Hậu trường cuộc đột kích tại Lào bắt 155 người trong đường dây lừa đảo người Việt qua điện thoại

14:40 08/08/2024

Ban chuyên án xây dựng phương án phá án với phương châm "vây ráp chặt vòng ngoài, đột kích vòng trong". Cụ thể ra sao?

Một người trong đường dây lừa đảo quốc tế bị lực lượng công an bắt giữ - Ảnh: CACC

Gian nan hành trình phá án

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, ngay khi nhận diện được đường dây lừa đảo quốc tế tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào) sử dụng chiến thuật "dùng người Việt lừa người Việt". Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp Công an Lào và các đơn vị liên quan lập chuyên án triệt phá.

Ban chuyên án cũng xây dựng phương án phá án với phương châm "vây ráp chặt vòng ngoài, đột kích vòng trong".

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với ban chuyên án chính là cách thức đột nhập bí mật thành công vào các vị trí sinh sống và hoạt động của đường dây lừa đảo trong Khu kinh tế Tam Giác Vàng.

Bởi đây là một đặc khu kinh tế có tính chất đặc thù, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây.

Mặt khác tại khu vực này có hơn 200 cao ốc, mỗi tòa nhà 20-25 tầng với hàng trăm nghìn người sinh sống và làm việc, nên việc xác định chính xác vị trí hoạt động của nhóm người lừa đảo vô cùng khó.

Một thách thức nữa là lực lượng bảo vệ được các chủ mưu người nước ngoài thuê cắt cử bảo vệ tại mỗi tòa nhà sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện người nghi vấn và lạ mặt không có giấy tờ ra vào xâm nhập.

Song với sự hợp đồng chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ của Công an Việt Nam, Công an Lào, sau khi xây dựng kế hoạch bài bản, chi tiết, vào rạng sáng 2-8 các tổ công tác của ban chuyên án đã quyết định xuất kích.

Nhóm lừa đảo cố gắng trốn thoát bằng cầu thang nhưng bị lực lượng công an kịp thời bắt giữ - Ảnh: CACC

Hơn bốn giờ bắt giữ 155 người trong đường dây lừa đảo quốc tế

Mục tiêu ban chuyên án đặt ra là bắt giữ được hết các nghi phạm, khẩn trương thu giữ vật chứng, bảo vệ được an toàn cho lực lượng bắt giữ cũng như nghi phạm khi tổ chức bắt giữ trên các tòa cao tầng.

Sau khi đột nhập qua vòng vây của bảo vệ, các trinh sát đã tiếp cận được văn phòng làm việc của nhóm lừa đảo.

Phát hiện "có động", những người này lập tức bỏ chạy tán loạn. Chúng cố tẩu tán, tiêu hủy các công cụ phạm tội, cố thủ tại phòng sinh hoạt chung, trèo ra các ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào số người nước ngoài đang làm việc cùng tòa nhà.

Hơn sau bốn giờ truy bắt, lực lượng công an đã bắt giữ 155 người, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh khẳng định đường dây lừa đảo vừa được triệt phá là một bộ máy tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp, xuyên biên giới hoạt động trên mạng, do người nước ngoài quản lý, chiếm đoạt tài sản của hàng nghìn nạn nhân Việt Nam.

Việc triệt phá thành công đường dây này là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Việt Nam và Công an Lào trong công cuộc đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng xuyên quốc gia đang hoành hành.

Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của hai nước Việt - Lào.

Có thể bạn quan tâm
Lấn chiếm lòng đường và cả nơi tập kết rác để buôn bán

Lấn chiếm lòng đường và cả nơi tập kết rác để buôn bán

14:30 12/08/2023

TPHCM - Tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh có một số tuyến đường bị các tiểu thương lấn chiếm lòng đường , vỉa hè và cả nơi tập...

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Trị ngày 12/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Trị ngày 12/06/2023

02:40 12/06/2023

Lịch cúp điện Quảng Trị ngày 12/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Trị ngày 12/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện Thành phố Đông Hà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 12/06/2023 07h00-11h00 Mai Hắc Đế ĐL Đông Hà VS, XLTX, TNĐK, tháo tụ bù hạ thế ( luân chuyển đến TBA Lý Thường Kiệt 1 ) 12/06/2023 07h00-11h00 VLXD 3.5 ĐL Đông Hà VS, XLTX, TNĐK, tháo tụ bù hạ thế ( luân chuyển đến TBA Lãn Ông )...

Đề xuất định mức thời gian làm việc với nhà giáo Công an nhân dân

Đề xuất định mức thời gian làm việc với nhà giáo Công an nhân dân

06:50 06/08/2023

Điều 4 Dự thảo Quy định chế độ làm việc đối với nhà giáo trong Công an nhân dân quy định về đề xuất định mức thời gian làm việc...

Đình chỉ công tác trưởng và phó công an xã vì liên quan đến vụ đánh bạc

Đình chỉ công tác trưởng và phó công an xã vì liên quan đến vụ đánh bạc

17:30 18/04/2023

Ninh Bình - Đại tá Đặng Trọng Cường, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình vừa ký quyết định đình chỉ công tác đối với Trưởng và Phó Công an...

TT-Huế: Thanh niên bị tàu hỏa tông tử vong, kéo lê trên đường sắt

TT-Huế: Thanh niên bị tàu hỏa tông tử vong, kéo lê trên đường sắt

18:30 27/07/2023

Chiều 27/7, thông tin từ UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế) cho biết, vào trưa cùng ngày, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt làm một người tử vong.

Mưa lớn gây sạt lở, hai mẹ con ở Lào Cai bị lũ cuốn trôi

Mưa lớn gây sạt lở, hai mẹ con ở Lào Cai bị lũ cuốn trôi

10:30 06/06/2024

Trong hôm nay (6/6), khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục có mưa to. Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng; có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Công an Đà Nẵng tung quân ứng cứu, tiếp tế cho người dân vùng ngập lụt

Công an Đà Nẵng tung quân ứng cứu, tiếp tế cho người dân vùng ngập lụt

13:20 14/10/2023

Sáng 14/10, công an các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng đã cắt cử lực lượng ứng cứu, tiếp tế nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống cho người dân vùng ngập lụt bị cô lập.

Chưa bầu thêm phó chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ 7

Chưa bầu thêm phó chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ 7

10:10 19/05/2024

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết với nhân sự phó chủ tịch Quốc hội, trước mắt chưa bầu mới mà chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét, giới thiệu.

Tạm đóng các lối vào khu vực cưỡng chế di dời du thuyền tiền tỉ ở Hồ Tây

Tạm đóng các lối vào khu vực cưỡng chế di dời du thuyền tiền tỉ ở Hồ Tây

15:00 09/05/2023

Hà Nội - Phục vụ công tác cưỡng chế tháo dỡ, di dời 3 du thuyền còn lại trên Hồ Tây, hiện lực lượng chức năng đã lập hàng loạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới