Hành động để đừng có thêm những cánh tay trẻ vẫy vô vọng trong đám cháy

22:20 17/06/2024
Cháy tại ngôi nhà 6 tầng ở phố Định Công Hạ. Ảnh: Người dân cung cấp

"Vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Hà Nội: Cánh tay trẻ vẫy vùng trong vô vọng", tít bài báo trên Lao Động TV ngày 17.6 gợi lên nhiều suy nghĩ về trách nhiệm của chính quyền và người dân trong phòng, chống cháy nổ.

Sau gần 5 tiếng chữa cháy, vụ cháy ở ngôi nhà cao tầng tại phố Định Công Hạ, Hà Nội mới được dập tắt.

Liên tục xảy ra các vụ cháy chung cư, cháy nhà ở Hà Nội, gây thiệt hại nặng nề về tài sản, đặc biệt là có nhiều người chết. Đây không chỉ là nỗi đau của gia đình các nạn nhân, mà là nỗi đau chung cho toàn xã hội. Đừng đọc tin các vụ cháy là xảy ra với ai đó, mà phải nhận thức rằng, nếu không phòng, chống thì ai cũng có thể là nạn nhân.

Trước hết là trách nhiệm của chính quyền. Sau vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong và 37 người bị thương ở Hà Nội, chính quyền vào cuộc kiểm tra, rà soát nhiều hoạt động liên quan đến phòng cháy, chữa cháy. Nhưng rồi, các vụ cháy khác vẫn xảy ra, tưởng chừng như là sự thách thức năng lực quản lý của địa phương.

Vụ hỏa hoạn bất ngờ trong căn nhà trọ 3 tầng kết hợp với kinh doanh trong ngách 43/98 phố Trung Kính rạng sáng ngày 24.5 làm 14 người tử vong, 6 người bị thương đã làm chấn động cả nước.

Tại sao lại xảy ra nhiều vụ cháy như vậy, và mỗi lần cháy là chết người nhiều đến thế?

Có quá nhiều nguyên nhân, như Hà Nội có hơn 1.200 tuyến phố không tiếp cận được bằng xe chữa cháy chuyên dụng. Đối với những ngõ ngách nhỏ, ngay cả xe chữa cháy mini nhỏ gọn cũng chưa có cách nào tiếp cận.

Trong những ngõ ngách đó, có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng điện mất an toàn, cháy nổ là chuyện khó tránh khỏi. Các cơ quan chức năng đã không tròn trách nhiệm, đó là điều không thể né tránh. Ví dụ, nhiều chung cư mini, nhà trọ không có lối thoát nạn, không hệ thống báo cháy, chữa cháy... nhưng vẫn cứ hoạt động, sinh hoạt bình thường.

Còn đối với từng người dân, từng hộ gia đình, cũng phải nhận thức rõ rằng, chính sự cẩu thả trong sử dụng điện, trong sinh hoạt, sản xuất, đã dẫn đến các vụ cháy.

Trong những khu dân cư chật chội, đường đi lối lại không đủ để hai chiếc xe gắn máy tránh nhau, lại đốt vàng mã, cúng kiếng, ngay cả trong các căn hộ chung cư mini cũng đốt vàng mã. Tai họa từ đó mà ra.

Rất nhiều người không có ý thức phòng cháy, tích trữ xăng dầu, sạc điện xe máy không đúng kỹ thuật, nấu nướng bằng các thiết bị cũ, bình gas không an toàn. Phải thay đổi thói quen sinh hoạt, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Giữ sinh mạng và tài sản của mình trước khi chờ người khác cứu.

Trở lại vụ cháy ở Định Công Hạ, người dân nhìn thấy tay của trẻ vẫy cầu cứu nhưng bất lực. Đừng để thêm những cánh tay không chỉ của trẻ em vẫy trong tuyệt vọng.

Có thể bạn quan tâm
Bổ nhiệm đại tá Công an làm Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang

Bổ nhiệm đại tá Công an làm Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang

19:30 15/04/2024

Đại tá Hồ Văn Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an), được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.

Thanh tra giao thông có được xử phạt lỗi vi phạm giao thông?

Thanh tra giao thông có được xử phạt lỗi vi phạm giao thông?

01:10 06/08/2023

Thanh tra giao thông là gì? Thanh tra là hoạt động xem xét, đánh giá và thực hiện các biện pháp kỷ luật của tổ chức, cá nhân thuộc tổ chức và quy trình thanh tra sẽ được triển khai và thực hiện theo trình tự pháp luật nhất định. Những hoạt động thanh tra thường nhằm mục đích phục vụ công tác hoạt động quản lý và bảo vệ các lợi ích nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân khác nhau, trong đó phải kể đến chuyên ngành về giao thông đường bộ. Thanh...

Cấp khống sổ đỏ, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai ở Kon Tum bị bắt

Cấp khống sổ đỏ, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai ở Kon Tum bị bắt

10:40 10/04/2024

Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Đăk Hà và 2 bị can khác để điều tra về hành vi 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Các bị can gồm ông Đoàn Thế Tiền (45 tuổi), Giám đốc và ông Phạm Văn Dũng (37 tuổi), cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh huyện Đăk Hà; ông Hoàng Văn Đạt (36 tuổi), Phó Chủ tịch UBND...

Cảnh sát cứu 9 người kẹt trong thang máy ở TPHCM

Cảnh sát cứu 9 người kẹt trong thang máy ở TPHCM

20:10 13/11/2023

2 người đàn ông và 7 phụ nữ kẹt trong thang máy tại một tòa nhà ở TP Thủ Đức (TPHCM) và được lực lượng chức năng giải cứu an toàn.

38 năm vẫn còn oan ức

38 năm vẫn còn oan ức

10:20 05/07/2023

Có những bản án dù lấy lại được công bằng cho người bị hàm oan, nhưng vẫn mãi không thể cứu vớt được số phận nghiệt ngã và nỗi oan ức mà họ phải gánh chịu. Câu chuyện của ông Trịnh Dân Cường (67 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) là một điển hình.

Tai nạn lao động là điều không ai muốn

Tai nạn lao động là điều không ai muốn

16:30 27/04/2023

Có mặt tại buổi Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 diễn ra vào chiều 27.4, ông Đào Văn...

Thi thể người phụ nữ được phát hiện dưới giếng sâu

Thi thể người phụ nữ được phát hiện dưới giếng sâu

11:20 21/08/2023

Ngày 21/8, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến một người phụ nữ tử vong được phát hiện dưới giếng sâu xảy ra tại xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trước đó, khoảng 16h45 ngày 20/8, người thân phát hiện dép của bà Lê Thị B. (45 tuổi, trú thôn Lê Ninh, xã Hồng Bắc) bỏ ở gần giếng trong nhà nên đi tìm xung quanh xã nhưng không phát hiện và trình báo cơ quan công an. Nghi vấn của gia đình là B....

Mức lương trung bình của sinh viên Bách khoa sau tốt nghiệp là 11,5 triệu đồng

Mức lương trung bình của sinh viên Bách khoa sau tốt nghiệp là 11,5 triệu đồng

05:40 22/10/2023

Ngày 21 – 22/10, ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân, kỹ sư. Đợt trao bằng này có gần 3.000 sinh viên, trong đó 7% sinh viên nhận bằng Xuất sắc, 26% Giỏi, 62% Khá và 5% Trung bình. PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng để đạt được mức Xuất sắc và Giỏi của ĐH Bách khoa Hà Nội không hề đơn giản, nhưng 33% sinh viên đã làm được điều đó. “Kết quả này chứng tỏ khả năng xây dựng kế...

Cháy biệt thự, vợ chồng tử vong

Cháy biệt thự, vợ chồng tử vong

17:20 26/06/2024

Biệt thự để ở kết hợp kinh doanh tại phường Tân Long bốc cháy làm vợ chồng ở tầng hai tử vong, rạng sáng 26/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra