Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt-Trung phồn vinh sẽ sớm thành hiện thực

06:10 14/11/2023
Chiều 13/11, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sau một ngày làm việc tích cực, nghiêm túc và đầy trách nhiệm của Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã thành công tốt đẹp.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Kết quả đạt được trong thời gian qua đã chứng minh sức sống của cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, thúc đẩy hòa bình, ổn định, phồn vinh của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, hội nghị lần này cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thỏa thuận hợp tác.

Hội nghị đã đề xuất một số giải pháp, biện pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hợp tác trong thời gian tới, trong đó thống nhất ưu tiên một số lĩnh vực như đầu tư và trao đổi thương mại; hợp tác phát triển du lịch; giao thông - vận tải; giáo dục, văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực; y tế, phòng chống dịch bệnh và phát triển nông nghiệp;

Khuyến khích các địa phương tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hợp tác, tìm kiếm kênh trao đổi thông tin phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giao lưu, kết nối, mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi địa phương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các điều ước quốc tế.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hội nghị lần này đã thống nhất việc duy trì gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các địa phương, đồng thời quyết định hội nghị lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại tỉnh Vân Nam vào năm 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải gửi lời cảm ơn UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công hội nghị lần này, đồng thời nhấn mạnh hội nghị đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó tiếp tục đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị, kết nối phát triển, đi sâu hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, việc ký kết văn kiện này đã thể hiện mong muốn và quyết tâm của các địa phương trong việc xây dựng một hành lang kinh tế phồn vinh, phát triển bền vững. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tin tưởng, với khát vọng và quyết tâm của các địa phương, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương của hai nước, nhất định một hành lang kinh tế phồn vinh sẽ sớm trở thành hiện thực.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 11 cho Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam Lưu Hiểu Khải.

Có thể bạn quan tâm
Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thế hệ trẻ phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

09:40 07/05/2024

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ nguyện không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần; không ngừng học tập, lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ; nỗ lực trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Giải cứu thành công một nạn nhân trong vụ mua bán người

Giải cứu thành công một nạn nhân trong vụ mua bán người

18:00 29/03/2023

Lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk giải cứu thành công vụ mua bán người .

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động khi gặp những người bạn Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động khi gặp những người bạn Hàn Quốc

19:20 30/06/2024

Cùng tham dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện các tổ chức như Hội hữu nghị Hàn - Việt, Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Hong Sun, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo… Tại buổi gặp mặt, những người bạn Hàn Quốc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tới thăm Hàn Quốc, đánh giá cao nỗ lực vươn...

Quảng Ngãi bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Quảng Ngãi bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy

11:30 22/06/2023

Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức công bố quyết định về công tác cán bộ và thực hiện quy trình bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Thượng tá Trần Thế Phan và ông Hà Hoàng Việt Phương.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

16:40 12/10/2023

Phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.”

Mỗi lần bàn bạc, đóng quỹ, sợ nhất 'phụ huynh cá biệt'

Mỗi lần bàn bạc, đóng quỹ, sợ nhất 'phụ huynh cá biệt'

17:30 27/05/2024

Nhiều giáo viên và phụ huynh chia sẻ rằng họ sợ nhất là 'phụ huynh cá biệt' đưa ra ý kiến phản đối số đông bởi rất khó để xử lý hài hòa.

Hàn Quốc mở tuyến vận tải biển mới thường xuyên đến cảng Hải Phòng

Hàn Quốc mở tuyến vận tải biển mới thường xuyên đến cảng Hải Phòng

00:00 16/06/2023

Cảng vụ Ulsan (Hàn Quốc) dự đoán tuyến đường vận chuyển mới kết nối với cảng Hải Phòng sẽ tạo ra khối lượng hằng năm khoảng 24.000 TEU cho cảng Ulsan.

Hải quân đưa tàu cá và 14 ngư dân Bình Định gặp nạn về bờ an toàn

Hải quân đưa tàu cá và 14 ngư dân Bình Định gặp nạn về bờ an toàn

11:40 01/12/2023

Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã bàn giao tàu cá Bình Định mang số hiệu BĐ 98833 TS cùng 14 ngư dân cho cơ quan chức năng địa phương tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Trao học bổng toàn phần cho con cựu binh Gạc Ma

Trao học bổng toàn phần cho con cựu binh Gạc Ma

19:50 13/03/2024

Chiều 13-3, Ban giám hiệu Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã đến trao học bổng cho con gái ông Dương Văn Dũng, người tham gia trận chiến Gạc Ma.

Co loi xay ra
Co loi xay ra