Hành trình vất vả làm lại giấy khai sinh do sai tháng, tờ khai thiếu tên mẹ

12:00 26/04/2024

Một bạn đọc phản ánh phải mất nhiều tháng trời mới làm lại được giấy khai sinh do các giấy tờ mâu thuẫn nhau tháng sinh.

Hành trình vất vả làm lại giấy khai sinh do sai tháng - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Ông N.V.A (ngụ TP.HCM) phản ánh đến Tuổi Trẻ Online về hành trình 3 tháng vất vả làm lại giấy khai sinh, dù năm nay đã trên 70 tuổi.

Chỉ vì sai tháng sinh, tờ khai thiếu tên mẹ

Hai vợ chồng ông N.V.A làm hồ sơ định cư ở Mỹ. Trong hồ sơ yêu cầu phải có giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng ông A. Do vợ chồng ông A. thất lạc giấy đăng ký kết hôn nên đã đến UBND quận nơi thường trú xin trích lục giấy đăng ký kết hôn.

Đến khi lấy trích lục giấy đăng ký kết hôn thì ông A. phát hiện ra tháng sinh của mình bị sai (sinh ngày 30-10-1951 nhưng trên tờ đăng ký kết hôn ghi là 30-11-1951). Ông A. nhờ UBND quận điều chỉnh lại tháng sinh thì cán bộ tư pháp quận hướng dẫn: để điều chỉnh tháng sinh trên sổ hộ tịch thì ông A. cần cung cấp cho cán bộ giấy khai sinh (là giấy tờ gốc) của ông A. để đối chiếu.

  • Có con với người khác khi chưa ly dị chồng, làm sao khai sinh cho con?

  • Bỏ tên cha trong giấy khai sinh của con được không?

  • Có thể cải chính giấy khai sinh cho phù hợp với giấy tờ tùy thân không?

Tuy nhiên khi ông A. mang giấy khai sinh lên UBND quận thì cán bộ không đồng ý vì giấy khai sinh quá cũ, là bản khai sinh bằng tiếng Pháp và một trích lục khai sinh năm 1958.

Từ đó cán bộ tư pháp quận hướng dẫn ông A. lên Sở Tư pháp TP.HCM để được hướng dẫn thủ tục làm lại khai sinh. Sở Tư pháp TP kiểm tra và xác nhận ông A. không có thông tin trên hệ thống hộ tịch và cấp cho ông A. giấy hướng dẫn về UBND phường nơi ông A. thường trú để làm lại khai sinh.

Cán bộ UBND phường giải thích do ông A. không có thông tin nên cần trích lục lại tờ khai gia đình 1991 để đối chiếu. Thế nhưng kết quả trích lục tờ khai gia đình năm 1991 thì trên tờ khai có đầy đủ thành viên gia đình ông A. nhưng lại thiếu tên mẹ ông A.

Nguyên do mẹ ông A. mất năm 1961 và khi ông A. khai tờ khai gia đình lại không biết phải khai luôn người đã mất nên thiếu thông tin mẹ ông A. Cán bộ tư pháp phường cũng bối rối vì làm lại khai sinh cho ông A. thì phải có thông tin của mẹ ông. Trong khi đó, tờ khai gia đình thiếu thông tin mẹ ông A., còn giấy khai sinh của chế độ cũ có thông tin nhưng lại quá cũ.

Khai sinh chế độ cũ cấp là cơ sở khai sinh lại

Rắc rối của ông A. gặp phải là trường hợp khá hiếm. Ông A. đã trình bày và thuyết phục UBND phường xem xét hoàn cảnh của ông. Sau thời gian chạy tới lui, ông cũng được UBND phường cấp lại giấy khai sinh, được điều chỉnh tháng sinh và có tên mẹ ông.

Giải thích về trường hợp trên, ông Nguyễn Triều Lưu, trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM cho biết Nghị định 123 (hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch) đã có quy định về trường hợp đăng ký khai sinh lại.

Do người dân không có giấy khai sinh và đã được Sở Tư pháp tra cứu, xác nhận không có trên hệ thống thông tin hộ tịch thì người dân sẽ được chỉ định thực hiện thủ tục làm lại khai sinh và thẩm quyền thực hiện thủ tục này thuộc về UBND cấp xã, nơi người dân thường trú.

Một cán bộ tư pháp phường cho biết theo thông tư 04 của Bộ Tư pháp (hướng dẫn Luật Hộ tịch và Nghị định 123), khi không có (không còn) giấy khai sinh gốc do cơ quan chức năng Việt Nam cấp hợp lệ thì người làm lại khai sinh cần cung cấp bản sao khai sinh.

Nếu vẫn không có bản sao khai sinh thì cần cung cấp bản chính hoặc bản sao giấy tờ có giá trị thay thế giấy khai sinh được cấp trước năm 1945 ở miền Bắc và trước năm 1975 ở miền Nam.

Trường hợp không có cả giấy tờ, tài liệu trên thì mới xét đến các giấy tờ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú…

"Như vậy, giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh của chế độ cũ cấp được quy định là một loại giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để đăng ký lại khai sinh. Tuy nhiên trường hợp ông A. do có mâu thuẫn trong giấy tờ này với tờ khai gia đình năm 1991 thiếu tên mẹ ông nên UBND phường phải đối chiếu thêm các giấy tờ khác để giải quyết cấp lại giấy khai sinh cho ông, bảo đảm sự chính xác, hợp lệ", cán bộ tư pháp phường nói.

Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 21 đảng viên ở Bình Định

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 21 đảng viên ở Bình Định

14:50 11/01/2024

21 đảng viên nằm trong diện kiểm tra liên quan đến sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Cấp biển số xe theo mã định danh: Nhiều chủ xe thở phào nhẹ nhõm

Cấp biển số xe theo mã định danh: Nhiều chủ xe thở phào nhẹ nhõm

15:10 17/08/2023

Ngày thứ 3 thực hiện đăng ký cấp biển số xe theo mã định danh tại Đà Nẵng, có nhiều hồ sơ đã được xử lý xong, chủ xe thở phào nhẹ nhõm.

TP.HCM lên phương án kết nối xe buýt, xe đạp... với metro số 1

TP.HCM lên phương án kết nối xe buýt, xe đạp... với metro số 1

14:30 27/05/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi UBND TP.HCM kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 12/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 12/05/2024

11:00 11/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Vĩnh Long ngày 12/05/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Vĩnh Long ngày 12/05/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vĩnh Long Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 12/05/2024 06h00-06h30 Khu vực từ Cầu Kè đến Cầu Long Thanh thuộc phường 5, thành phố Vĩnh Long. Điện lực thành phố Vĩnh Long Bảo dưỡng Trung, hạ áp 12/05/2024 06h00-08h00 Từ Cầu Phạm Thái Bường đường Trưng Nữ Vương...

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Thanh Hóa hiện thực mục tiêu là một cực tăng trưởng mới

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Thanh Hóa hiện thực mục tiêu là một cực tăng trưởng mới

15:20 08/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; là một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2045 là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Kiện toàn nhân sự tại tỉnh Hà Giang, Đồng Nai

Kiện toàn nhân sự tại tỉnh Hà Giang, Đồng Nai

17:40 04/06/2024

Ngày 4/6, tỉnh Hà Giang và tỉnh Đồng Nai đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Bé gái tử vong khi đi bơi

Bé gái tử vong khi đi bơi

00:10 30/04/2024

Bé gái 9 tuổi được mẹ đưa đến hồ bơi trung tâm văn hóa phường để chơi nhưng lại qua hồ dành cho người lớn và bị đuối nước tử vong.

Phú Yên ghi nhận ca tử vong đầu tiên do tay chân miệng

Phú Yên ghi nhận ca tử vong đầu tiên do tay chân miệng

18:00 05/07/2023

Ngày 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên cho biết ghi nhận một trường hợp bé trai 21 tháng tuổi ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An tử vong do bệnh tay chân miệng. Bé xuất hiện các nốt hồng ban dạng bỏng nước ở lòng bàn tay, chân, sốt, tối ngủ có giật mình. Đến 29/6, bé được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, được chẩn đoán mắc tay chân miệng. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng, được chuyển đến Bệnh...

Bộ GD-ĐT điều chỉnh tiêu chuẩn người ra đề thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT điều chỉnh tiêu chuẩn người ra đề thi tốt nghiệp THPT

22:00 28/03/2023

Quy chế thi Tốt nghiệp trung học phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có nhiều điểm mới đáng lưu ý về công tác ra đề thi, quy định các vật dụng được mang vào phòng thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới