy rừng tràm tại Cà Mau

20:40 10/04/2024

Đến khoảng 17h đám cháy thiêu rụi gần như hoàn toàn khoảng 20 ha rừng của Nông trường và đang cháy lan qua khu vực khác. Lực lượng chức năng huy động hàng trăm lực lượng tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, đám cháy chưa được khống chế, gió lớn làm lửa bén nhanh trong những tán rừng tràm và bốc lên dữ dội. Ông Hồ Song Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, đang có 5 mũi chữa cháy. Tại điểm ông đang có mặt, có khoảng 200 lực lượng phục...

Hà Giang bắt đầu triển khai phạt nguội vi phạm giao thông

Hà Giang bắt đầu triển khai phạt nguội vi phạm giao thông

22:00 29/03/2023

Công an TP. Hà Giang vừa có công văn thông báo sẽ triển khai xử phạt nguội trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông bắt đầu từ ngày...

Vụ xe jeep bị lũ cuốn: Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố

Vụ xe jeep bị lũ cuốn: Tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố

16:30 25/10/2023

Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc tại Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương xử lý vụ xe jeep bị lũ cuốn.

Đồng Tháp: Hơn 50 hộ dân 10 năm sống chung với ô nhiễm

Đồng Tháp: Hơn 50 hộ dân 10 năm sống chung với ô nhiễm

07:00 21/04/2023

Gần 10 năm qua, rạch Đình An Nhơn ở phường 6, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 400m bị ô nhiễm lòng rạch do ứ đọng nguồn nước và...

Độc lạ đèn trung thu truyền thống 'lơ lửng' trên những con phố cổ Hà Nội

Độc lạ đèn trung thu truyền thống 'lơ lửng' trên những con phố cổ Hà Nội

09:30 27/09/2023

Nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng khi thấy 30 chiếc đèn trung thu truyền thống cỡ lớn được treo lơ lửng trên dọc tuyến phố Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Rươi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Người phụ nữ vờ nghe điện thoại rồi trộm 1 cây vàng tại tiệm làm tóc

Người phụ nữ vờ nghe điện thoại rồi trộm 1 cây vàng tại tiệm làm tóc

12:00 15/06/2024

Ngày 15-6, Công an TP Thủ Đức đang truy xét, điều tra vụ người phụ nữ vào tiệm làm tóc, vờ nghe điện thoại rồi trộm 1 cây vàng.

Điện chia buồn về vụ nổ bom tại thành phố Kerman, miền Đông Nam Iran

Điện chia buồn về vụ nổ bom tại thành phố Kerman, miền Đông Nam Iran

20:20 04/01/2024

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Iran khi được tin vụ nổ bom tại thành phố Kerman, miền Đông Nam Iran làm hơn 100 người thiệt mạng.

Công an Hà Nội truy nã nhân viên thu hồi nợ

Công an Hà Nội truy nã nhân viên thu hồi nợ

18:20 22/11/2023

Ngày 22.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra Quyết định truy nã đối tượng Phương Văn Việt (SN 1978; HKTT: phường...

Điều tra vụ bốn thanh niên ném 'bom xăng', đập phá xe tải lúc rạng sáng

Điều tra vụ bốn thanh niên ném 'bom xăng', đập phá xe tải lúc rạng sáng

14:30 07/05/2023

Ngày 7-5, Công huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho hay đang xác minh vụ việc bốn thanh niên ném 'bom xăng', đập phá xe tải đậu trên đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra