Hành trình xuyên đất nước vì chó, mèo đầu tiên ở Việt Nam

02:10 04/06/2024
Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2019, phối hợp cùng chính quyền để giải quyết các rủi ro từ việc buôn bán thịt chó, mèo. Đến nay, FOUR PAWS đã nhận được sự ủng hộ của 2 triệu người trên khắp thế giới, trong đó có hơn 250.000 người Việt Nam, phản đối hoạt động tàn nhẫn này và kêu gọi chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo.

Hành trình xuyên Việt lần này là một trong nhiều hoạt động của FOUR PAWS để truyền tải thông điệp về sự ủng hộ, và mong mỏi của người dân trong việc chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo vĩnh viễn ở Việt Nam.

Hành trình xuyên Việt của FOUR PAWS sử dụng xe tải có gắn màn hình LED di chuyển và đỗ tại 3 thành phố chính: TP. HCM ngày 31/5 và 1/6, Đà Nẵng ngày 2/6 và Hà Nội ngày 7 - 8/6.

Trong hành trình và tại các điểm dừng, bằng các thông điệp và hình ảnh trình chiếu trên màn hình LED, FOUR PAWS mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về những vấn nạn do việc buôn bán thịt chó, mèo gây ra; và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để sớm chấm dứt việc buôn bán này tại Việt Nam. Ở các điểm dừng, FOUR PAWS đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dân địa phương.

Anh Bùi Lăng Phong – 33 tuổi – Người dân tại TP.HCM chia sẻ: “Hôm nay tôi có mặt tại sự kiện của FOUR PAWS để mong sự kiện được lan toả, vì trên khắp Việt Nam, vấn nạn ăn thịt chó, mèo rất nhức nhối. Chó, mèo là động vật trung thành, gắn bó cả quãng đời với mình, ăn thịt chó mèo là không nhân đạo. Thời đại ngày nay đã văn minh hơn rất nhiều, tôi mong vấn nạn này sớm được chấm dứt.

Thêm vào đó, ăn thịt chó, mèo còn gây ra bệnh nguy hiểm như bệnh dại. Tôi rất mong chính phủ một lần lắng nghe những tổ chức như FOUR PAWS, để hiểu tâm tư của những người yêu thương chó, mèo cũng như những người đang có mặt tại sự kiện này, sớm chấm dứt hoạt động buôn bán, ăn thịt chó, mèo”.

Chị Nguyễn Thị Bích Phụng – 30 tuổi – Người dân tại TP.HCM chia sẻ: “Các nước tiên tiến đã có những chính sách, biện pháp để bảo vệ thú cưng như chó, mèo. Tuy nhiên, Việt Nam còn tình trạng bắt và giết thịt chó, mèo bằng nhiều hình thức, trong đó có đánh bả, điều này mang theo rủi ro của những căn bệnh không lường trước được.

Ăn thịt chó, mèo vì thế không tốt cho sức khoẻ con người. Tôi nghĩ rằng, để song hành cùng với sự phát triển của thế giới, Chính phủ nuớc ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc buôn bán và ăn thịt chó, mèo. Đối với nhiều người, chó, mèo như người thân trong gia đình. Tôi ủng hộ việc Nhà nước sớm hành động bằng những biện pháp, chính sách cụ thể, để “người thân” của chúng tôi được bảo vệ và sống trong yên bình”.

Bà Phan Thanh Dung, Cán bộ chiến dịch về Động vật đồng hành của FOUR PAWS, chia sẻ, đây là chuyến xe hành trình đầu tiên của tổ chức ở cả ba miền Việt Nam nhằm truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về những hệ luỵ của hoạt động buôn bán thịt chó, mèo, bao gồm các vấn đề liên quan đến bệnh dịch, phúc lợi động vật, các căng thẳng xã hội… Trong hành trình này, FOUR PAWS đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ của người dân, phần lớn đều bày tỏ bức xúc khi chính họ bị mất đi vật nuôi – người bạn đồng hành thân thiết của mình vào tay những kẻ trộm; và mong muốn sớm có những luật định cụ thể để cấm hoàn toàn việc buôn bán này.

Bà Dung chia sẻ thông tin, từ đầu năm 2024 đến nay đã có 27 trường hợp bệnh dại tử vong, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023. Việc Hàn Quốc đã thông qua luật cấm buôn bán, tiêu thụ thịt chó đầu năm nay, cùng với việc Hội An đã đóng cửa một trong ba nhà hàng thịt chó lâu đời nhất trên địa bàn thành phố, cũng là những động lực để mong muốn chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó, mèo sớm thành hiện thực tại Việt Nam”.

"Chúng tôi cũng nhận định đây là thời điểm cần phải hành động ngay, đặc biệt là khi tình hình bệnh dại đang gia tăng trên cả nước", bà Dung nói.

Một khảo sát của FOUR PAWS được thực hiện vào đầu năm 2021 ở Việt Nam cho thấy 91% người dân Việt Nam phản đối việc buôn bán thịt chó và mèo. Ngoài ra, 95% cho rằng việc tiêu thụ thịt chó, mèo không phải là một phần văn hóa của Việt Nam.

Chuyến xe “Hành trình yêu thương” diễn ra ở cả ba miền lần này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ trong nước đến cộng đồng quốc tế đối với việc chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo, với hơn 2 triệu chữ ký trên toàn thế giới. Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS sẽ gửi lời thỉnh nguyện của công chúng thông qua một sự kiện với các bên liên quan vào cuối năm nay.

FOUR PAWS đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2019 để giải quyết các rủi ro từ nạn buôn bán thịt chó, mèo. Hàng năm, ước tính có hơn 6 triệu cá thể chó và mèo bị bắt, vận chuyển và giết mổ để lấy thịt ở Việt Nam. Phần lớn những con vật này là thú cưng hoặc động vật bị đánh cắp trong cộng đồng, và động vật đi lạc được bắt từ đường phố để cung cấp cho hoạt động buôn bán.

FOUR PAWS cũng hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương bằng các chương trình chăm sóc động vật lang thang một cách nhân đạo và bền vững. FOUR PAWS cũng là thành viên của một số liên minh bảo vệ động vật: Dog Meat Free Indonesia (DMFI), Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) và liên minh Cats Matter Too, vận động hành lang chống lại việc buôn bán thịt chó và mèo ở Đông Nam Á, cũng như Liên minh Động vật Châu Á, hoạt động nhằm cải thiện phúc lợi của tất cả các loài động vật trên khắp Châu Á.

Có thể bạn quan tâm
Sửa đổi Luật Dược: Chính phủ đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Sửa đổi Luật Dược: Chính phủ đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

21:40 18/06/2024

Nhằm tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp, Chính phủ đề xuất bỏ quy định phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước khi quảng cáo thuốc, đề xuất cấm bán thuốc trên các trang mạng xã hội.

Đắk Nông chỉ đạo xử lý tình trạng giả danh phóng viên

Đắk Nông chỉ đạo xử lý tình trạng giả danh phóng viên

12:40 17/01/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười vừa ký văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng phát hiện, xử lý việc giả danh phóng viên để hoạt...

Vũng Tàu tổ chức lại giao thông, triển khai sự kiện chào năm mới

Vũng Tàu tổ chức lại giao thông, triển khai sự kiện chào năm mới

17:10 31/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - TP Vũng Tàu sẽ sử dụng một số đoạn đường và tổ chức lại giao thông ở khu vực Bãi Sau, Bãi Trước để...

Nóng Sài Gòn: Giáp Tết TPHCM nắng nóng gay gắt, người dân chật vật mưu sinh

Nóng Sài Gòn: Giáp Tết TPHCM nắng nóng gay gắt, người dân chật vật mưu sinh

06:50 30/01/2024

Giáp Tết TPHCM vẫn nắng nóng gay gắt, người dân chật vật mưu sinh; Giải cứu tài xế xe container bị đa chấn thương; Phố thời trang nổi tiếng ở...

Kiểm điểm chủ tịch Hội phụ nữ dùng xe biển xanh đón con ở sân bay

Kiểm điểm chủ tịch Hội phụ nữ dùng xe biển xanh đón con ở sân bay

16:20 19/02/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp kiểm điểm bà Nguyễn Thị Lệ Hà cùng các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ dùng xe biển xanh đón con gái ở sân bay Vinh khiến dư luận xôn xao.

Bộ Công an thông tin việc xử lý ông Đỗ Hữu Ca, các trung tâm đăng kiểm

Bộ Công an thông tin việc xử lý ông Đỗ Hữu Ca, các trung tâm đăng kiểm

21:00 03/03/2023

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an cho biết hiện nay công an các địa phương đang tập trung điều tra đăng kiểm phương tiện đường thủy.

LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo do khủng hoảng ở Sudan

LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo do khủng hoảng ở Sudan

08:10 16/08/2023

Hàng triệu người dân Sudan đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực và dịch vụ y tế, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại quốc gia này đã kéo dài suốt 4 tháng qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

10 dự án nào được TP.HCM xác định trọng điểm, tập trung cao độ?

10 dự án nào được TP.HCM xác định trọng điểm, tập trung cao độ?

06:30 16/02/2024

TP.HCM xác định trước mắt có 10 công trình, dự án trọng điểm tập trung cao để theo dõi sát tiến độ thực hiện.

Gà ngoại thải loại, thịt có nguy cơ gây ung thư vẫn lưu hành ở Việt Nam

Gà ngoại thải loại, thịt có nguy cơ gây ung thư vẫn lưu hành ở Việt Nam

14:00 17/05/2023

Theo Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA), 2014, 160 quốc gia đã cấm sử dụng 2 chất Ractopamine, Cysteamine cho vật nuôi vì nguy cơ gây ung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới