Hành hương đến Mecca giữa nắng nóng thiêu đốt: Đi qua thi thể thành bình thường

10:00 23/06/2024

Các nhân chứng cho biết nhiều người hành hương bất tỉnh và việc đi qua những thi thể phủ vải trắng là điều bình thường trong cuộc hành hương đến thánh địa Mecca giữa thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Những người hành hương đi trong nắng nóng đổ lửa ở Mecca, Saudi Arabia - Ảnh: AFP

Không có đủ cơ sở vật chất, y tế để bảo vệ người hành hương, số người thiệt mạng trong cuộc hành hương giữa nắng nóng đổ lửa ở Mecca, Saudi Arabia, đã vượt hơn 1.100 người. Con số có thể còn cao hơn, vì chưa tính những người hành hương chưa đăng ký.

Cuộc hành hương Hajj tới Mecca năm nay diễn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ luôn tăng cao trên mức trung bình, có lúc lên đến 52 độ C.

  • Hơn 1.000 người chết khi hành hương đến Mecca nóng 52 độĐỌC NGAY

Đài CNN dẫn lời anh Zirrar Ali, 40 tuổi, vừa trở về Anh sau chuyến hành hương cùng người cha 70 tuổi, kể rằng chính quyền đã không cung cấp đủ nước, bóng mát hoặc hỗ trợ y tế cho những người hành hương Hajj trong thời gian ông ở đó.

"Tôi thấy có quá nhiều người, không có đủ y tế, vì vậy họ chỉ chờ điều tồi tệ nhất xảy ra rồi mới can thiệp", ông Ali nói và cho biết thêm rằng thường xuyên có người bất tỉnh trong quá trình hành hương.

Một nhân chứng khác là anh Ahmad, 44 tuổi, người Indonesia, cũng kể rằng ông đã chứng kiến nhiều người đổ bệnh và thậm chí tử vong vì nắng nóng trong khi không thấy bóng dáng nhân viên y tế hay xe cứu thương nào.

"Trên đường về, tôi thấy nhiều người hành hương đã thiệt mạng. Hầu như cứ cách vài trăm mét lại có một thi thể nằm và được phủ một tấm vải ihrom (vải trắng)" - anh Ahmad kể và cho biết thêm nhiều người tranh nhau mỗi khi có chỗ phát nước.

Các nhân chứng cũng phàn nàn về cơ sở hạ tầng và tổ chức kém cỏi của cuộc hành hương năm nay.

Saudi Arab yêu cầu người hành hương phải đăng ký giấy phép để đến Mecca một cách hợp pháp. Những giấy phép này có thể tốn vài ngàn USD. Xe buýt du lịch sẽ đưa đón họ. Trên xe có máy lạnh và được cung cấp nước, thực phẩm.

Dù vậy, hầu như tất cả những người hành hương đều dành phần lớn thời gian trong ngày để đi bộ ngoài trời dưới cái nóng thiêu đốt.

Người hành hương kiệt sức vì nắng nóng ở Mecca - Ảnh: AFP

Theo ông Ali, ông đi bộ tối thiểu 5 giờ mỗi ngày. Nhưng nhiều người khác ở ngoài trời đến 12 giờ mỗi ngày. Ông cho rằng chính quyền Saudi Arabia lẽ ra phải hỗ trợ nhiều hơn.

Saudi Arabia thống kê có hơn 1,8 triệu người đã tham gia Hajj năm nay, một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới.

Dù người hành hương thiệt mạng không phải là hiếm (năm ngoái có hơn 200 người), cuộc hành hương năm nay diễn ra trong bối cảnh nhiệt độ đặc biệt cao.

Mùa Hajj thay đổi hàng năm theo lịch Hồi giáo. Cuộc hành hường thường diễn ra 2 tháng và 10 ngày sau khi tháng Ramadan kết thúc, trong tháng Dhul-Hijjah của đạo Hồi. Năm nay, sự kiện này năm nay rơi vào tháng 6, một trong những tháng nóng nhất ở Saudi Arabia.

Ai Cập phạt các công ty tổ chức hành hương bất hợp pháp tới Mecca

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã ra lệnh tước giấy phép của 16 công ty du lịch và truy tố quản lý các công ty này vì tổ chức những cuộc hành hương bất hợp pháp tới thánh địa Mecca.

Lệnh này được đưa ra sau khi hơn 1.100 người chết trong cuộc hành hương đến Mecca trong lễ Hajji ở Saudi Arabia giữa cái nóng thiêu đốt lên đến 52 độ C. Hơn một nửa số nạn nhân là người Ai Cập. Hầu hết là người hành hương không đăng ký và đến Mecca bằng visa thăm cá nhân.

Chính quyền Ai cập cho biết các công ty du lịch bị cáo buộc tổ chức hành hương trái phép đã không cung cấp dịch vụ đầy đủ, khiến người hành hương bị kiệt sức do nhiệt độ cao.

Có thể bạn quan tâm
Triều Tiên khoe cặp UAV sao chép phi cơ Mỹ

Triều Tiên khoe cặp UAV sao chép phi cơ Mỹ

15:00 17/01/2024

Triều Tiên công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un thị sát hai mẫu UAV có hình dáng tương đồng với dòng RQ-4 Global Hawk và MQ-9 Reaper của Mỹ.

Ấn Độ hủy ân xá 11 tội phạm cưỡng hiếp tập thể

Ấn Độ hủy ân xá 11 tội phạm cưỡng hiếp tập thể

16:20 08/01/2024

Tòa án Tối cao Ấn Độ hủy ân xá 11 tội phạm đã lĩnh án tù chung thân vì cưỡng hiếp tập thể thai phụ năm 2002.

Cuộc sống ở huyện thí điểm chính sách một con ở Trung Quốc sau gần 60 năm

Cuộc sống ở huyện thí điểm chính sách một con ở Trung Quốc sau gần 60 năm

13:00 26/05/2023

Tại huyện già nhất ở Trung Quốc , các trường tiểu học trở thành nhà của người già và các nhà máy chật vật tìm nhân công khi dân số...

Tỷ lệ ủng hộ Biden - Trump ngang nhau hậu tranh luận

Tỷ lệ ủng hộ Biden - Trump ngang nhau hậu tranh luận

04:40 04/07/2024

Khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy ông Biden và ông Trump đều nhận được 40% ủng hộ sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Triều Tiên khôi phục loạt chốt cảnh giới sát Hàn Quốc

Triều Tiên khôi phục loạt chốt cảnh giới sát Hàn Quốc

12:30 27/11/2023

Triều Tiên tái triển khai binh sĩ, khí tài đến Khu phi quân sự để khôi phục các chốt kiểm soát bị phá hủy sau thỏa thuận với Hàn Quốc.

Đoàn công tác đất Tổ tham dự Xuân Quê hương hướng về nguồn cội ở vùng Kansai, Nhật Bản

Đoàn công tác đất Tổ tham dự Xuân Quê hương hướng về nguồn cội ở vùng Kansai, Nhật Bản

23:20 04/02/2024

Trong hai ngày 3-4/2, tại trung tâm văn hoá Amadasaki Central Park, vùng Kansai Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka phối hợp với các Hội đoàn người Việt Nam tại Kansai, Hội thương mại Nhật-Việt tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2024 với chủ đề “Sum vầy Kansai - Hướng về nguồn cội”.

Hàn Quốc đã tìm ra hướng đi cho cuộc đình công bác sỹ kéo dài

Hàn Quốc đã tìm ra hướng đi cho cuộc đình công bác sỹ kéo dài

18:50 05/05/2024

Chính phủ đã quyết định trao quyền tự chủ cho các trường đại học trong việc quyết định chỉ tiêu tuyển sinh ngành y trong khoảng từ 50 đến 100%.

Lý do ông Biden không từ bỏ cuộc đua tổng thống

Lý do ông Biden không từ bỏ cuộc đua tổng thống

01:00 13/07/2024

Bất chấp nhiều lời kêu gọi rút lui, ông Biden tin bản thân là lựa chọn tốt nhất để giúp đảng Dân chủ lần nữa chiến thắng cựu tổng thống Trump.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đến khu phi quân sự liên Triều để làm gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đến khu phi quân sự liên Triều để làm gì?

15:00 16/04/2024

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã đến thăm khu vực biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra