HĐND TP.HCM ứng dụng 'trợ lý ảo' thẩm tra các dự thảo nghị quyết

15:40 15/07/2024

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17, lần đầu tiên HĐND ứng dụng 'trợ lý ảo' thẩm tra các dự thảo nghị quyết.

Kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM sáng 15-7 - Ảnh: HỮU HẠNH

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các ban của HĐND TP, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp Văn phòng HĐND TP tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND TP. Trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo thẩm tra các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp lần thứ 17 - khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Thông thường hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban thuộc HĐND TP được thực hiện thông qua chuyển hồ sơ giấy cho các đại biểu HĐND xem và có ý kiến. Việc này gây nhiều khó khăn cho các đại biểu trong quá trình đọc, tra cứu các văn bản liên quan bởi số lượng lớn hồ sơ giấy.

Phần mềm này ra đời đã số hóa toàn bộ quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND TP. Đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tra cứu văn bản, tóm tắt nội dung chính của văn bản, chuyển văn bản thành giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản. Kết quả cuối cùng của phần mềm là hỗ trợ xuất các biên bản thẩm tra dự thảo.

Phần mềm số hóa quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết - Ảnh: T.T.

Việc triển khai thử nghiệm phần mềm đã giúp các đại biểu tiếp cận các hồ sơ thẩm định kịp thời hơn, đầy đủ hơn và có thể có ý kiến góp ý mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào việc tổ chức các cuộc họp.

  • Khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM: Tập trung thảo luận 'thúc' kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

Khi kết thúc quá trình thẩm tra, các đại biểu sẽ “nhấn nút” để biểu quyết đồng ý cho dự thảo nghị quyết được trình HĐND thông qua.

Có thể thấy thông qua phần mềm, quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND TP cũng sẽ công khai hơn.

Phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND TP là giai đoạn một trong đề án xây dựng trợ lý ảo phục vụ công chức và lãnh đạo TP, được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Đây là một nội dung quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số của TP sẽ được tổ chức triển khai trong thời gian sắp tới nhằm nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm
Tháng 2, xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông tại Nghệ An làm 25 người chết

Tháng 2, xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông tại Nghệ An làm 25 người chết

18:20 06/03/2024

Số vụ tai nạn giao thông trong tháng 2.2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng 3,5 lần so với năm 2023, làm 58 người chết và bị thương.

Thủ tướng Kuwait thành lập chính phủ mới gồm 15 bộ trưởng

Thủ tướng Kuwait thành lập chính phủ mới gồm 15 bộ trưởng

08:30 19/06/2023

Trong một sắc lệnh được hãng thông tấn quốc gia KUNA đăng tải, Thủ tướng Kuwait Al-Ahmad Al-Sabah, người vừa được bổ nhiệm lại vào tuần trước, đã thành lập nội các mới gồm 15 bộ trưởng.

Cổ động viên ngất trước khi trận Việt Nam - Syria bắt đầu

Cổ động viên ngất trước khi trận Việt Nam - Syria bắt đầu

06:40 21/06/2023

Một cổ động viên đã bị ngất trên khán đài sân Thiên Trường, ngay trước khi trận đấu giao hữu giữa tuyển Việt Nam và Syria diễn ra tối 20-6.

Cảnh sát Hàn Quốc tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm nước ngoài

Cảnh sát Hàn Quốc tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm nước ngoài

20:30 14/08/2023

Cảnh sát Hàn Quốc tiến hành chiến dịch truy quyét trong bối cảnh tỷ lệ người nước ngoài phạm 4 tội nghiêm trọng nhất gồm: giết người, cướp của, trộm cắp và cố ý gây thương tích ngày càng tăng.

Lật xe khách chở 39 người ở Quảng Trị

Lật xe khách chở 39 người ở Quảng Trị

02:50 09/02/2024

Tối 8/2, Cảnh sát Giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và ô tô con tại địa phận xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh. Theo thông tin ban đầu, hồi 19h10 phút cùng ngày, xe khách mang BKS 76B-003.58 do tài xế Lâm Quang Tuân (SN 1983, trú tại Bình Nghĩa, Bình Sơn, Quảng Ngãi) điều khiển, chở 39 người từ Quảng Ngãi đi Hà Nội. Khi tới Km 734+800 Quốc lộ 1, tuyến tránh cầu Hiền Lương thuộc thôn Lê Xá (xã Vĩnh Sơn), xe khách...

Bắc Giang thưởng nóng cho Nguyễn Thị Oanh

Bắc Giang thưởng nóng cho Nguyễn Thị Oanh

22:30 11/05/2023

Chiều 11/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, động viên, chúc mừng gia đình cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh tại thôn Nhuần, xã Mỹ Hà (Lạng Giang, Bắc Giang) sau khi nữ vận động viên giành 2 huy chương vàng SEA Games 32. Biểu dương thành tích cũng như những nỗ lực của Nguyễn Thị Oanh tại SEA Games 32, ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang đã trao thưởng cho nữ vận động viên 70 triệu đồng (trích từ Quỹ Thi đua khen thưởng tỉnh)....

Nga - Trung Quốc sắp ký siêu thỏa thuận khí đốt

Nga - Trung Quốc sắp ký siêu thỏa thuận khí đốt

17:00 26/03/2023

Siêu thỏa thuận khí đốt Nga - Trung Quốc đang 'đi đến giai đoạn cuối cùng', theo Phó Thủ tướng Nga.

Cuối ngày Tây Bắc: Sông Đà cạn trơ đáy, lộ nhiều đạn pháo

Cuối ngày Tây Bắc: Sông Đà cạn trơ đáy, lộ nhiều đạn pháo

19:50 12/06/2023

Phát hiện nhiều đạn pháo dưới sông Đà, khuyến cáo người dân không bán phế liệu; Giải cứu cô gái bị ép làm nhân viên phục vụ quán karaoke; Yêu...

Nga sắp tung bom lượn 'vô hình' phá hủy xe bọc thép Ukraine

Nga sắp tung bom lượn 'vô hình' phá hủy xe bọc thép Ukraine

17:30 16/01/2024

Bom lượn Drel được nói 'vô hình' trên các radar, có khả năng phá hủy xe bọc thép, hệ thống tên lửa phòng không... của Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra