Hàng xóm phát loa chửi bới, tôi phải làm thế nào?

08:40 23/07/2024

Nhà tôi bị hàng xóm kế bên kiếm chuyện, tối ngày phát loa chửi vọng sang. Tôi không biết vì lý do gì mà họ làm như vậy, dạo gần đây còn lấy nước bẩn hắt qua nhà tôi.

Nhà tôi bị hàng xóm kế bên kiếm chuyện, tối ngày phát loa chửi vọng sang nhà. Tôi không biết vì lý do gì mà họ làm như vậy, dạo gần đây còn lấy nước bẩn hắt qua nhà tôi.

Tôi đã báo chính quyền địa phương rồi nhưng không giải quyết được gì cả. Xin hỏi tôi phải làm thế nào để chấm dứt tình trạng này?

Một bạn đọc gửi câu hỏi.

Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời về việc xử lý khi hàng xóm chửi bới như sau:

1. Hành vi chửi bới và hắt chất bẩn sang nhà người khác:

Như thông tin chị cho biết thì chị bị hàng xóm kế bên kiếm chuyện, phát loa chửi bới. Dạo gần đây còn lấy nước bẩn hắt qua nhà.

Hành vi này của hàng xóm là vi phạm các quy định về trật tự công cộng và có dấu hiệu tội làm nhục người khác. Tùy theo mức độ hành vi mà người phạm tội bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Xử phạt vi phạm hành chính:

Luật sư Tào Văn Dũng

- Hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

- Hành vi hắt chất bẩn qua nhà người khác sẽ bi xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

- Hình thức phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

- Khắc phục hậu quả: Buộc phải khôi phục lại tình trạng, trạng thái môi trường ban đầu và buộc xin lỗi công khai, cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn đối với hành vi vi phạm.

Theo quy định tại khoản 4, khoản 13 và khoản 14 điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021

Truy cứu trách nhiệm hình sự khi danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại:

Trong trường hợp chửi bới, xúc phạm danh dư nhân phẩm, hắt nước bẩn làm xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm người khác thì bị xử lý hình sự tội làm nhục người khác với hình phạt là: phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trong trường hợp gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù theo quy định tại điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

2. Trình báo cơ quan có thẩm quyền

Theo thông tin chị cho biết thì chị đã trình báo chính quyền địa phương rồi nhưng không giải quyết được gì cả.

Có rất nhiều yếu tố khách quan mà cơ quan Công an chưa xử lý được tội phạm, ví dụ như: Chứng cứ, tài liệu, thông tin thu thập được không rõ ràng; quá trình kiểm tra, xác minh nhận thấy chưa có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm để xử phạt.

Nếu tiếp tục bị chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm, hắt nước bẩn sang nhà thì chị cần tiếp tục làm đơn trình báo Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra sự việc theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư Liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017. Kèm theo đơn là các tài liệu, chứng cứ mới thu thập được.

Cơ quan Công an bằng nghiệp vụ của mình sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh, lấy lời khai ban đầu, thu thập thêm các chứng cứ để làm sáng tỏ vụ việc và xử phạt vi phạm.

Trong trường hợp vụ việc phức tạp, có dấu hiệu tội "làm nhục người khác" thì Công an xã, phường, thị trấn sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra trực thuộc Công an quận để điều tra làm rõ.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Trường tiểu học trả lại tiền phụ huynh vì thu không đúng quy định

Hải Dương: Trường tiểu học trả lại tiền phụ huynh vì thu không đúng quy định

21:20 17/09/2023

Trước đó, một số phụ huynh học sinh lớp 1, trường Tiểu học Kim Tân (Kim Thành, Hải Dương) phản ánh về một số khoản thu đầu năm chưa hợp lý. Theo bảng kê phụ huynh ghi lại và phản ánh, tổng các khoản thu hơn 5 triệu đồng/học sinh. Nhiều khoản phụ huynh thấy chưa hợp lý như tiền trực nhật lớp 90.000 đồng/học sinh, trong khi đã có tiền vệ sinh trường, lớp. Khoản tiền quỹ lớp 100.000 đồng/học sinh, trong khi đã có tiền quỹ hội cha mẹ học sinh. Tiền...

Trường chuẩn quốc gia sao vẫn liên kết dạy tăng cường tràn lan?

Trường chuẩn quốc gia sao vẫn liên kết dạy tăng cường tràn lan?

21:40 01/10/2023

Nhà trường đạt chuẩn quốc gia đương nhiên sẽ bảo đảm các điều kiện về chất lượng giáo dục toàn diện theo tiêu chuẩn quốc gia. Do đó, việc các...

Truy nã 'nữ quái' kêu gọi đầu tư để chiếm đoạt số tiền 8 tỉ đồng

Truy nã 'nữ quái' kêu gọi đầu tư để chiếm đoạt số tiền 8 tỉ đồng

13:50 14/09/2023

Ngày 14-9, thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết vừa ra quyết định truy nã đối với Nông Ngọc Thủy, vì có hành vi chiếm đoạt số tiền 8 tỉ đồng.

Khởi tố cán bộ huyện tham ô hơn 410 triệu đồng tiêu xài cá nhân

Khởi tố cán bộ huyện tham ô hơn 410 triệu đồng tiêu xài cá nhân

16:00 05/06/2024

Nguyễn Thanh Liêm là kế toán cấp phòng của huyện Kiên Hải, Kiên Giang nhưng lập các chứng từ rồi tham ô hơn 410 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Nhiều nạn nhân chấn thương nặng trong vụ xe khách chở đoàn Cục Quản lý thị trường TP.HCM gặp nạn

Nhiều nạn nhân chấn thương nặng trong vụ xe khách chở đoàn Cục Quản lý thị trường TP.HCM gặp nạn

12:30 14/04/2024

Liên quan vụ tai nạn tại Kon Tum, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã cử cán bộ ra bệnh viện lo thủ tục đưa người tử vong trở về, nhiều người của đơn vị này đi trên xe khách bị thương nặng.

Xúc phạm đời tư Nguyễn Phương Hằng, Hàn Ni bị đề nghị 18 - 24 tháng tù

Xúc phạm đời tư Nguyễn Phương Hằng, Hàn Ni bị đề nghị 18 - 24 tháng tù

16:30 01/03/2024

Ngày 1/3, đại diện Viện KSND TP.HCM đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Vị đại diện VKS cho rằng, căn cứ vào nhiều tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo nên đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Trần Văn Sỹ từ 24 tháng - 30 tháng tù, Hàn Ni từ 18 tháng - 24 năm tù. Theo đại diện VKS, hành vi của...

Con gái cựu binh Gạc Ma nhận học bổng 'nóng', viết tiếp ước mơ hàng không

Con gái cựu binh Gạc Ma nhận học bổng 'nóng', viết tiếp ước mơ hàng không

09:50 14/03/2024

“Sau khi ổng ấy mất, tui một mình nuôi hai con ăn học bằng nghề bán hàng rong. Giờ cháu lớn đã ra trường nhưng cháu nhỏ vẫn đang học với mức học phí gần 40 triệu mỗi năm, thật sự rất nặng nề”, chị Trần Thị Lợi (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) trải lòng.

Bất ngờ với tỉ lệ chọi vào lớp 10 ở Hà Nội

Bất ngờ với tỉ lệ chọi vào lớp 10 ở Hà Nội

10:00 18/05/2023

TP - Ngày 17/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm 2023-2024. Trong đó tỷ lệ chọi đang gây bất ngờ cho cả học sinh và phụ huynh.

3 chung cư ở Bình Dương lơ là phòng cháy bị xử phạt

3 chung cư ở Bình Dương lơ là phòng cháy bị xử phạt

21:10 14/09/2023

Tỉnh Bình Dương có 53 chung cư, gần đây vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn, may mắn được phát hiện và dập tắt kịp thời. Cơ quan chức năng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới