Hãy thể hiện lòng yêu nước đúng cách!

04:00 02/09/2024

Lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần, người người nhà nhà háo hức hân hoan 'nối vòng tay lớn, cùng thực hiện, lan tỏa tinh thần yêu nước nhiệt thành.

Trào lưu “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” đang lan tỏa khắp các tỉnh thành từ Nam chí Bắc, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược và cả các vùng hải đảo quê hương xa xôi.

Trào lưu “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” đang lan tỏa khắp các tỉnh thành từ Nam chí Bắc. (Nguồn: Báo Lào Cai)
Tin liên quan
Làng may cờ Từ Vân rực rỡ sắc đỏ sao vàng trước ngày Quốc khánh 2/9
Làng may cờ Từ Vân rực rỡ sắc đỏ sao vàng trước ngày Quốc khánh 2/9

Hơn cả trào lưu, đó là biểu hiện hết sức sinh động, chân thành của tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc của con dân nước Việt.

Hơn cả trào lưu, đó là tượng trưng cho sức mạnh của đoàn kết dân tộc, qua những việc làm đơn giản nhất, giản dị nhất.

Chúng ta không khỏi rưng rưng niềm hạnh phúc, kiêu hãnh khi nhìn thấy những tấm ảnh chụp từ trên cao ở nhiều địa phương với lộng lẫy cờ đỏ sao vàng phủ kín những mái nhà nhấp nhô tít tắp.

Nhìn ngắm những hình ảnh tưởng chừng bình dị nhưng hùng vĩ, cao đẹp, tâm trí chúng ta liền bồi hồi xúc động nhớ đến câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước; đó là một truyền thống quý báu của ta”.

Tuy vậy, chúng ta cũng cần chú ý đến các quy định của pháp luật về kích cỡ, hình thức, hình ảnh và việc quản lý, sử dụng, bảo quản hình ảnh cờ Tổ quốc.

Điều 13 Hiến pháp 2013 quy định rõ: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”.

Chúng ta cũng cần tránh vội vàng chia sẻ các thông tin, hình ảnh khi chưa xác thực nguồn tin. Với sự phát triển của công nghệ, nhiều hình ảnh, video trên các nền tảng mạng xã hội có thể đã bị cắt ghép, chỉnh sửa với mục đích xấu.

Ngoài ra, việc chia sẻ, bình luận dưới các thông tin, hình ảnh, video chưa được kiểm chứng độ tin cậy có thể dẫn đến việc chúng ta tiếp tay cho tin giả, tin bịa đặt.

Chẳng hạn như trường hợp anh Tạ Minh Thành (trú tại phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh), dù chưa hiểu rõ bản chất sự việc, không trực tiếp chứng kiến sự việc và kiểm chứng thông tin nhưng đã đăng tải bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân với những thông tin không chính xác khi cho rằng UBND phường Yết Kiêu yêu cầu anh Trần Duy Nhất xóa bỏ hình ảnh cờ Tổ quốc trên tường nhà riêng.

Nắm bắt sự việc, Công an TP Hạ Long đã triệu tập và làm việc với anh Tạ Minh Thành. Sau khi nghe Công an TP. Hạ Long, UBND phường Yết Kiêu tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật về sử dụng cờ Tổ quốc và hình ảnh cờ Tổ quốc, quy định về sử dụng mạng internet, mạng xã hội, anh Thành đã ý thức được trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin trên không gian mạng.

Đồng thời, anh cũng cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và của địa phương nơi cư trú, có trách nhiệm đăng tải thông tin đính chính để ổn định tình hình dư luận.

Rõ ràng, mỗi chúng ta cần ý thức thể hiện lòng yêu nước đúng cách, đúng lương tâm trách nhiệm của một công dân chân chính, thượng tôn pháp luật.

Lòng yêu nước phải thể hiện một cách đúng đắn, sáng suốt thì mới là nguồn lực quan trọng, là nhân tố cốt yếu để củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể bạn quan tâm
Dân văn phòng khổ sở vì thoát vị đĩa đệm

Dân văn phòng khổ sở vì thoát vị đĩa đệm

07:20 22/06/2024

Chị Thanh Hoa (34 tuổi, Hà Nội) đến gặp bác sĩ trong tình trạng tê chân nhiều tháng, đau lưng đến mức đứng nằm ngồi đều gặp khó khăn, có lúc gần như bị liệt. Kết quả chụp MRI chẩn đoán chị Hoa bị thoát vị đĩa đệm. Công việc đặc thù của nhân viên văn phòng nên mỗi ngày chị thường ngồi làm việc trên máy tính 9-10 tiếng mỗi ngày. Thời gian gần đây chị bắt đầu thấy đau nhức ở vùng thắt lưng. Nghĩ là do ngồi nhiều nên việc này là bình thường và tự...

Khởi tố đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng

Khởi tố đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng

18:50 27/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thế Cường (29 tuổi, trú tại xã Lâm Trung Thủy,...

CSGT xử lý loạt xe khách vi phạm trên tuyến đường Giải Phóng

CSGT xử lý loạt xe khách vi phạm trên tuyến đường Giải Phóng

16:10 24/05/2024

Nhằm chấn chỉnh tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định trên tuyến đường Giải Phóng (Hà Nội), sáng 24/5, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt làm nhiệm vụ xử lý vi phạm. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều trường hợp xe khách vi phạm bị dừng kiểm tra, lập biên bản.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi chỉ đạo xác minh việc nhà xe bị chèn ép

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi chỉ đạo xác minh việc nhà xe bị chèn ép

11:40 03/08/2023

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - chỉ đạo xác minh, báo cáo kết quả xử lý liên quan việc nhà xe kêu cứu vì bị chèn ép, ném mắm tôm.

Thủ tướng đề nghị Pháp chọn Việt Nam là điểm nghiên cứu toàn cầu về y tế

Thủ tướng đề nghị Pháp chọn Việt Nam là điểm nghiên cứu toàn cầu về y tế

20:30 14/11/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Pháp, Viện Pasteur và Giáo sư Francoise Barré-Sinoussi chọn Việt Nam là một trong các điểm nghiên cứu toàn cầu trong...

Xây móng nhà, thợ hồ bị taluy đất đá đè chết ở Lâm Đồng

Xây móng nhà, thợ hồ bị taluy đất đá đè chết ở Lâm Đồng

16:30 09/03/2023

Lâm Đồng - Một thợ hồ dọn dẹp để xây móng nhà thì bất ngờ bị bờ đất taluy đổ sập xuống, đè chết.

Khó vận động dân di dời khi các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam chưa hoàn thành

Khó vận động dân di dời khi các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam chưa hoàn thành

18:20 06/07/2023

Hà Tĩnh - Nhiều khu tái định cư của dự án cao tốc Bắc - Nam chưa hoàn thành là một trong những khó khăn, vướng mắc khi vận động...

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Đại học Ngoại thương cao nhất 30,5

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Đại học Ngoại thương cao nhất 30,5

21:50 14/06/2023

Ở phương thức xét kết quả học của thí sinh trường chuyên, học sinh giỏi quốc gia, Đại học Ngoại thương đưa ra mức điểm trúng tuyển cao nhất 30,5 với ngành Truyền thông và Marketing tích hợp đào tạo tại cơ sở TP.HCM. Với phương thức xét kết hợp chứng chỉ quốc tế, ngành Kinh tế (chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại) có điểm chuẩn cao nhất 30. Còn phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực, trường này quyết định mức điểm chuẩn cao nhất 28,1...

Đánh đồng nghiệp bất tỉnh rồi bỏ mặc bên đường, người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi

Đánh đồng nghiệp bất tỉnh rồi bỏ mặc bên đường, người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi

12:00 28/04/2023

Sau khi đánh đồng nghiệp - anh Nguyễn Văn Thành - bất tỉnh, Đại bỏ mặc nạn nhân lại hiện trường rồi bỏ đi. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng dẫn đến tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới